Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò cộng đồng, tránh tình trạng thờ ơ, vô cảm

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 26/04/2019 08:33

(HNMO) - Sáng 26-4, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri huyện Phúc Thọ, tại trụ sở xã Võng Xuyên.


Quang cảnh hội nghị.


Tham dự buổi tiếp xúc cử tri còn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố và huyện Phúc Thọ.

Mở đầu, cử tri nghe đại biểu Bùi Huyền Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố thông tin về dự kiến chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XIV; nghe đại biểu Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam báo cáo kết quả giải quyết của Quốc hội, các bộ, ngành và UBND thành phố Hà Nội đối với các kiến nghị của cử tri ở kỳ tiếp xúc lần trước.

Nóng chuyện “cát tặc”

Trong nhiều kiến nghị liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội, dân sinh trên địa bàn, cử tri xã Phương Độ tiếp tục phản ánh về tình trạng khai thác cát trên tuyến sông Hồng giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc. Cụ thể, những ngày qua, người dân phát hiện 2 tàu cuốc được tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép thường xuyên khai thác cát trên tuyến sông thuộc khu vực hai xã Phương Độ và Cẩm Đình. Cử tri xã Cẩm Đình bức xúc phản ánh, sạt lở do khai thác cát trái phép đã làm mất của xã cả chục héc-ta đất canh tác...

Cứ tri huyện Phúc Thọ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.


Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các cơ quan chức năng thành phố đã giải đáp kỹ về một số kiến nghị nổi bật mà cử tri huyện Phúc Thọ nêu. Trong đó, về nạn “cát tặc” trên địa bàn, Thiếu tướng, Phó Giám đốc Công an thành phố Đoàn Ngọc Hùng cho biết, thời gian qua, Công an thành phố đã phối hợp chặt chẽ với huyện Phúc Thọ và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, bắt giữ, xử lý các tàu khai thác cát trên địa bàn. Đến nay, lực lượng công an đã bắt giữ 7 vụ, kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố phạt hành chính 500 triệu đồng, bắt giữ 7 phương tiện... Công an thành phố cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc rút giấy phép của hai công ty khai thác cát ở khu vực giáp ranh huyện Phúc Thọ. Từ đầu tháng 4-2019 đến nay, tình hình trên địa bàn đã ổn định. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Công an thành phố và Công an huyện Phúc Thọ đều khẳng định, phản ánh của người dân là đúng, tình trạng khai thác cát lén lút, vụng trộm vẫn diễn ra trên địa bàn hai xã Phương Độ, Cẩm Đình. Các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục trấn áp, xử lý vi phạm khai thác cát trái phép trên địa bàn. Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng cho biết, tới đây sẽ trang bị thêm phương tiện cho Công an huyện để đối phó với các đối tượng “cát tặc”.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng cho biết, để đấu tranh với nạn “cát tặc”, Hà Nội và các tỉnh lân cận đã có quy chế phối hợp xử lý, nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Các đối tượng vì nguồn lợi cao nên bất chấp pháp luật để vi phạm. Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Công an thành phố mở đợt cao điểm đấu tranh với nạn “cát tặc”, trong đó địa bàn trọng điểm là huyện Phúc Thọ. Hoạt động này có thể triển khai ngay sau buổi tiếp xúc cử tri này.

Kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi xâm hại trẻ em

Nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Phúc Thọ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật nhằm tăng mức xử phạt đối với các hành vi phản cảm làm mất vệ sinh môi trường; làm rõ các quy định và tăng mức răn đe đối với các hành vi dâm ô, xâm hại trẻ em, vừa bảo đảm việc thực thi pháp luật được nghiêm minh, vừa giúp phòng ngừa vi phạm xảy ra, gây bức xúc dư luận cả nước như vụ việc ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) và thành phố Hồ Chí Minh vừa qua. Các cử tri cũng kiến nghị thành phố sớm đầu tư xây dựng tuyến đường trục Tây Thăng Long.

