Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng chí Nguyễn Văn Tâm - Tấm gương sáng ngời về tinh thần trách nhiệm

25/01/2019 07:04

(HNM) - Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng (khóa VIII), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây, đại biểu Quốc hội khóa IX đã vĩnh biệt chúng ta...

Lãnh đạo TP Hà Nội viếng đồng chí Nguyễn Văn Tâm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tây.Ảnh: Viết Thành


1. Đồng chí Nguyễn Văn Tâm sinh ngày 1-11-1941, trong một gia đình trung nông có truyền thống cách mạng, yêu nước ở thôn Bình Vọng, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội. Ngay từ nhỏ, đồng chí đã bộc lộ tư chất, ham học hỏi, tích cực tham gia các phong trào đội thiếu niên, đoàn thanh niên. Giữa hoàn cảnh đất nước khó khăn, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước chưa hoàn thành, đồng chí đã nỗ lực học tập, vươn lên, ngày càng trưởng thành, trở thành giáo viên, rồi hiệu trưởng của Trường THCS Việt Hưng, huyện Thường Tín.

Với những nỗ lực không ngừng, sớm khẳng định tư chất, ý thức chính trị, năm 26 tuổi, đồng chí vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đặc biệt chính bởi tư chất ấy, khi đang là giáo viên tại Trường Sư phạm bồi dưỡng tỉnh Hà Tây, tháng 1-1974, đồng chí Nguyễn Văn Tâm được điều động về công tác Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Sơn Bình; sau đó được cử đi làm nghiên cứu sinh tại Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc, nay là Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Quá trình tham gia công tác chính trị, đồng chí đã kinh qua nhiều vị trí công tác quan trọng của tỉnh Hà Tây.

Từ tháng 9-1980 đến tháng 2-1984, đồng chí là Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; từ tháng 3-1984 đến tháng 10-1986, đồng chí là Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên; từ tháng 11-1986 đến tháng 12-1989, đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh; từ tháng 1-1990 đến tháng 3-1992, đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy. Từ tháng 4-1992 đến tháng 3-1996, đồng chí là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa IX. Từ tháng 4-1996 đến tháng 12-2000, đồng chí là Ủy viên Trung ương Đảng (khóa VIII), Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây.

Trải qua trên 40 năm công tác, từ khi còn là giáo viên, cán bộ đoàn đến khi trở thành người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, cán bộ cấp cao, đồng chí Nguyễn Văn Tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hành việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí luôn gắn liền với nhân dân và sự phát triển của tỉnh Hà Tây trong hàng thập kỷ, đặc biệt là từ khi đất nước bắt đầu đổi mới đến năm cuối của thế kỷ XX.

Trên cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây, đồng chí đã cùng với tập thể lãnh đạo luôn vững vàng, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong những năm đầu đổi mới đất nước, không dao động trước những biến động chính trị thế giới, kiên định độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên quyết đấu tranh bảo vệ Đảng; luôn trăn trở tìm tòi đổi mới, sáng tạo, nhất là trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp của tỉnh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Là người lãnh đạo đứng đầu một tỉnh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, đồng chí luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ; thương yêu đồng chí, trách nhiệm, tận tụy với nhân dân; luôn khiêm tốn cầu thị, trân trọng lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân; luôn đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên hết. Đồng chí đã để lại một tấm gương sáng về tinh thần trung thành, tận tụy, cống hiến hết mình vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng đồng chí và nhân dân. Trong gia đình, đồng chí luôn là người chồng, người cha, người ông trách nhiệm, hết lòng yêu thương con cháu và gia đình.

2. Giai đoạn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Văn Tâm là những năm 1996-2000 khi đồng chí trên cương vị là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây. Tháng 5-1996, được tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy, được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Tâm đã nỗ lực cùng tập thể phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, khẩn trương cụ thể hóa, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII.

