Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu dân cử

Bảo Vy| 09/04/2019 07:11

(HNM) - Tại buổi tọa đàm


Theo đại biểu HĐND của các quận, huyện như: Hà Đông, Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Thanh Trì, Phú Xuyên, Chương Mỹ…, năng lực thẩm tra, phản biện của đại biểu HĐND còn yếu, ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng quyết định của HĐND. Có nơi, văn bản do cơ quan soạn thảo (UBND cùng cấp) đưa ra chưa thật thuyết phục, khó đi vào cuộc sống nhưng HĐND vẫn biểu quyết thông qua. Bởi vậy, các đại biểu HĐND cần phải được thường xuyên trau dồi kỹ năng hoạt động, nâng cao kiến thức, chuyên môn để có thể thẩm định đúng những vấn đề quan trọng trước khi quyết định.

Việc tập huấn, bồi dưỡng đại biểu HĐND nên tập trung vào các nội dung cụ thể, trực tiếp liên quan đến các hoạt động của HĐND như: Công tác thẩm tra; phương pháp xây dựng kế hoạch giám sát hằng năm hoặc lựa chọn các nội dung giám sát đột xuất theo nguyện vọng của cử tri; cách thức cho ý kiến vào các dự thảo nghị quyết chuyên đề… Trong đó cần chú ý từng chi tiết như cách đặt câu hỏi trong hoạt động chất vấn sao cho hiệu quả, đúng trọng tâm.

Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND phường Yết Kiêu (quận Hà Đông) Vũ Thị Lưu Quỳnh cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND cấp cơ sở, ngoài tăng cường bồi dưỡng kỹ năng theo chuyên đề (giám sát, thẩm tra, chất vấn), các cấp ủy cần quan tâm, tăng đại biểu chuyên trách. Có như vậy mới hạn chế được việc “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, thiếu khách quan. Đồng quan điểm, theo Chủ tịch HĐND xã Tản Hồng (huyện Ba Vì) Lê Văn Kính, nếu cứ duy trì đông đại biểu kiêm nhiệm, thì chức năng quyết định của HĐND cấp cơ sở vẫn sẽ rất yếu. Vì thế, cần phải cơ cấu đại biểu HĐND cấp cơ sở hợp lý hơn, đề cao yếu tố con người là trung tâm của HĐND các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi dưỡng kỹ năng cho đại biểu dân cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.