Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Trao hai giải thưởng báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hoá

Bảo Hân - Ảnh: Bá Hoạt| 17/12/2018 09:13

(HNMO) - Sáng 17-12, thành phố Hà Nội tổ chức trao giải cho các tác giả, tác phẩm đoạt Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - 2018.

Giải báo chí về Phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - 2018. 


Các đại biểu dự Lễ trao giải


Tới dự, về phía khách mời các cơ quan trung ương có các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; Lê Quốc Minh, Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam. 

Về phía thành phố Hà Nội có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Sửu, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ, Trưởng ban tổ chức giải cùng đại diện các ban, ngành của thành phố và các tác giả có tác phẩm đoạt giải.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen của Thường trực Thành ủy Hà Nội cho Báo Hànộimới và Đài PT-TH Hà Nội vì đã tích cực tham gia hai giải báo chí của thành phố.


Mở đầu buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Trưởng Ban tổ chức giải đã có những đánh giá, tổng kết về công tác tổ chức thực hiện hai giải báo chí của thành phố Hà Nội.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phong, Hà Nội luôn là chủ đề quan trọng, hấp dẫn với báo chí cả nước và hệ thống báo chí Hà Nội. Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của báo chí trung ương và các tỉnh thành. Với sự phát triển không ngừng, đặc biệt là tốc độ đô thị hoá nhanh của Hà Nội, sự vào cuộc của các cơ quan báo chí có vai trò quan trọng trong việc đóng góp cho sự phát triển chung của Hà Nội. Vì lẽ đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tham mưu với lãnh đạo thành phố thực hiện hai giải báo chí là: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại lễ trao giải. 

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cũng nhận định, cùng với cả nước, Hà Nội luôn xác định công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhiệm vụ then chốt. Bên cạnh đó, việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là vấn đề rất quan trọng.

“Hà Nội cũng xác định, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, có thể Hà Nội chưa phải là địa phương đi đầu cả nước nhưng đối với việc xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thì Hà Nội phải là địa phương đi đầu. Việc phát triển xây dựng người Hà Nội phải được quan tâm”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.


Theo Trưởng ban tổ chức giải, chỉ trong thời gian ngắn, Ban tổ chức đã nhận được sự tham gia của nhiều cơ quan báo chí trung ương và Hà Nội. Đối với Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội, Ban tổ chức nhận được 193 tác phẩm, trong đó có các tác phẩm của 12 cơ quan báo chí trung ương, gửi bài dự thi.

Đối với Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Ban tổ chức nhận được 264 tác phẩm của 10 cơ quan báo chí trung ương và các cơ quan báo chí Hà Nội. Trong đó, đa dạng các thể loại báo chí như: Báo viết, báo điện tử, phát thanh truyền hình...

“Các tác phẩm đã bám sát chủ đề cuộc thi, bám sát các vấn đề đang nảy sinh trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt có nhiều tác phẩm bám sát vấn đề đang nảy sinh từ cấp thôn, xã. Các tác phẩm đề cập nhiều chiều, đi sâu phân tích những điều đã làm được với cách tiếp cận vấn đề nghiêm túc, khách quan. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm cũng có tính phê phán, gợi mở các giải pháp cho Hà Nội giai đoạn hiện nay cũng như định hướng cho Hà Nội thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhận xét.

Từ những kết quả của hai giải báo chí năm nay, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy hy vọng, giải năm 2019 và những năm tiếp theo tiếp tục nhận được sự quan tâm, đông đảo hơn các tác giả và có những tác phẩm chất lượng đóng góp cho Hà Nội thực hiện tốt hơn trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng văn hóa người Hà Nội.


Phần lễ trao giải được mở đầu với việc Báo Hànộimới, Đài PT-TH Hà Nội được vinh dự đón nhận bằng khen của Thường trực Thành ủy Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia, hưởng ứng Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; Giải Báo chí về phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I - năm 2018.


Tiếp đó, Ban tổ chức đã trao giải cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải báo chí Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội lần thứ I. Ban tổ chức đã trao 3 giải A; 5 giải B; 10 giải C và 20 giải Khuyến khích.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng trao giải A Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao giải A cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải về Phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Đặc biệt, loạt bài: "Hai năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII - Nhân lên giá trị tốt đẹp" của nhà báo Nguyễn Khánh Ly (Ban Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Hànộimới) đã được trao giải A; nhóm tác giả Đinh Tuấn Anh, Nguyễn Đức Trường, Nguyễn Tuấn Phong và Nguyễn Quang Thái (Ban Báo điện tử - Báo Hànộimới) được trao giải B với bài megastory "Hạt giống đỏ trên nông thôn mới".

