Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phổ biến kiến thức pháp luật đến khu dân cư

Hiền Phương| 03/01/2019 07:09

(HNM) - Thường xuyên bám sát địa bàn khu dân cư, cán bộ mặt trận các cấp trên địa bàn TP Hà Nội luôn tích cực phổ biến kiến thức pháp luật cho nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Xuân Canh (huyện Đông Anh) Nguyễn Thị Lịch cho biết, toàn xã đã thành lập 6 nhóm nòng cốt với 54 thành viên là những người tâm huyết, có kỹ năng tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Nhờ đó, những năm gần đây, việc thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Xuân Canh để triển khai nhiều dự án của thành phố, đều được người dân nghiêm chỉnh chấp hành.

Với đặc điểm là địa bàn có nhiều lao động tự do sinh sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) xác định, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tứ Liên Trần Thanh Viên cho biết: Nhóm nòng cốt đã chủ động lập kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tìm hiểu kỹ tình hình vi phạm pháp luật ở khu dân cư, phân tích nguyên nhân và trực tiếp tuyên truyền, giải đáp thắc mắc. Bằng cách làm này, nhóm nòng cốt của phường Tứ Liên đã góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn và vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố. Điển hình như việc vận động thành công 100% hộ dân đồng thuận thực hiện dự án mở đường 124 Âu Cơ.

Còn Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Khương Đình (quận Thanh Xuân) Bùi Thị Thu Én cho biết, nhóm nòng cốt của phường đã vận động gần 200 hộ dân bàn giao mặt bằng để triển khai các dự án: Trường THPT Khương Đình, đường 2,5, dự án giãn dân X4… bảo đảm cho các công trình được thực hiện đúng tiến độ.

Nhóm nòng cốt ở khu dân cư được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thành lập theo Đề án 02-212 nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật và trang bị kiến thức, hiểu biết pháp luật cho nhân dân. Toàn thành phố hiện có hơn 5.000 nhóm nòng cốt với gần 36.000 thành viên. Để giúp các nhóm nòng cốt hoạt động hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã ban hành quy trình hướng dẫn hoạt động, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động cho các thành viên.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn khẳng định, để công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được đồng bộ và đi vào chiều sâu, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp luôn chú trọng xây dựng đội ngũ tuyên truyền ở cơ sở là những người có uy tín, am hiểu pháp luật, có kỹ năng tuyên truyền và là tấm gương tiêu biểu về chấp hành pháp luật. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ mặt trận cấp cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội luôn chủ động cập nhật thông tin về chính sách pháp luật để phổ biến cho nhân dân.

Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy sức mạnh toàn dân, tạo được sự chuyển biến về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng nếp sống tự quản, hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định trật tự an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ biến kiến thức pháp luật đến khu dân cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.