Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện phân cấp quản lý hạ tầng, kinh tế - xã hội: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

Việt Tuấn| 08/01/2019 06:53

(HNM) - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, đến nay chất lượng cung ứng dịch vụ công ích có nhiều chuyển biến, tạo diện mạo mới về môi trường, cảnh quan…

Áp dụng công nghệ thông tin trong giám sát hệ thống chiếu sáng góp phần bảo đảm đời sống dân sinh.


Quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn

Thực hiện Nghị quyết số 08/2016/NQ-HĐND của HĐND TP Hà Nội, ngoài ban hành Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, UBND thành phố còn ban hành 9 quyết định phê duyệt danh mục các công trình phân cấp theo ngành, lĩnh vực làm căn cứ cho các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tổ chức tiếp nhận bàn giao để quản lý, thực hiện.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản, việc phân cấp quản lý đã quy định rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của các cấp trong bộ máy chính quyền địa phương; trong đó đã tăng cường quyền hạn, trách nhiệm, tính tích cực và chủ động cho cơ sở, bảo đảm việc quản lý thống nhất, xuyên suốt của các cấp. Đặc biệt, các nội dung phân cấp phù hợp với quy định của pháp luật, có tính kế thừa, khắc phục một số nhược điểm, hạn chế trong quy định phân cấp giai đoạn 2011-2015. Quá trình triển khai thực hiện, UBND thành phố cũng tổ chức các cuộc họp định kỳ, đột xuất để nghe các sở, ngành, quận, huyện, thị xã báo cáo tình hình thực hiện các nội dung phân cấp; đồng thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích. Do đó, thời gian qua, những sự cố xảy ra về môi trường, cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đã được kịp thời xử lý.

Đến nay, sau 2 năm thực hiện, bộ mặt đô thị trên địa bàn các quận, huyện, thị xã có sự thay đổi rõ nét. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu đời sống dân sinh và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, các lĩnh vực chiếu sáng công cộng, công viên, vườn hoa, cây xanh, thảm cỏ, thoát nước đô thị, xử lý nước thải, vệ sinh môi trường, nước sạch có nhiều chuyển biến.

Nổi bật nhất về quản lý thoát nước đô thị và xử lý nước thải, thành phố đã lắp đặt, đưa vào vận hành trạm quan trắc nước tự động, di động tại Hồ Tây, giám sát chặt chẽ mực nước trong cống Mai Xuân Thưởng và mực nước Hồ Tây; đã lắp đặt xong trạm quan trắc nước mặt tự động tại hồ Hoàn Kiếm phục vụ công tác đánh giá, dự báo ô nhiễm môi trường nước hồ, để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời.

Về lĩnh vực thủy lợi, đến nay đã có 17/22 đơn vị hoàn thành bàn giao toàn bộ công trình trên địa bàn cho các doanh nghiệp thủy lợi trực thuộc thành phố quản lý. Sau khi tiếp nhận, các doanh nghiệp thủy lợi đã bước đầu rà soát, loại bỏ những công trình cũ nát, không phù hợp quy hoạch, khai thác thống nhất theo hệ thống từ công trình đầu mối đến công trình thủy lợi nội đồng…

Vẫn còn những khó khăn, bất cập

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân nhận định, thực tiễn phân cấp một số lĩnh vực về hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố có chuyển biến tích cực, song cũng còn nhiều trở ngại. Nhất là lĩnh vực thủy lợi, do các công trình được UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng khai thác từ lâu, qua nhiều lần cải tạo, sửa chữa, hồ sơ lưu trữ không đầy đủ, dẫn đến việc xác định thông số kỹ thuật, giá trị tài sản công trình rất khó khăn. Cũng vì lý do trên, đến nay, một số địa phương chưa thực hiện bàn giao xong các trạm bơm, hệ thống điện, kênh mương do chưa đánh giá được giá trị tài sản, việc hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình do hợp tác xã vay vốn, người dân đóng góp xây dựng. Bên cạnh đó, số lượng công trình tiếp nhận lớn nên các doanh nghiệp thủy lợi gặp khó khăn trong sắp xếp, bố trí nhân lực quản lý, khai thác toàn bộ hệ thống, việc bảo đảm phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp có nơi còn chưa kịp thời.

Cùng với thủy lợi, lĩnh vực đê điều cũng còn bất cập. Theo phân cấp, cấp huyện quản lý đê cấp IV trở xuống, nhưng do ngân sách hạn hẹp nên một số huyện có đê như Mỹ Đức, Chương Mỹ, Mê Linh… gặp nhiều khó khăn trong việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đê thuộc địa bàn quản lý.

Ngoài ra, đối với lĩnh vực chiếu sáng công cộng, việc thay thế bóng đèn hỏng ở một số nơi thuộc địa bàn các quận, huyện: Thanh Xuân, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoài Đức, Quốc Oai chậm trễ, do trình tự thủ tục, gây bức xúc trong nhân dân.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, bất cập trên, cuối năm 2018, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quý I-2019, tham mưu cho UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo khắc phục hạn chế trong thực hiện phân cấp lĩnh vực thủy lợi, đê điều. Trong đó, đối với công trình thủy lợi nội đồng, thành phố cho phép các công ty thủy lợi ký hợp đồng với các tổ chức thủy lợi cơ sở (hợp tác xã, tổ hợp tác) thực hiện quản lý, khai thác.

Khắc phục hiện tượng chưa xử lý kịp thời trong thay thế đèn chiếu sáng bị hỏng, nắp hố ga bị vỡ, mất, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng tổ chức họp với UBND các quận, huyện, thị xã, đơn vị quản lý hệ thống thoát nước, chiếu sáng công cộng sau đấu thầu để thống nhất quy trình quản lý vận hành; xây dựng cơ chế phối hợp xử lý sự cố, đồng thời cung cấp số điện thoại đường dây nóng phản ánh khi có sự cố tại các địa phương…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện phân cấp quản lý hạ tầng, kinh tế - xã hội: Tiếp tục tháo gỡ khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.