Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Trường đại học” của người cao tuổi!

Nguyễn Bắc Việt| 18/12/2018 06:59

(HNM) - Được thành lập theo Quyết định số 803/QĐ-TU ngày 29-12-1978 của Thành ủy Hà Nội, Câu lạc bộ Thăng Long đã trải qua 40 năm xây dựng và phát triển.

Lãnh đạo thành phố gặp mặt đại biểu Câu lạc bộ Thăng Long nhân dịp Tết Nguyên đán 2018.


1. Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thăng Long hiện nay là ông Vũ Oanh (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị), 2 phó chủ nhiệm là ông Dương Ngọc Sơn (nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ) và Trung tướng Khuất Duy Tiến (nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3, nguyên Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 1).

Về cơ cấu, Hội đồng câu lạc bộ làm nhiệm vụ tham mưu, định hướng hoạt động của câu lạc bộ, xây dựng nội dung các buổi sinh hoạt từng tuần và hằng tháng cho hội viên. Cùng với bộ phận văn phòng, giúp việc cho Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ còn có 5 ban chuyên môn, gồm: Ban Thời sự, Ban Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật, Ban Khoa học - Công nghệ - Đối ngoại - An ninh - Quốc phòng, Ban Chính trị - Kinh tế - Xã hội và Ban Y tế - Sức khỏe. Mỗi ban chuyên môn chịu trách nhiệm tổ chức một buổi sinh hoạt cho hội viên trong tuần.

Ban Thời sự được giao nhiệm vụ tổ chức các buổi thông tin thời sự vào sáng thứ hai hằng tuần do báo cáo viên là thành viên Hội đồng câu lạc bộ, như: Đại tá Nguyễn Xuân Mùi, nhà báo Nguyễn Bắc Việt, nhà báo Đặng Bình Minh, Đại tá Nguyễn Tử Tuấn... Nội dung thông tin thường đề cập tin tức nổi bật về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, các sự kiện quan trọng của khu vực, thế giới, các vấn đề nóng và những định hướng tư tưởng, chính trị liên quan. Ban Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật đã mời nhiều giáo sư, viện sĩ, nhà thơ, nhà văn, dịch giả, nhà nghiên cứu văn hóa, họa sĩ, nhạc sĩ… đến trình bày các chuyên đề vào sáng thứ ba hằng tuần.

Trong khi đó, Ban Khoa học - Công nghệ - Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề vào sáng thứ tư. Qua đó giúp hội viên nắm bắt được các vấn đề nóng của thế giới, cũng như chính sách ngoại giao đa phương, mở cửa và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Ban Chính trị - Pháp luật - Kinh tế - Xã hội thường mời các nhà quản lý, chuyên gia cao cấp, chuyên gia giỏi từ các ban của Trung ương Đảng, các bộ, ngành của Chính phủ, từ các học viện, viện nghiên cứu... đến nói chuyện vào sáng thứ năm hằng tuần. Các chuyên đề gần đây có nội dung liên quan công tác xây dựng Đảng; tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giới thiệu Luật An ninh mạng, Luật Phòng, chống tham nhũng...

Ban Y tế - Sức khỏe làm nhiệm vụ phổ biến kiến thức về y tế, sức khỏe cho hội viên vào sáng thứ sáu hằng tuần. Đồng thời, ban còn phối hợp với các bệnh viện tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho hội viên.

2. Trong những năm gần đây, phát huy vai trò và tinh thần trách nhiệm, Câu lạc bộ Thăng Long tổ chức nhiều cuộc hội thảo, đóng góp ý kiến vào Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng, Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ TP Hà Nội; góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và nhiều dự thảo luật quan trọng khác. Các ý kiến đóng góp trí tuệ, trách nhiệm của Câu lạc bộ Thăng Long được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và lãnh đạo TP Hà Nội tiếp thu, ghi nhận, đánh giá cao.

Ngoài sinh hoạt chính trị, Câu lạc bộ Thăng Long còn chú trọng các hoạt động văn hóa, thể thao. Tổ bóng bàn, Tổ cờ tướng có 50 hội viên, sinh hoạt vào các buổi chiều từ thứ hai đến thứ sáu. Tổ thơ thu hút được những hội viên yêu thơ tham gia...

Từ lâu nay, Câu lạc bộ Thăng Long đã trở thành ngôi nhà thân thuộc của nhiều thế hệ hội viên. Nhiều hội viên tuổi trên 80 (có cụ 97 tuổi) vẫn tới sinh hoạt đều đặn, chấp hành tốt nội quy. Có hội viên ghi chép lại nội dung sinh hoạt tại câu lạc bộ để phổ biến khi sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư. Nhiều hội viên xem câu lạc bộ như “trường đại học” của người cao tuổi.

Từ khi thành lập tới nay, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội luôn quan tâm, dành thời gian đến thăm, nói chuyện với hội viên, cung cấp thông tin có chiều sâu về các lĩnh vực.

Do địa bàn rộng, Câu lạc bộ đã thành lập 20 tổ để tăng cường trao đổi thông tin, quan tâm, chăm lo cho hội viên. Với những kết quả đạt được, Câu lạc bộ Thăng Long đã trở thành điểm sáng trong hoạt động của hệ thống câu lạc bộ cán bộ hưu trí trong toàn quốc. Trung bình hằng năm, câu lạc bộ tổ chức hơn 220 buổi sinh hoạt, phục vụ hơn 30.000 lượt hội viên. Các buổi sinh hoạt này đã giúp hội viên nâng tầm kiến thức, giữ vững lòng tin vào sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới của Đảng, Nhà nước ta.

Được sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội; sự ủng hộ của các sở, ban, ngành thành phố, trong năm 2018 trụ sở Câu lạc bộ Thăng Long đã được cải tạo, tu bổ khang trang. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập, câu lạc bộ được Thành ủy Hà Nội tặng 1.200 cuốn sách: “Hồ Chí Minh - Anh hùng dân tộc và tầm thời đại của Người”, có ý nghĩa về chính trị, tư tưởng.

Với nỗ lực phấn đấu của cán bộ, hội viên và thành tích hoạt động đáng ghi nhận, những năm qua, Câu lạc bộ Thăng Long đã nhận được nhiều phần thưởng. Năm 1998, câu lạc bộ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; năm 2013, được tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập (29/12/1978 - 29/12/2018), Câu lạc bộ Thăng Long vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, được UBND TP Hà Nội tặng Cờ thi đua, cùng nhiều Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều cống hiến cho hoạt động của câu lạc bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Trường đại học” của người cao tuổi!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.