Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiềm năng phát triển của ngành Y tế Thủ đô còn rất lớn

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 01/03/2019 09:21

(HNMO) - Sáng 1-3, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội làm việc với Sở Y tế về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc tại Sở Y tế.


Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, các ban Đảng Thành ủy và các sở, ngành.

Trước khi làm việc, đồng chí Hoàng Trung Hải và đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh. Quan tâm đặc biệt tới y tế học đường và công tác bảo vệ sức khỏe trẻ em, đoàn đã đến thị sát tình hình tại Trường Mầm non Hoa Sữa (phường Kim Liên, quận Đống Đa).

Chứng kiến công tác vệ sinh phòng học, kiểm tra cơ sở vật chất chăm sóc sức khỏe học sinh và công tác tiêm chủng vắc xin sởi - rubella đang được triển khai tại trường, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra biện pháp của Trạm Y tế phường khi có trường hợp phụ huynh quên tiêm chủng cho con và việc tuyên truyền, khuyến khích người dân khám bệnh định kỳ, khám tầm soát sớm các bệnh hiểm nghèo...

Bí thư Thành ủy kiểm tra công tác phòng, chống dịch sởi và tiêm phòng vắc xin tại Trường mầm non Hoa Sữa, quận Đống Đa.


Trả lời những vấn đề này, cán bộ y tế phường cho biết, hiện phường đã có phần mềm theo dõi tiêm chủng trên địa bàn nên biết được trường hợp nào chưa tiêm để nhắc nhở. Ban giám hiệu Trường Tiểu học Hoa Sữa cũng tích cực vận động phụ huynh thực hiện đầy đủ lịch tiêm chủng.

Đánh giá cao kết quả công tác của Trạm Y tế phường và nhà trường trong công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng mở rộng, Bí thư Thành ủy nêu rõ, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh của cơ sở rất nặng nề, bất cứ trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn đều thuộc trách nhiệm của phường. Do đó, các Trạm Y tế phường phải kiểm soát chặt chẽ từng trường hợp, nhất là những trường hợp tiêm dịch vụ bên ngoài, đây chính là kẽ hở cần hết sức chú ý.

Đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị Trung tâm Y tế quận, Trạm Y tế phường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý; đổi mới công tác truyền thông tiêm chủng mở rộng, có thể mời đại diện phụ huynh chứng kiến quy trình kiểm soát vắc xin, qua đó tạo sự tin tưởng của nhân dân.

100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế

Báo cáo đồng chí Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, Sở Y tế có 80 đơn vị trực thuộc, gồm 3 đơn vị quản lý hành chính nhà nước, 42 bệnh viện, 5 trung tâm chuyên khoa, 30 trung tâm y tế quận, huyện, thị xã. Toàn ngành có gần 25.000 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Đảng bộ Sở Y tế có 9 chi bộ trực thuộc với 90 đảng viên.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Khắc Hiền, năm 2018, ngành Y tế Thủ đô đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ thành phố giao. Trong đó, chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân tăng từ 23,3 lên 24,5/vạn dân; tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân tăng từ 13,1 lên 13,3 bác sĩ/1 vạn dân; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 8,2%, giảm 0,3% so với năm 2017; 100% xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Các chỉ tiêu khám, chữa bệnh cũng đạt và vượt kế hoạch, số lượt khám chữa bệnh năm 2018 đạt gần 6,68 triệu lượt (tăng 4,5%) so với năm 2017.

Kết quả khảo sát tại 67 bệnh viện trong và ngoài công lập do Sở tiến hành cho thấy, mức độ hài lòng và rất hài lòng của người bệnh điều trị ngoại trú đạt trên 92%; chỉ tiêu này đối với người bệnh điều trị nội trú là trên 95%.

Đây là kết quả sau khi ngành Y tế Thủ đô tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cải cách hành chính, cải tiến quy trình từ khâu đón tiếp, khám bệnh, xét nghiệm, thanh toán... nhằm rút ngắn thời gian chờ làm các thủ tục khám, chữa bệnh, nâng cao mức độ hài lòng của bệnh nhân.

Sở Y tế cũng chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, dự báo, phát hiện sớm, khống chế kịp thời, không để xuất hiện các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A/H7N9, MERS-CoV, tả, bại liệt... Các dịch bệnh như tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết đều giảm mạnh so với năm 2017.

Trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Y tế đã phối hợp với các cơ quan báo, đài thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực này; phổ biến kiến thức... tới toàn dân. Toàn thành phố đã tổ chức 938 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về an toàn thực phẩm đối với 120 nghìn lượt cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính đối với 8.238 cơ sở với số tiền trên 28,8 tỷ đồng.

