Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai

TTXVN| 17/12/2018 06:58

(HNM) - Sáng 16-12, tại tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai và kỷ niệm 15 năm Thaco - Chu Lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự lễ công bố điều chỉnh Khu kinh tế mở Chu Lai, kỷ niệm 15 năm Thaco - Chu Lai. Ảnh: TTXVN


Cùng dự lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương. Buổi lễ cũng có sự có mặt của huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Park Hang - seo.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại, cách đây 15 năm, khu vực này là vùng cát trắng, khô cằn, “4 không”: Không hạ tầng, không nguồn nhân lực, không nhà đầu tư và không có thị trường.

Sau 15 năm, nơi đây đã trở thành một khu kinh tế có quy mô lớn với trên 100 dự án, mang lại giá trị gia tăng cao, trong đó có vai trò đi đầu của Thaco - Chu Lai. Thủ tướng cũng đánh giá, Thaco - Chu Lai là một điển hình của sự hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, một vấn đề mà Chính phủ đang thúc đẩy.

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu việc mở rộng quy hoạch để Khu kinh tế mở Chu Lai trở thành trung tâm công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, công nghiệp hóa dầu, dệt may, các loại hình công nghệ cao, đồng thời là một trong các đầu mối về giao thông vận tải. Trong đó, cần phát huy vai trò đầu tàu của Thaco đối với việc mở rộng đầu tư phát triển. Ngoài ra là thực hiện tốt quy hoạch để bảo đảm khu kinh tế có khu công nghiệp công nghệ cao, xây dựng khu đô thị phức hợp đa dạng.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành trung ương tiếp tục tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời nghiên cứu các chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, nhất là trong việc chuyển giao công nghệ.

Về dài hạn, cần có cơ chế thu hút các tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào các dự án quy mô lớn của Việt Nam, giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia sâu vào chuỗi giá trị sản xuất ô tô quốc gia. Thủ tướng tin tưởng, thời gian tới, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn vào Khu kinh tế mở Chu Lai sẽ góp phần phát triển sôi động hơn khu kinh tế này.

Thủ tướng đề nghị cần có một dự báo nhu cầu thị trường ô tô Việt Nam trong bối cảnh đã tham gia các hiệp định thương mại tự do mới. Tất cả những điều đó để chúng ta có mẫu mã mới, chất lượng mới, sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu hàng tiêu dùng với 15/20 nước G20 mà chúng ta là thành viên hiệp định. Do đó phải khắc phục khó khăn, tiếp tục xây dựng thương hiệu, tiếp tục thể hiện sự quyết tâm và sôi sục hơn nữa.

Tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã báo cáo những thành công chính của công ty trong 15 năm qua và cam kết xây dựng Thaco là một thương hiệu quốc gia trong ngành công nghiệp ô tô, đóng góp lớn hơn nữa vào sự phát triển Quảng Nam và đất nước.

Sau 15 năm, Thaco đã trở thành công ty lớn nhất Việt Nam về sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô cho nhiều thương hiệu quốc tế như Kia, Mazda, Peugeot, BMW, sản xuất xe bus thương hiệu Việt là Thaco Bus. Đến nay, mỗi năm Thaco nộp ngân sách gần 20.000 tỷ đồng, bằng khoảng 70% thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam.

* Trước đó, sáng 16-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành công trình nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Công trình trị giá 600 tỷ đồng, do Thaco tặng tỉnh Quảng Nam.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Xây dựng đã công bố quyết định của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, khu kinh tế này có tổng diện tích trên 27.000ha. Địa giới hành chính Khu kinh tế mở Chu Lai được điều chỉnh mở rộng ra 3 huyện, thị xã ven biển từ Cửa Đại, Hội An đến Núi Thành. Quy mô dân số trong khu kinh tế đến năm 2025 là 250.000 người, đến năm 2035 là 550.000 người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ công bố điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.