Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tư pháp phải làm tốt hơn nữa vai trò "gác cổng" pháp luật

Hà Phong| 08/01/2019 20:31

(HNMO) - Chiều 8-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ đã dự hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2019.


Năm 2018, ngành Tư pháp đã hoàn thành 190/223 nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, không có nhiệm vụ quá hạn. Song, với vai trò "gác cổng" pháp luật, việc xử lý văn bản có dấu hiệu sai về nội dung, thẩm quyền còn chậm.

Năm 2019, Bộ Tư pháp sẽ tập trung vào 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể là, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng, thẩm định văn bản pháp luật, bảo đảm tính ổn định, khả thi của văn bản. Song song với đó, kiểm soát chặt chẽ hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp và pháp chế, tập trung sâu vào những lĩnh vực trực tiếp gắn liền với người dân, doanh nghiệp, như: Hộ tịch, chứng thực, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước, trợ giúp pháp lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật...

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương nỗ lực, cố gắng và những kết quả, thành tích mà toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Tư pháp đã đạt được trong năm 2018. Thủ tướng nhấn mạnh, đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng. Yêu cầu, nhiệm vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành Tư pháp đặt ra rất nặng nề. Song, hiện tượng "nhờn luật" khá phổ biến ở một số lĩnh vực, nhất là giao thông đường bộ. Đây là vấn đề gây bức xúc xã hội, nhưng ngành Tư pháp chưa có giải pháp đột phá. Việc tham gia tranh tụng quốc tế tuy có cố gắng nhưng hầu như các địa phương còn bị động.

Nhắc lại chương trình hành động của Chính phủ với phương châm "12 chữ" trong đó có chữ "bứt phá", Thủ tướng yêu cầu Bộ Tư pháp cần tập trung tăng tốc thực hiện một số công tác trọng tâm, như: Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao; tập trung kiện toàn các cơ quan tư pháp địa phương, bảo đảm thống nhất, hiệu lực, hiệu quả. Từ đó có cơ sở phản ứng kịp thời, hiệu quả đối với những vấn đề "nóng"; ngày càng tham gia sâu vào các vấn đề pháp lý đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thủ tướng nêu rõ, với chức năng vai trò được giao, Bộ Tư pháp cần xác định tập trung thực hiện tốt nhất nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế.

“Các đồng chí là nhạc trưởng, là cơ quan gác cửa trong việc bảo đảm tính thống nhất, tính hợp pháp, tính hợp lý và khả thi của hệ thống pháp luật và là người 'gác gôn' của Chính phủ trước các vấn đề pháp lý quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích của quốc gia, dân tộc”, Thủ tướng nói.

Ngoài ra, ngành Tư pháp cần chỉ đạo quyết liệt việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, gắn với tổ chức thi hành pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp phải làm tốt hơn nữa vai trò "gác cổng" pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.