Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ươm mầm nhân lên những tấm gương tốt

Minh Quang| 14/12/2018 07:17

(HNM) - Hình ảnh một Hà Nội hào hoa, văn minh, thanh lịch đang ngày càng lan tỏa, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những bài viết của Cuộc thi viết về gương người tốt - việc tốt TP Hà Nội.

Lễ trao giải Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt TP Hà Nội năm 2018.


"Sân chơi" dành cho mọi người

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hà Nội Nguyễn Viêm Hoàng là một trong những người đã gắn bó với Cuộc thi viết về gương người tốt - việc tốt TP Hà Nội từ những ngày đầu tiên. Ông kể, từ năm 1994, cuộc thi viết ra đời theo sáng kiến của Hội Nhà báo TP Hà Nội nhằm động viên, phát hiện gương người tốt - việc tốt trên toàn thành phố. Đấy cũng là cách để mọi người cùng nhìn nhận về sự đa chiều trong xã hội, để thấy rằng người tốt, việc tốt vẫn hiện diện khắp nơi chứ không chỉ là những chuyện tiêu cực, mặt trái của xã hội.

Dần dà, cuộc thi tạo nên chỗ đứng vững chắc trong làng báo chí Thủ đô, được lãnh đạo thành phố, các cấp, ngành ghi nhận. Rõ nhất là đến năm 1999, cuộc thi được nâng cấp, do UBND TP Hà Nội chủ trì, Hội Nhà báo TP Hà Nội là cơ quan thường trực. Từ đây, cuộc thi mang một tầm vóc mới với ảnh hưởng sâu rộng hơn trong các cơ quan báo chí. Nhiều cơ quan báo chí trung ương, bộ, ngành cũng tham gia tích cực, như Báo Nhân Dân, Lao Động, Quân đội nhân dân, Người cao tuổi, Công an nhân dân, Đài Tiếng nói Việt Nam… Nhờ đó, chất lượng bài viết nâng lên đáng kể. Quan trọng hơn, thêm nhiều gương người tốt - việc tốt được phát hiện. Thậm chí, một tấm gương tốt được nhiều tờ báo đề cập dưới nhiều góc độ khác nhau nên càng tạo hiệu ứng sâu rộng, nhân lên những hành động đẹp, những gương người tốt trên địa bàn.

Đến năm 2015, bên cạnh Giải báo chí về gương người tốt - việc tốt, thành phố còn có thêm giải dành cho bài viết về gương điển hình tiên tiến người tốt - việc tốt, cũng do Hội Nhà báo TP Hà Nội là đơn vị thường trực. Giải thưởng này dành cho các tác phẩm của những người viết báo không chuyên, chưa đăng trên phương tiện truyền thông đại chúng. Nhờ đó, phong trào viết về người tốt - việc tốt ở các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể được đẩy mạnh. Mỗi kỳ giải, Ban giám khảo lại nhận được số lượng lớn bài dự thi.

Như năm 2017, ngoài 200 bài viết của 18 đơn vị báo chí, đã có gần 1.700 bài từ các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của thành phố gửi dự thi viết về gương điển hình tiên tiến người tốt - việc tốt TP Hà Nội. Đến năm 2018, con số này tăng thành 304 bài của 18 đơn vị báo chí; 1.996 bài từ các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội. Chính từ đây, các cây bút chuyên nghiệp có điều kiện tìm tòi, khai thác sâu thêm về các gương người tốt - việc tốt trên địa bàn thành phố, để cộng đồng biết đến nhiều và quan trọng là truyền cảm hứng cho những người khác.

Nhà báo Nguyễn Viêm Hoàng chia sẻ: “Đáng mừng là sau các bài viết về người tốt - việc tốt được đăng tải, trao giải, nhiều nhân vật đã được biết đến rộng rãi, được chính quyền thành phố, cơ sở khen thưởng đột xuất. Một số gương còn được công nhận là Công dân ưu tú Thủ đô. Chất liệu cho tập sách “Những bông hoa đẹp” của TP Hà Nội ngày càng nhiều. Nhờ đó càng tăng tính động viên, khuyến khích cộng đồng xã hội làm việc tốt…”.

Để cuộc thi có sức lan tỏa rộng hơn

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội Nguyễn Viêm Hoàng đánh giá: “Sau 24 năm, cuộc thi đã có bước tiến rõ rệt về chất lượng. Bài viết không còn liệt kê thành tích, phản ánh đơn thuần mà mang hơi hướng của ký chân dung, có nhiều chi tiết đắt, cuốn hút bạn đọc”. Ngoài ra, nhiều báo có những chuyên mục, cuộc thi khác với tên gọi phong phú nhưng vẫn tập trung tuyên truyền về người tốt - việc tốt. Cách thể hiện của những báo điện tử cũng sinh động hơn khi có cả hình ảnh động và tĩnh. Tác phẩm truyền hình cũng tận dụng tối đa lợi thế hình ảnh để tôn lên vẻ đẹp của nhân vật, sự việc.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần lưu ý trong cách thể hiện các bài viết về gương người tốt - việc tốt. Vẫn còn những tác phẩm mới dừng lại ở phản ánh mà chưa phân tích, đánh giá ảnh hưởng, sức lan tỏa của sự việc, tấm gương qua đó thể hiện chiều sâu của nhân vật. Điều này đã hạn chế hiệu ứng của bài viết, khiến người chấm giải không khỏi nuối tiếc.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố cho biết thêm, Thủ đô rộng lớn nên sẽ không thiếu người tốt - việc tốt. Chỉ cần các đơn vị báo chí dành nhiều thời gian, dành nhiều “đất” cho mảng đề tài này, tăng tính hấp dẫn và phong phú trong cách thể hiện thì sẽ càng nâng tầm, tạo sức lan tỏa tích cực của cuộc thi đến toàn xã hội. Riêng các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể vẫn cần tiếp tục duy trì việc phát hiện và phản ánh gương người tốt - việc tốt, bởi điều này cũng góp phần tác động trực tiếp đến phong trào làm việc tốt ở chính cơ sở. Những cách làm trên được kết hợp nhuần nhuyễn sẽ góp phần đưa hình ảnh Thủ đô văn minh, hào hoa, thanh lịch ngày càng đến với nhiều người hơn. Đặc biệt sẽ truyền cảm hứng để nhiều người cùng muốn làm việc tốt như mục đích ban đầu của cuộc thi giàu uy tín này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ươm mầm nhân lên những tấm gương tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.