Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thành nội dung phiên họp thứ 31

Hiền Thu| 21/02/2019 18:56

(HNMO) - Ngày 21-2, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành các nội dung của phiên họp thứ 31.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp thứ 31. Ảnh: quochoi.vn


Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, với tinh thần làm việc nghiêm túc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành các nội dung của phiên họp thứ 31. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng các cơ quan hữu quan tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và Luật Giáo dục (sửa đổi). Ủy ban Tài chính, Ngân sách hoàn thiện dự thảo nghị quyết về điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước của dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc để sớm ký ban hành.

Trước đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Quan điểm của tôi là nhiều ý kiến cứ đổ thừa cho Luật Đầu tư công, nên giờ điểm nào bất hợp lý thì sửa, chứ đừng có sửa lại tiếp tục bất hợp lý. Phạm vi, tên gọi thế nào không quan trọng, miễn là sửa điểm nào ra điểm đó, để không thể nói ách tắc do luật nữa”.

Phát biểu kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của luật, xác định phạm vi, tên gọi của luật tùy thuộc vào quá trình rà soát các quy định, tháo gỡ những khó khăn, hạn chế tối đa sửa những nội dung không cần thiết, phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Về các nội dung cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành với việc quy định tách riêng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng là dự án độc lập; đồng ý với việc rà lại một cách hợp lý việc phân loại dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, B, C không chỉ về giá trị mà còn về các yếu tố liên quan đến môi trường, xã hội… và không đặt ra dự án đặc thù, đặc biệt.

Về quy định quản lý nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài phải dựa trên quy định của Luật Quản lý nợ công và tuân thủ các quy định của pháp luật về trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan hữu quan. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng không tán thành việc quy định kế hoạch đầu tư công 3 năm cuốn chiếu.

* Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoan nghênh Chính phủ đã chủ động làm việc khoa học, mở rộng đối tượng lấy ý kiến và đã có báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Khẳng định việc sửa đổi Luật Giáo dục cần có bước đi thận trọng, không xáo trộn, đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghị, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện Luật Giáo dục (sửa đổi), có tiếp thu, giải trình, thực hiện trên tinh thần tôn trọng ý kiến của những người được lấy ý kiến.

Về từng nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị, nội dung tuyển dụng giáo viên phải thực hiện theo Luật Viên chức và trong quá trình sử dụng có thể phân công, điều động theo yêu cầu. Về lương giáo viên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí ưu đãi đối với các thầy, cô, chứ không có bảng lương riêng.


Tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); biểu quyết thông qua nghị quyết về việc điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước của dự án đầu tư xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thành nội dung phiên họp thứ 31

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.