Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bàn đạp để Thủ đô tăng tốc

Võ Lâm| 01/01/2019 06:05

(HNM) - Hòa trong niềm vui chung của cả nước sau một năm tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện, Hà Nội đã đạt và vượt 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội...

Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” - Sự kiện lớn, đóng góp quan trọng vào thành tựu năm qua, đồng thời tạo động lực cho chặng đường phát triển mới của Thủ đô. Ảnh: Viết Thành


Những dấu ấn nổi bật

Giữa tháng 6-2018, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, TP Hà Nội tổ chức hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, sự kiện đánh dấu bước chuyển mình của Thủ đô trong năm qua. Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Hà Nội nay đã khác, “Hà Nội, không vội không xong”. Không chỉ Thủ tướng Chính phủ, nhiều đại biểu từ những góc độ khác nhau đều ghi nhận sự đổi thay của Hà Nội về tinh thần phục vụ, tác phong hành chính và môi trường đầu tư. Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc nêu rõ: “Vượt qua nỗi ám ảnh “Hà Nội không vội được đâu”, Thủ đô đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành trung tâm kết nối và lan tỏa”.

Thực tế, năm 2018, thành phố đã đẩy mạnh thực hiện mô hình cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện và các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng... Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) của Hà Nội đều tăng so với năm trước, lần lượt lên vị trí 13/63 và 2/63 tỉnh, thành phố. Ngay tại hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, 71 dự án với tổng số vốn đăng ký tương đương 17 tỷ USD đã được thành phố trao giấy chứng nhận đầu tư. Tính chung cả năm 2018, Hà Nội thu hút được hơn 7,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, gấp 2,8 lần năm 2017 và cao nhất trong 30 năm qua. Đó là những con số biết nói, minh chứng sống động cho quyết tâm đổi mới, vươn lên của thành phố.

Đây không phải là dấu ấn duy nhất cho thấy bước tiến của Thủ đô trong năm 2018. Sự phát triển của Hà Nội nhìn chung diễn ra đồng đều, toàn diện trên các lĩnh vực (đạt 20/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội). Điển hình là dù còn 2 năm nữa mới kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020, thành phố đã vượt chỉ tiêu giảm nghèo (đến nay chỉ còn 1,16% hộ nghèo, trong khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra là cuối nhiệm kỳ còn dưới 1,2% hộ nghèo) và tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 83,9%, cao hơn mục tiêu đề ra đến năm 2020 là 80%). Thu nhập bình quân đạt 113 triệu đồng/người/năm. Riêng khu vực nông thôn, con số này là 46 triệu đồng/người/năm, rất gần mục tiêu đến năm 2020 đạt 49 triệu đồng/người/năm. An sinh xã hội được quan tâm đặc biệt. Gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn được giúp đỡ cụ thể. Trong năm, thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 4.166 nhà ở cho hộ nghèo. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, niềm vui lan tỏa mọi nhà.

Phát huy truyền thống “ngàn năm văn hiến”, Hà Nội tiếp tục tập trung phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế. Thành phố chú trọng xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, trọng tâm là tiếp tục thực hiện có hiệu quả hai quy tắc ứng xử. Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu về giáo dục - đào tạo; giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế với 132 giải quốc gia và gần 200 giải quốc tế...

Năm qua, thành phố còn đạt thành công ấn tượng về thể thao. Tại ASIAD 18, số huy chương của các vận động viên Thủ đô chiếm 42,1% số huy chương toàn đoàn Việt Nam. Câu lạc bộ bóng đá Hà Nội giành chức Vô địch quốc gia thuyết phục, trước 5 vòng đấu. Là đơn vị đăng cai chính, Hà Nội đã tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - 2018 thành công. Đoàn Hà Nội cũng dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương. Đặc biệt, Thủ đô chính thức được trao quyền đăng cai từ năm 2020 Giải đua xe công thức 1 - một trong những giải thi đấu thể thao đỉnh cao của thế giới...

Có nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra, trong đó bài học quan trọng nhất của Hà Nội là đồng thời coi “Phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm; xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; xây dựng, phát triển văn hóa là nền tảng". Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chỉ thị, nghị quyết của trung ương; trong mọi công việc luôn xác định "nhân dân là gốc", sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân là yếu tố quyết định của mọi thành công. Vì vậy, cùng với việc lựa chọn chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, phát huy vai trò giám sát, phản biện của nhân dân, Hà Nội đã gương mẫu, đi đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII, có bước đột phá về công tác đánh giá cán bộ. Ngày 16-5-2018, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3814-QĐ/TU “Về việc ban hành Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị TP Hà Nội”. Từ ngày 1-7-2018, toàn hệ thống chính trị thành phố thống nhất thực hiện. Sau 6 tháng, phản hồi từ cơ sở cho thấy, đây là quyết định đúng và trúng, giúp việc đánh giá cán bộ thực chất, hiệu quả; tạo ra động lực mới cho cả hệ thống chính trị và tạo ra xung lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội.

Triển vọng và niềm tin

Trong không khí hân hoan của ngày đầu năm mới, nhìn lại năm qua thấy rằng, trước bao khó khăn, thử thách, Hà Nội vẫn mạnh mẽ vươn lên, tiếp tục khẳng định vững chắc vai trò, vị trí Thủ đô, trái tim của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, một động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Kết quả này càng có ý nghĩa khi góp phần cùng cả nước nỗ lực đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 10 năm qua, đạt 7,08%.

Mặc dù đứng trước nhiều khó khăn, thử thách và vẫn còn không ít hạn chế cần khắc phục, nhưng triển vọng phát triển của Thủ đô và đất nước rất tích cực. Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương Nguyễn Đình Cung nhận định: “GDP năm 2019 sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tích cực của năm 2018”. Tương tự, các chuyên gia trong và ngoài nước, với thái độ thận trọng nhất khi dự báo cũng đều khẳng định, tăng trưởng GDP năm 2019 sẽ dao động 6,7% đến 6,8%. Trong bối cảnh đó, Hà Nội tiếp tục đặt mục tiêu phấn đấu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt từ 7,5% trở lên.

Với Hà Nội, năm 2019 còn là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng. Năm nay, các cấp ủy Đảng bắt tay vào công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới… Đến giờ phút này, Hà Nội đã sẵn sàng tâm thế vào cuộc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019. Không chỉ bởi có niềm tin, mà còn vì mọi đường hướng đã rõ ràng. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”; đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, ngành trong hệ thống chính trị; chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với kiểm tra, giám sát thường xuyên. Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ rõ: Cấp ủy cấp trên phải tập trung sự lãnh đạo hướng về cấp cơ sở, tạo điều kiện cho cơ sở tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ. Quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền các cấp phải lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của tổ chức, nhân dân để điều chỉnh; coi trọng vai trò của nhân dân, tranh thủ sự giúp sức của nhân dân.

Quán triệt tinh thần đó, ngày 26-12-2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Chương trình số 240/CTr-UBND, về chương trình công tác của UBND thành phố năm 2019, nêu rõ quyết tâm tiếp tục tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo điều hành theo phương châm “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), “một việc - một đầu mối xuyên suốt”. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành và chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố, trước UBND thành phố về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, coi đây là tiêu chí quan trọng nhất để kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của người đứng đầu.

Trong những ngày cuối năm 2018, cùng với việc tổng kết công tác, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai nhiệm vụ, phát động phong trào thi đua năm 2019. Tất cả đều cho thấy quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2019. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn đạp để Thủ đô tăng tốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.