Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 25/04/2019 08:24

(HNMO) - Sáng 25-4, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc với cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIV.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải và các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây.


Tham dự buổi tiếp xúc cử tri còn có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố và thị xã Sơn Tây.

Sau khi nghe đại biểu Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố báo cáo với cử tri dự kiến chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XIV và đại biểu Đào Tú Hoa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - cán bộ, Toà án Nhân dân tối cao báo cáo kết quả giải quyết của Quốc hội, các bộ, ngành và UBND thành phố Hà Nội đối với các kiến nghị của cử tri ở kỳ tiếp xúc lần trước, cử tri thị xã Sơn Tây đã nêu ý kiến kiến nghị với các đại biểu Quốc hội.

13 cử tri thị xã Sơn Tây đã phát biểu ý kiến, nêu hơn 30 vấn đề phản ánh, kiến nghị. Thị xã Sơn Tây cũng chuyển tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố báo cáo tổng hợp với 41 ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn.

Trong đó, cử tri đánh giá cao đổi mới của Quốc hội, các kỳ họp đạt hiệu quả cao, đem lại lòng tin cho người dân. Tuy nhiên, cử tri kiến nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới, đại biểu Quốc hội thể hiện sự nghiêm túc, nắm rõ vấn đề khi tham dự các kỳ họp... Cử tri phản ánh, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, vì trong khi Trung ương thông tin công khai, cụ thể về kết quả phòng, chống tham nhũng, thì ở cấp cơ sở còn ít thông tin.

Cử tri phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.


Đáng chú ý, nhiều cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp mạnh chấm dứt tình trạng bạo lực học đường, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, xử lý nghiêm vụ xâm hại tình dục đối với trẻ em xảy ra ở chung cư Galaxy 9, thành phố Hồ Chí Minh để làm gương; có biện pháp mạnh làm giảm tai nạn giao thông...

Cử tri Đinh Quang Hòa (phường Sơn Lộc) kiến nghị Quốc hội có giải pháp tăng cường vai trò giám sát của hội đồng nhân dân các cấp trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai. Các cử tri Vũ Minh Tiến (phường Sơn Lộc), Nguyễn Văn Quý (xã Thanh Mỹ) kiến nghị điều chỉnh chính sách đền bù giải phóng mặt bằng và khắc phục tình trạng chậm tiến độ xây dựng tuyến phố Thanh Mỹ (đường 414), vì tuyến phố này chỉ dài hơn 3km nhưng 9 năm chưa hoàn thành. Ông Mai Văn Chiến (phường Sơn Lộc) kiến nghị thị xã xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn... Cử tri cũng kiến nghị thành phố thúc đẩy tiến độ xây dựng các đô thị vệ tinh, trong đó có đô thị Sơn Tây.

Tiếp theo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng và Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Tạ Thanh Phong đã trao đổi, giải đáp các ý kiến, kiến nghị cử tri nêu tại đây.

Phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cảm ơn, đánh giá cao các ý kiến kiến nghị của cử tri thị xã Sơn Tây, bao gồm 41 ý kiến được tổng hợp của thị xã và 13 ý kiến phát biểu trực tiếp. Đây là cơ sở quan trọng để Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đóng góp vào công tác chuẩn bị của kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV.

Sau khi báo cáo khái quát với cử tri về tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô trong quý I-2019, Bí thư Thành ủy đã dành phần lớn thời gian trao đổi về từng nội dung cử tri thị xã nêu. Đáng chú ý, về kiến nghị tăng cường thẩm quyền giám sát của HĐND các cấp về quản lý đất đai, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, theo quy định hiện hành, HĐND các cấp có quyền giám sát mọi hoạt động quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn. Thành ủy Hà Nội cũng đã có yêu cầu rất rõ về trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Bất kỳ vụ việc nào xảy ra trên địa bàn, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Nếu cấp ủy, chính quyền cơ sở đề cao tinh thần trách nhiệm, phát hiện, xử lý sớm vi phạm, thành phố sẽ giảm nhiều vụ việc phức tạp, khó giải quyết.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri.


Đề cập vấn đề bạo lực học đường mà cử tri quan tâm, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, hiện nay, không chỉ bạo lực học đường mà bạo lực gia đình, bạo lực trong xã hội cũng là vấn đề được các cấp, các ngành quan tâm. Thời gian qua, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động thực hiện tốt các quy tắc ứng xử, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, phải coi bạo lực học đường, gia đình, xã hội là trách nhiệm của toàn dân, của mỗi gia đình và cá nhân trong cộng đồng. Khi phát hiện, cộng đồng phải cùng lên tiếng, báo cho cơ quan công quyền để can thiệp, giải quyết.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, xem xét, phát hiện sớm những vấn đề bạo lực nảy sinh trong khu dân cư, trong nhà trường để có biện pháp quyết liệt xử lý ngay từ đầu.

Về triển khai xây dựng các đô thị vệ tinh, theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, thành phố đang triển khai các giải pháp để thúc đẩy. Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây là thiếu nguồn lực đầu tư. Nguồn lực từ ngân sách mới chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu đầu tư công, nên để phát triển được các đô thị vệ tinh thì thu hút nguồn lực xã hội hóa có ý nghĩa quyết định.

Về vấn đề tai nạn giao thông, đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, không chỉ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa giao thông, biện pháp quan trọng hàng đầu là phải xử lý nghiêm vi phạm. Đây là vấn đề thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tập trung trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.