Cũng tại giải này, Báo Hànộimới còn giành thêm một giải C với loạt bài "Xoá điểm nóng - những bài học từ thực tiễn" (tác giả Vũ Ngọc Hà); 3 giải Khuyến khích (gồm loạt bài "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Thủ đô giàu mạnh", tác giả Nguyễn Thị Hoa; loạt bài "Giải quyết mâu thuẫn trong các chung cư: Chính quyền phải thật sự quyết liệt" - tác giả Vũ Thanh Thuỷ; loạt bài "Đổi mới hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập tại Hà Nội: Gọn đầu mối, rõ hiệu quả" - tác giả Nguyễn Thị Hiền Chi).

Đối với giải báo chí về Phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I, Ban tổ chức cũng trao 3 giải A; 5 giải B; 10 giải C và 20 giải Khuyến khích.

Trong số 3 tác phẩm đoạt giải A có bài megastory "Để mãi thanh lịch, văn minh" của nhóm tác giả Hoàng Lệ Quyên, Triệu Thị Hoa, Đinh Trung Trực, Nguyễn Tuấn Phong, Trần Hồng Vân (Ban Báo điện tử - Báo Hànộimới).

Các tác giả nhận giải B Giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội.


Báo Hànộimới còn giành được một giải C và ba giải Khuyến khích ở giải báo chí này. Cụ thể: loạt bài "Kiến tạo văn hoá từ ý thức người Hà Nội" của nhóm tác giả Xuân Trường, Hoàng Anh - giải C. Loạt bài "Văn hoá ứng xử: "Sức mạnh mềm" của Hà Nội (tác giả Thanh Thuỷ); loạt bài "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới: Lan toả những giá trị tốt đẹp" (tác giả Dương Linh, Minh Ngọc, Thanh Thuỷ) và bài viết "Đưa nghệ thuật xuống phố: Cần một bản sắc cho riêng Hà Nội" (tác giả Nguyễn Quang Long) cùng được trao giải Khuyến khích.

Tại lễ trao giải, nhà báo Nguyễn Khánh Ly (Ban Xây dựng Đảng - Nội chính, Báo Hànộimới), tác giả của loạt bài "Hai năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII - Nhân lên giá trị tốt đẹp" được trao giải A đã chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sáng tạo tác phẩm.

"Nhận nhiệm vụ tuyên truyền về xây dựng Đảng, tôi và các đồng nghiệp vẫn thường nói vui đây là lĩnh vực khó, khô và khổ. Chính vì vậy, cá nhân tôi luôn tâm niệm phải trau dồi, mở mang kiến thức mới để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn được giao. May mắn là trong quá trình tác nghiệp, tôi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ của Ban Biên tập và lãnh đạo ban. Ngoài ra, chính sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Thành ủy đã tạo thực tiễn sinh động để tôi cũng như các đồng nghiệp có tin nóng, bài hay hướng về cơ sở, góp phần nhỏ đưa những chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống" - Nhà báo Nguyễn Khánh Ly chia sẻ.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại lễ trao giải


Phát biểu chỉ đạo tại lễ trao giải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, hai nhiệm vụ về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phát triển sự nghiệp văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh có ý nghĩa sâu sắc, được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm trong quá trình xây dựng và phát triển Thủ đô. 

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng hoan nghênh, biểu dương các nhà báo là tác giả của 457 tác phẩm dự thi và chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc được trao giải. Đó là kết tinh tâm huyết, trí tuệ, tình cảm và trách nhiệm của những người làm báo đối với Thủ đô, đối với sự nghiệp xây dựng Đảng, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Trước những ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm 2019, nhằm tiếp tục phát huy vai trò của báo chí, nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thay mặt Ban Chỉ đạo Giải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chính thức phát động Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội; Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ II - năm 2019 và kêu gọi các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên, các địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên cộng tác viên tích cực tham gia, hưởng ứng, tạo phong trào thi đua sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội.

"Để có các tác phẩm báo chí xuất sắc tham gia hai giải báo chí của thành phố Hà Nội, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần hiểu đúng và sâu sắc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của thành phố trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và phát triển văn hóa Thủ đô; chủ động, tích cực bám sát thực tế cơ sở để phản ánh kịp thời, toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ ở các địa phương, cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó, phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương và đấu tranh, phê phán những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn tồn tại, hạn chế" - Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, mỗi tin bài trên báo chí, nhất là các tác phẩm viết về công tác xây dựng Đảng, phát triển văn hóa Thủ đô, đòi hỏi phải thể hiện được tầm trí tuệ, thái độ đúng đắn, khách quan của người làm báo trước vấn đề đang đặt ra, giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, giúp mỗi cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác phấn đấu, giữ vững bản lĩnh, đồng thời lan tỏa, nhân lên những điều tốt đẹp, những giá trị văn hóa của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Trao hai giải thưởng báo chí về xây dựng Đảng và phát triển văn hoá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.