Giám đốc Sở Y tế cũng nêu 7 hạn chế, khó khăn còn tồn tại, 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 và 6 kiến nghị đề xuất. Đáng chú ý, Sở kiến nghị thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp các bệnh viện; tăng ngân sách cho các huyện khó khăn để đầu tư nâng cao cơ sở hạ tầng các trạm y tế; cho phép mở rộng tự chủ về đầu tư và công tác tuyển dụng cán bộ...

Theo đề nghị của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các bệnh viện, các trung tâm y tế đã nêu ý kiến, kiến nghị, đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng cường tự chủ.

Xác định trọng tâm, trọng điểm, bước đi đột phá

Sau khi lãnh đạo các cơ quan thành phố trao đổi, thảo luận, giải đáp kiến nghị của Sở Y tế, kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thay mặt lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố ghi nhận, biểu dương cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên toàn ngành Y tế Thủ đô về những đóng góp quan trọng vào kết quả chung của thành phố trong năm 2018. 

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đồng chí Bí thư Thành ủy gửi lời thăm hỏi và chúc mừng sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới toàn thể cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên y tế Thủ đô và gia đình.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội.


Chia sẻ với những khó khăn của ngành Y tế thành phố, nhất là về cơ sở vật chất và cơ chế, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, ai cũng mong muốn ngành Y tế ngày càng phát triển, hoạt động hiệu quả và phục vụ nhân dân tốt hơn. Đó là lý do lãnh đạo thành phố sẽ luôn quan tâm, đồng hành cùng sự phát triển của ngành trong thời gian tới. 

Đồng chí đề nghị, trước mắt, Sở Y tế tập trung tư duy, tìm kiếm các giải pháp trọng tâm, trọng điểm, bước đi đột phá để phát triển ngành trong thời gian tới. Ngoài những hạn chế còn tồn tại đã được Sở chỉ ra, Bí thư Thành ủy yêu cầu ngành Y tế Hà Nội tập trung bàn và triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục, từ đó mở ra hướng đi cho ngành.

Nhấn mạnh bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, những thách thức đặt ra ngày càng lớn đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo ngành Y tế Thủ đô phải chủ động hội nhập, nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao sức cạnh tranh, trước hết là đối với y tế các nước trong khu vực, làm cho ngày càng có nhiều người thay vì đi chữa bệnh nước ngoài sẽ đặt lòng tin vào các bệnh viện Hà Nội. Để làm được điều đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu cần thực hiện tốt các Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII), tăng cường tự chủ để phát huy năng lực của mỗi đơn vị.

Thực hiện tự chủ ở các cơ sở y tế cũng cần linh hoạt để phát huy hiệu quả cao nhất, các đơn vị đáp ứng đến đâu thì tự chủ đến đó. Dẫn chứng về thành công trong thực hiện tự chủ của Bệnh viện Tim Hà Nội với doanh thu hằng năm lên tới 1.200 tỷ đồng/năm, đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, tiềm năng phát triển của ngành Y tế Thủ đô còn rất lớn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, ngành Y tế Hà Nội phải làm tốt hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc; sớm khắc phục hiện tượng thiếu nhân sự và không để tái diễn trong tương lai. Mỗi cơ sở y tế thành phố cùng nỗ lực tăng số lượng giường bệnh, đồng thời giảm thời gian điều trị cho mỗi bệnh nhân, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm mạnh thời gian chờ đợi của người dân.

Cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên ngành Y tế Thủ đô phải thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, ứng xử văn minh, thân thiện tạo lòng tin cho người bệnh. Đồng chí mong muốn cán bộ chủ chốt Sở Y tế, người đứng đầu các cơ sở y tế thành phố phải là những tấm gương sáng trong thực hiện những nhiệm vụ trên, từ đó lan tỏa ra toàn ngành.

Đề cập các kiến nghị, đề xuất của Sở Y tế và lãnh đạo các cơ sở y tế nêu ra tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Trung Hải đánh giá cao những giải đáp của lãnh đạo các cơ quan thành phố, đồng thời yêu cầu sau buổi làm việc, các đơn vị liên quan và Sở Y tế bàn ngay việc thực hiện. 

Đáng chú ý, đối với các dự án đầu tư, Sở Y tế và các đơn vị có liên quan phải phối hợp để tháo gỡ, phát huy tinh thần sáng tạo, đề xuất cơ chế, tập trung huy động các nguồn vốn xã hội hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm năng phát triển của ngành Y tế Thủ đô còn rất lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.