Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để quản lý phát triển xã hội

Quốc Bình| 18/04/2019 06:49

(HNM) - Ngày 17-4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Đoàn khảo sát của Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương có buổi làm việc với các sở, ban, ngành của thành phố để tìm hiểu vấn đề “Quản lý phát triển xã hội ở nước ta theo quan điểm Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng”.


Đáng chú ý, theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Trần Xuân Hà, khái niệm “quản lý phát triển xã hội” lần đầu được Đảng đưa vào văn kiện Đại hội XII, thể hiện cách tiếp cận mới trong quản trị phát triển quốc gia. Điều này xuất phát từ nhu cầu khỏa lấp những khiếm khuyết của quản lý phát triển xã hội chưa đồng bộ với quản lý phát triển các phân hệ - lĩnh vực khác của đời sống; từ yêu cầu quản trị biến đổi xã hội nhất là những vấn đề xã hội mới phát sinh...

Trong khi đó, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Văn Hoạt cho rằng, để làm tốt hơn quản lý phát triển xã hội ở nước ta nói chung và Hà Nội nói riêng, trước hết cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, nhất là của hệ thống chính trị ở cơ sở. Để làm được điều đó, một trong những giải pháp quan trọng hiện nay là phải hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cán bộ... Một số đại biểu kiến nghị cần đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền giữa Chính phủ và các bộ, ngành, thành phố, đặc biệt là lĩnh vực quản lý đất đai.

Thay mặt đoàn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương Phạm Quang Thao đánh giá cao kết quả buổi làm việc và các ý kiến thu nhận được. Đây là những căn cứ hữu ích cho việc nghiên cứu vấn đề “Quản lý phát triển xã hội ở nước ta theo quan điểm Nghị quyết Đại hội XII của Đảng” nhằm chuẩn bị xây dựng văn kiện đại hội Đảng nhiệm kỳ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để quản lý phát triển xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.