Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi nổi thi đua học tập, làm theo Bác

Hương Ly| 07/03/2019 07:18

(HNM) - Sinh hoạt dưới cờ, hoạt động giáo dục truyền thống về nguồn là những việc làm thiết thực, cụ thể mà Quận ủy Hoàn Kiếm đã thực hiện nhằm triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Giờ chào cờ của học sinh Trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Viết Thành


Lan tỏa tới cộng đồng

Nhiều năm qua, phong trào thi đua học tập, làm theo Bác bằng việc làm thiết thực, cụ thể đã được Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàn Kiếm nỗ lực triển khai. Chị Trịnh Thị Huệ, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàn Kiếm cho biết, năm 2018 là thời điểm ghi dấu sức lan tỏa và hiệu quả của nhiều mô hình học tập làm theo tư tưởng đạo đức, tác phong, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua của phụ nữ quận Hoàn Kiếm.

“Thời gian qua, có 21 tổ chức cơ sở hội, 185 chi hội, 684 tổ phụ nữ với tổng số hơn 24.000 hội viên đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ đã vận động cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm, giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững, qua các mô hình: "Tuần lễ vàng tiết kiệm vì phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn"; phong trào "Nuôi lợn nhựa tiết kiệm", Chi hội tiết kiệm", hay tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa… Đến nay, các cuộc vận động đã được triển khai đến 100% các chi hội, tổ phụ nữ, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng”, chị Trịnh Thị Huệ cho biết.

Trong khi đó, Hội Phụ nữ phường Chương Dương, phường Hàng Mã lại làm tốt công tác tuyên truyền, vận động triển khai mô hình “Thu gom phế liệu, phân loại ngay từ hộ gia đình hội viên, bảo đảm vệ sinh, môi trường”.

Số tiền thu được từ bán phế liệu dùng để gây quỹ hội, hỗ trợ xây, sửa Mái ấm tình thương. Hội Phụ nữ chợ Đồng Xuân lại vận động chị em kinh doanh tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, tặng quần áo cho Trung tâm Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi Hà Nội, trẻ em nghèo tại huyện Ba Vì (Hà Nội), tỉnh Lào Cai trị giá hơn 700 triệu đồng…

Để việc học tập, làm theo Bác có sức lan tỏa sâu rộng, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ với các chuyên đề ý nghĩa, như: “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”; “Bác Hồ một tình yêu bao la; Hồ Chí Minh - Tấm gương về ý chí và nghị lực”.

Phòng cũng chỉ đạo các nhà trường sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 2 đến lớp 9, mỗi tháng học một bài theo hướng lồng ghép, tích hợp trong môn học đạo đức, giáo dục công dân và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; các buổi sinh hoạt lớp, hoạt động Đoàn, đội. Đặc biệt, ngành Giáo dục đã phát động các trường tiểu học xây dựng được 20 “Tủ sách Bác Hồ”, góp phần quan trọng trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

Tạo sự chuyển biến về rèn luyện đạo đức, lối sống

Theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn, thời gian qua, việc học tập, làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn quận. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở đã triển khai việc học tập, làm theo Bác một cách nghiêm túc, bài bản, có sự sáng tạo; đồng thời gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của quận và cơ sở.

Cũng theo đồng chí Dương Đức Tuấn, các hội nghị học tập, quán triệt đã được quận Hoàn Kiếm tổ chức chất lượng, hiệu quả, có đổi mới. Quận ủy cũng chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch làm theo Bác với những nội dung cụ thể, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đánh giá. Trong đó, tập trung lựa chọn những vấn đề bức xúc, nhất là trong quản lý trật tự xây dựng và trật tự đô thị; chú trọng bồi dưỡng đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ và tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện.

“Qua triển khai việc học tập, làm theo Bác, đã xuất hiện nhiều gương cá nhân, tập thể điển hình trên mọi lĩnh vực, có sức lan tỏa, tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp”, đồng chí Dương Đức Tuấn cho biết.

Trong năm 2019, Quận ủy Hoàn Kiếm sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ và chuyên đề năm 2019 "Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Theo đó, Quận ủy Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và có sức thuyết phục về nội dung chuyên đề năm 2019 gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Thủ đô; gắn với các phong trào thi đua yêu nước và tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Quận cũng sẽ tập trung tuyên truyền về các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo Bác, qua đó lan tỏa sâu rộng những giá trị cao đẹp trong tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi thi đua học tập, làm theo Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.