Xác định Hà Tây là tỉnh nông nghiệp còn nhiều khó khăn, đồng chí và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết tâm phải làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ về nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sự nghiệp công nghiệp hóa trên địa bàn tỉnh. Tỉnh ủy chỉ đạo tăng cường đổi mới, đã có những sáng kiến, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Đáng kể nhất là sáng kiến cho các hộ nông dân đổi ruộng cho nhau, thực tế là hình thức “dồn điền, đổi thửa” ngày nay, khởi đầu là ở huyện Ứng Hòa, giúp mỗi hộ chỉ còn 3-4 thửa đất, rất thuận tiện trong canh tác. Phong trào làm “Vườn - Ao - Chuồng” (VAC), cải tạo vườn tạp thành vườn cây ăn quả có giá trị kinh tế cao cũng được nhen nhóm phát triển ở nhiều nơi trong tỉnh. Nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng công nghiệp, giảm tỷ trọng nông nghiệp, đồng chí Nguyễn Văn Tâm và tập thể đã bàn và ban hành Nghị quyết về tổ chức thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2000. Đây là dấu mốc quan trọng, đã tác động mạnh mẽ đối với sự chuyển dịch kinh tế của tỉnh Hà Tây những năm sau đó.

Song song với nhân rộng ra toàn tỉnh mô hình “đổi thửa” và thực hiện chuyển đổi hợp tác xã theo luật, dưới sự lãnh đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Tâm và tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chính quyền các cấp đã tập trung triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nông dân. Việc này đã tạo ra không khí sản xuất mới trên đồng ruộng, nông dân phấn khởi, ra sức sản xuất, nâng cao được giá trị trên mỗi đơn vị canh tác. Năm 2000, các loại giống có năng suất cao chiếm 90% diện tích; bình quân mỗi năm tăng 4,3% diện tích và 6,3% về năng suất.

Năm 1999 là năm đầu tiên toàn tỉnh đạt năng suất lúa trên 10 tấn/ha/năm, đến năm 2000, năng suất tiếp tục tăng lên 10,921 tấn/ha/năm. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Tâm, tổng sản lượng lương thực toàn tỉnh trong năm cuối nhiệm kỳ 1996-2000 đã đạt trên 1 triệu tấn, trong đó sản lượng lúa đạt 921.400 tấn, là năm đạt sản lượng lương thực cao nhất so với các năm trước, vượt mục tiêu 1 triệu tấn lương thực của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Tỉnh còn tích cực đưa cây công nghiệp vào sản xuất, phát triển mạnh về chăn nuôi.

Cùng với chú trọng phát triển nông nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Tâm cùng tập thể cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển công nghiệp, thủ công nghiệp. Nhằm thúc đẩy lĩnh vực này, năm 2000, Tỉnh ủy Hà Tây đã ra Kết luận số 02-KL/TU về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII trong hai năm 1997-1998 và đề ra những giải pháp chủ yếu để phát triển công nghiệp và thủ công nghiệp. Nhận thức sâu sắc về những hạn chế, yếu kém của lĩnh vực này, đồng chí đã chỉ đạo kết hợp giữa sự chủ động, tích cực của Nhà nước bằng cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển; mặt khác khơi dậy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của doanh nghiệp, doanh nhân. Nhờ đó, năm 2000, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng 7% so với kế hoạch.

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân tỉnh cũng ngày càng được cải thiện. Số hộ nghèo từ 9,12% năm 1995 đã giảm xuống còn 5,3% vào năm 2000.

Ghi nhận những công lao và đóng góp của đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Đảng và Nhà nước đã trao tặng đồng chí Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Ba; Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

*
* *

Đồng chí Nguyễn Văn Tâm, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng (khóa VIII), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tây, đại biểu Quốc hội khóa IX là một cán bộ cao cấp của Đảng, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân đã vĩnh biệt chúng ta. Đây là một mất mát lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hà Nội và gia quyến đồng chí. Trân trọng những đóng góp và tấm gương suốt đời cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao vì nước, vì dân của đồng chí Nguyễn Văn Tâm, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang Thủ đô nguyện đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu, xây dựng và phát triển TP Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại; đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.


HOÀNG TRUNG HẢI

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Nguyễn Văn Tâm - Tấm gương sáng ngời về tinh thần trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.