Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nỗ lực cao nhất để thúc đẩy tăng trưởng

Theo Quang Vũ (TTXVN)| 01/03/2019 18:39

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra không ít thách thức trong nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và yêu cầu các cấp, các ngành có biện pháp giải quyết, khắc phục trong thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Những khó khăn được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra như: Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; nhập siêu đã có hiện tượng trở lại và dù nhập khẩu dịp Tết cao hơn; tình hình phát triển doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế chưa đạt yêu cầu đề ra. Còn tình trạng tín dụng đen, đánh bạc, đánh nhau, vi phạm quy định an toàn giao thông lớn, đốt pháo dịp Tết. Tình trạng dịch bệnh như bệnh sởi diễn biến phức tạp.

Về nhiệm vụ tháng 3 và thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời tạo thêm dư địa cho điều hành kinh tế vĩ mô. Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các tổ chức uy tín đánh giá, kiểm định, công bố quy mô GDP của khu vực kinh tế phi chính thức nước ta với số liệu phải đảm bảo khách quan, có tính khoa học và cơ sở pháp lý.

Cùng với đó là tập trung cho nhiệm vụ cấp bách là tăng trưởng. Thủ tướng nhấn mạnh đến chủ trương tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng.

"Phải huy động sử dụng mọi nguồn lực, giải phóng mọi năng lực sản xuất theo kinh tế thị trường có sự định hướng của Nhà nước", Thủ tướng nói và yêu cầu các bộ, ngành có biện pháp khắc phục các khiếm khuyết của kinh tế thị trường. Tập trung chỉ đạo điều hành quyết liệt bằng những hành động và giải pháp cụ thể với tinh thần quyết tâm, nỗ lực cao nhất để thúc đẩy tăng trưởng cao hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn.

Trước một số vấn đề thách thức đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với các địa phương, thúc đẩy sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Thủ tướng đồng ý một số biện pháp của các bộ ngành trong việc xử lý dứt điểm các ổ dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng, không để phát sinh thêm ổ dịch. Cụ thể như: Tiêu hủy nhanh lợn mắc bệnh, tổng vệ sinh, phun thuốc, khử trùng, tiêu độc; xử lý nghiêm các hoạt động buôn bán vận chuyển làm lây lan dịch bệnh. Giám sát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; đồng thời phải có cơ chế hỗ trợ về giá cả khi tiêu hủy lợn bệnh để nông dân không giấu dịch.

"Tỉnh nào, hộ dân nào giấu dịch, phải xử lý nghiêm", Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cho biết sẽ phát động toàn quốc về việc phòng chống dịch bệnh tả lợn châu Phi để ngăn chặn dịch bệnh này. Cùng với đó, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính phối hợp để mua tạm trữ gạo, đảm bảo giá lúa có lợi cho người nông dân.

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ chỉ đạo đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, không để kéo dài, như về Hãng Phim truyện Việt Nam, Cảng Quy Nhơn, Gang Thép Thái Nguyên, Khu đô thị Thủ Thiêm..,. Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Thủ tướng cho biết, sắp đến dịp Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer, Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Dân tộc, các địa phương quan tâm tổ chức Tết cho người dân Khmer chu đáo, ấm cúng, lành mạnh, để mọi nhà đều có Tết.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước ngay trong tháng 3, có giải pháp để mở rộng tín dụng, giảm lãi suất ở những lĩnh vực ưu tiên, tạo động lực cho tăng trưởng. Các bộ, ngành quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Nhân Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2 vừa kết thúc, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư lên chương trình, kế hoạch để thu hút FDI, nhất là những tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực công nghệ cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nỗ lực cao nhất để thúc đẩy tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.