Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng: Công tác tham mưu của Văn phòng Chính phủ phải chú trọng tính khả thi

Hà Phong| 10/01/2019 19:15

(HNMO) - Chiều 10-1, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương dự hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Báo cáo cũng như các ý kiến phát biểu tại hội nghị đã làm rõ những kết quả đạt được trên các mặt công tác của Văn phòng Chính phủ trong năm 2018, nhấn mạnh đến chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp. Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng, năm 2018, cán bộ, công chức, viên chức Văn phòng Chính phủ đã phát huy tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan thực hiện tốt công tác tham mưu, tổng hợp, điều phối, kiểm soát thủ tục hành chính, xây dựng chính phủ điện tử. Đặc biệt là đã theo dõi, tiếp nhận gần 8.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; chủ trì xử lý hoặc chuyển các bộ, cơ quan, địa phương giải quyết theo thẩm quyền, công khai kết quả.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2019, Văn phòng Chính phủ phấn đấu tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao với chủ đề của năm là: “Kỷ cương - chất lượng - kịp thời - chuyên nghiệp - hiện đại”. Một trong các nhiệm vụ trọng tâm là tham mưu, xử lý kịp thời, có chất lượng các công việc bộ, cơ quan, địa phương trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, theo dõi đôn đốc, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm việc thực hiện những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, nhất là việc trình ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh; cắt giảm điều kiện kinh doanh, danh mục sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, nhằm tiếp tục giảm đến mức thấp nhất nhiệm vụ quá hạn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ biểu dương Văn phòng Chính phủ thực hiện nhanh, nhiều chỉ đạo của Thủ tướng; đặc biệt là chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác xây dựng pháp luật, bảo đảm chất lượng văn bản, thể chế ban hành; kịp thời truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng và Chính phủ tới các bộ, ngành, địa phương về những quan điểm, mục tiêu, định hướng, các chính sách lớn...

Về những nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ xây dựng chương trình công tác nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn; nâng cao hơn nữa tính dự báo. Đi liền với đó, Văn phòng Chính phủ phải tập hợp các chuyên gia giỏi, nắm bắt tốt các thông tin, sự kiện trong nước và quốc tế để từ đó hình thành khung công việc; nhận diện những nguy cơ, thời cơ đối với đất nước, góp sức xây dựng thể chế đồng bộ, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

“Công tác tham mưu phải chú trọng hơn đến tính khả thi, giải quyết được vấn đề thực tiễn phát sinh của cơ chế, chính sách đề ra, vì nhân dân, vì đất nước, tuyệt đối tránh lợi ích nhóm và tham nhũng chính sách”, Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng yêu cầu, Văn phòng Chính phủ tiên phong tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, xây dựng chính phủ điện tử theo hướng hình thành một Văn phòng Chính phủ “không giấy tờ”, an toàn, chặt chẽ. Thông qua báo chí, mạng xã hội, Văn phòng Chính phủ cần hình thành, đề xuất các biện pháp để Thủ tướng, Phó Thủ tướng xem xét, giải quyết kịp thời các vấn đề nóng; phản ánh một “Chính phủ bắt kịp nhịp sống của người dân”.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng đã trao Huân chương Lao động, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Chính phủ cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Công tác tham mưu của Văn phòng Chính phủ phải chú trọng tính khả thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.