Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Khánh Ly| 24/01/2019 07:10

(HNM) - “Quốc lệnh” được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành ngày 26-1-1946 đã nêu rõ: “Trong một nước thưởng phạt phải nghiêm minh thì nhân dân mới yên ổn, kháng chiến mới thắng lợi, kiến quốc mới thành công”.

Một buổi tiếp dân của Đại biểu HĐND TP Hà Nội tại quận Thanh Xuân. Ảnh: Hồng Thái


Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp của Hội đồng Lý luận trung ương, quan niệm của Hồ Chí Minh về nội chính và công tác nội chính thấm nhuần sâu sắc tính nhân dân và dân tộc, nhất quán với mục đích vì dân, phục vụ nhân dân, bảo vệ nhân dân. Người làm nội chính và cơ quan nội chính phải đặc biệt chú trọng đức thanh liêm, phải “dĩ công vi thượng”, nêu cao tinh thần “trọng dân”, “trọng pháp”, “quang minh chính đại”.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong năm 2018, Ban Nội chính Thành ủy đã tích cực phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính thành phố, các quận, huyện, thị ủy, các đảng ủy trực thuộc Thành ủy tham mưu cho Thành ủy duy trì và giữ vững an ninh quốc gia.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thế Toàn cho biết, các cơ quan nội chính đã chủ động triển khai các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô, đất nước. Chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm được nâng cao, ngăn ngừa oan, sai, tiêu cực.

Cùng với đó, tiến độ điều tra các vụ án trọng điểm được đẩy nhanh, các vụ án tồn đọng được tập trung giải quyết dứt điểm. Tỷ lệ hồ sơ do Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trả lại để điều tra bổ sung thấp (chiếm 4% số hồ sơ đề nghị truy tố). Với vai trò đầu mối các cơ quan khối nội chính, Ban Nội chính Thành ủy đã theo dõi, rà soát, thống kê, đôn đốc giải quyết đối với 65 vụ việc; tham mưu đề xuất Thường trực Thành ủy đưa 12 vụ việc, vụ án vào diện Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo.

Qua đó, nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đã được Tòa án đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ. Các cơ quan nội chính cũng chủ động, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan đến tôn giáo, khiếu kiện đông người, an ninh nông thôn, đô thị, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự.

Về kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, các cấp, các ngành thành phố đã chú trọng các giải pháp phòng ngừa, như tăng cường công khai, minh bạch, tập trung thực hiện cải cách hành chính, quan tâm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; thường xuyên thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Trong năm 2018, Công an thành phố đã khởi tố, điều tra 46 vụ với 119 bị can; Tòa án nhân dân thành phố thụ lý 60 vụ với 242 bị can, đã xét xử 44 vụ với 162 bị cáo...

Tập trung giải quyết vướng mắc từ cơ sở

Chia sẻ những kinh nghiệm về việc triển khai công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng tại quận Hai Bà Trưng trong năm 2018, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Đinh Thị Lan Duyên cho biết, với đặc thù địa bàn có nhiều dự án giải phóng mặt bằng dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo, Ban Thường vụ Quận ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các cơ quan nội chính chủ động nắm tình hình, xác định vấn đề trọng tâm, trọng điểm để giải quyết.

Việc triển khai hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần tạo môi trường ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, không để phát sinh “điểm nóng” mới. “Công tác hòa giải đã được quận tập trung đẩy mạnh với 195 vụ việc được hòa giải thành công. Hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân đã được 20 phường trên địa bàn quận thực hiện.

Đáng chú ý, công tác giải phóng mặt bằng đường Vành đai 2, Quận ủy, UBND quận đã phối hợp với Đảng ủy, UBND 4 phường liên quan tổ chức 89 buổi đối thoại với 62 tổ chức và 2.415 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng để tuyên truyền, vận động thông tin về chế độ chính sách, qua đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân”, đồng chí Đinh Thị Lan Duyên cho biết.

Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ cũng chia sẻ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm giữ ổn định an ninh chính trị trên địa bàn. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền để đảng viên và nhân dân hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền và cơ quan nội chính đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết hiệu quả các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở như: Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của một số doanh nghiệp ở hai xã Tam Hưng, Bình Minh; công tác cưỡng chế giải phóng mặt bằng 360m đường ở xã Thanh Thùy để khai thông một số tuyến đường...

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả các cơ quan, đơn vị đã đạt được trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng của TP Hà Nội năm 2018, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu, trong năm 2019, các cơ quan nội chính tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân, đấu tranh, phát hiện và xử lý các loại tội phạm; không bỏ lọt tội phạm, không để oan người vô tội.

“Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra phát hiện hành vi vi phạm về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chú trọng phát hiện qua tự kiểm tra, giám sát nội bộ; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm được phát hiện, bảo đảm “không có vùng cấm” trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Làm tốt công tác nội chính sẽ góp phần tạo đồng thuận cao trong nhân dân, giữ bình yên địa bàn, là tiền đề quan trọng để Thủ đô hoàn thành các mục tiêu phát triển năm 2019 và giai đoạn 2015-2020.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.