Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động, sáng tạo nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ

Việt Tuấn| 12/02/2019 07:15

(HNM) - Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thời gian qua, Văn phòng HĐND TP Hà Nội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động, sáng tạo “tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Văn phòng HĐND TP Hà Nội đã tham mưu, tổ chức thực hiện tốt các chương trình công tác của HĐND thành phố. Trong ảnh: Đại biểu HĐND thành phố Nguyễn Quang Thắng (Tổ Thanh Xuân) chất vấn tại kỳ họp.


Làm tốt công tác tham mưu

Chánh Văn phòng HĐND TP Hà Nội Lê Minh Đức cho biết, điểm nhấn trong hoạt động của Văn phòng HĐND thành phố năm 2018 chính là công tác tham mưu, phục vụ và tổ chức thực hiện chương trình công tác của HĐND thành phố. Trong đó, nổi bật nhất là tham mưu, tổ chức phục vụ bảo đảm đúng quy trình, quy định kỳ họp thứ sáu, thứ bảy của HĐND thành phố; các phiên giải trình của Thường trực HĐND và các phiên họp thường kỳ hằng tháng của Thường trực HĐND thành phố…

Theo đó, ngay từ khâu chuẩn bị kỳ họp HĐND thành phố đã được đổi mới. Không chỉ chủ động phối hợp trong việc chuẩn bị nội dung, Văn phòng HĐND thành phố còn bám sát thực tiễn, nắm bắt ý kiến cử tri để dự báo tình hình, chủ động tham mưu xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Đặc biệt, trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị, Văn phòng HĐND thành phố phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các sở, ngành, cơ quan chuyên môn trong chuẩn bị nội dung, tổ chức khảo sát, thẩm tra, phản biện xã hội… Vì vậy, các nghị quyết của HĐND thành phố tại kỳ họp thứ sáu, thứ bảy được thông qua với tỷ lệ thống nhất rất cao.

Ngoài tham mưu với Thường trực HĐND thành phố ban hành chương trình công tác năm của Thường trực, các ban và Văn phòng HĐND thành phố với hơn 200 đầu việc, Văn phòng HĐND thành phố cũng chủ động triển khai nâng cấp Trang thông tin điện tử của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố với giao diện mới, tin tức được cập nhật phong phú, sinh động, thu hút hàng trăm nghìn lượt người truy cập. Bên cạnh đó, Văn phòng HĐND thành phố còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành tác nghiệp như triển khai gửi, nhận văn bản qua thư điện tử công vụ tới các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và đại biểu HĐND thành phố; ứng dụng quy trình ISO gắn liền với cải cách hành chính, xây dựng phương pháp làm việc khoa học, hợp lý, tạo điều kiện cho các bộ phận và từng cán bộ, công chức chủ động, sáng tạo trong xử lý công việc… Năm qua, Văn phòng HĐND thành phố đã đưa các sáng kiến, kinh nghiệm công tác vào thực tiễn để nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu. Nổi bật là việc phối hợp với các ban thuộc HĐND thành phố thực hiện phóng sự truyền hình thay cho việc báo cáo bằng lời các nội dung phiên chất vấn của kỳ họp HĐND, phiên giải trình của Thường trực HĐND; gửi tài liệu kỳ họp sớm và nghiêm túc bằng văn bản điện tử; tổ chức giao ban chuyên đề trực tuyến…

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận: “Văn phòng HĐND thành phố đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp, phục vụ hoạt động của HĐND, Thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố. Đáng lưu ý, trong năm 2018, Văn phòng HĐND thành phố đã thực hiện chuyên đề khảo sát công tác thông tin tuyên truyền của HĐND các cấp bảo đảm theo kế hoạch”.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả

Năm 2019, thực hiện chủ đề công tác năm của thành phố “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Văn phòng HĐND thành phố đã tham mưu cho Thường trực HĐND thành phố ban hành Chương trình công tác năm với 273 đầu việc. Theo đó, Văn phòng HĐND thành phố sẽ tiếp tục tham mưu với Thường trực và các ban HĐND thành phố phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các cấp, các ngành chuẩn bị chu đáo nội dung các kỳ họp HĐND, các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố chất lượng, hiệu quả.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm cũng là thời điểm Thường trực, các ban, các tổ đại biểu đẩy mạnh hoạt động giám sát, khảo sát nên Văn phòng HĐND thành phố đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức phục vụ bảo đảm chất lượng, triển khai các đầu việc đúng tiến độ, khoa học, phù hợp tình hình thực tế.

“Lấy việc chủ động tham mưu, tổng hợp tốt làm trọng, Văn phòng HĐND thành phố sẽ nỗ lực thực hiện tốt chức năng của mình, nhất là trong công tác chuẩn bị cho các kỳ họp, tổ chức hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Văn phòng HĐND thành phố sẽ triển khai có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân của Thường trực, các đại biểu HĐND thành phố theo đúng quy chế; đồng thời duy trì nền nếp việc tiếp công dân hằng tháng của Thường trực HĐND thành phố và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định”, Phó Chánh Văn phòng HĐND thành phố Vũ Quang Chinh cho biết.

Năm nay, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND thành phố; mở rộng, tăng cường tuyên truyền về hoạt động của HĐND các cấp trên các phương tiện thông tin đại chúng, Văn phòng HĐND thành phố cũng sẽ chú trọng duy trì tham mưu, tổ chức tốt các hội nghị giao ban chuyên đề của HĐND các cấp nhằm trao đổi kỹ năng, tình hình hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan HĐND và đại biểu dân cử...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động, sáng tạo nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.