Đáng chú ý, giải đáp vấn đề cử tri xã Võng Xuyên phản ánh liên quan đến Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, bệnh viện chỉ tiếp nhận bệnh nhân trong ngày khi đã ổn định; không phải là nơi lưu trú của người bị bệnh thần kinh nặng.


Ông Nguyễn Khắc Hiền làm rõ thêm, khái niệm tâm thần ở đây rất rộng, bao gồm cả những người do suy nhược thần kinh, căng thẳng, mất ngủ... Việc chăm sóc sức khỏe tâm thần cho người dân ngày càng trở nên phổ biến, cần thiết. Ngoài ra, việc bệnh viện mở thêm cổng ra đường dân sinh là bảo đảm quy định, vì đây là đường thoát hiểm, bảo đảm an toàn.

Không để tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”

Phát biểu tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Phúc Thọ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố khẳng định, đây đều là những ý kiến xác đáng. Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ ghi nhận đầy đủ, báo cáo với Quốc hội, đồng thời có văn bản đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết để trả lời cử tri.


Đồng chí Hoàng Trung Hải đã dành phần lớn thời gian để trao đổi, giải đáp từng ý kiến của cử tri. Đề cập vấn đề “cát tặc” được cử tri quan tâm, Bí thư Thành ủy lưu ý, thời gian qua, các cơ quan chức năng thành phố và huyện đã rất quyết liệt hành động, nhưng cần làm mạnh hơn, không để xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”. Trước hết, UBND thành phố cần chỉ đạo khẩn trương tiến hành đấu thầu khai thác cát trên địa bàn thành phố, trong đó có huyện Phúc Thọ. Công an thành phố và lực lượng chức năng của huyện Phúc Thọ phải xử lý vi phạm của những phương tiện dừng đỗ trên lòng sông, không để “cát tặc” lợi dụng nằm chờ để lén lút khai thác.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng đề nghị người dân trên địa bàn huyện, đặc biệt là hai xã Phương Độ, Cẩm Đình, tiếp tục giám sát, hỗ trợ các lực lượng chức năng đấu tranh với các đối tượng khai thác cát trái phép. Đồng thời, lực lượng công an các cấp cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải, quá khổ hoành hành gây bức xúc cho người dân trên địa bàn.

Về kiến nghị xử lý ô nhiễm làng nghề Sen Chiểu, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, đây là vấn đề thành phố rất quan tâm, đã triển khai xây dựng nhiều cụm công nghiệp làng nghề để tách khu vực sản xuất với nơi ở của người dân. Tuy nhiên, hiện nay, toàn thành phố có tới 1.350 làng nghề nên đòi hỏi nguồn lực rất lớn và phải làm từng bước… 

Cùng với đó, hạn chế vốn đầu tư cũng là nguyên nhân khiến thành phố chưa thể thực hiện được dự án trục Tây Thăng Long như mong muốn của người dân; cũng như khó khăn trong việc triển khai các dự án cải tạo môi trường sông Tích, sông Đáy. Mặc dù vậy, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương để tháo gỡ bằng cơ chế, nhằm huy động tối đa các nguồn lực xã hội, vận dụng các hình thức đầu tư để có thể giải quyết các yêu cầu trên. 

Đề cập về những vụ việc xâm hại trẻ em gây nhức nhối thời gian qua được cử tri rất quan tâm, đồng chí Hoàng Trung Hải cho biết, các đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tích cực nêu ý kiến đóng góp với Quốc hội nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật để tăng mức xử lý, răn đe. Đồng thời, để phòng ngừa những hành vi vi phạm pháp luật này diễn ra trên địa bàn, thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy tắc ứng xử, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh; phát huy vai trò cộng đồng, tránh tình trạng thờ ơ, vô cảm khi chứng kiến những hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm thân thể người khác, nhất là trẻ em. 

Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, nòng cốt là lực lượng công an ở cơ sở, phải chủ động bám sát, nắm bắt thông tin, phát hiện nhanh, xử lý sớm và quyết liệt, không được có thái độ vô can đối với những vụ việc xảy ra trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò cộng đồng, tránh tình trạng thờ ơ, vô cảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.