Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Mê Linh đạt kết quả tích cực trong phát triển kinh tế

Hương Ly - Ảnh: Hữu Tiệp| 07/05/2019 10:16

(HNMO) - Sáng 7-5, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn dẫn đầu Đoàn kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội tại Huyện ủy Mê Linh.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn tham quan nhà máy sản xuất cửa nhựa Eurowindow.


Báo cáo của Huyện ủy Mê Linh cho thấy, việc thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, khoa học với ý thức trách nhiệm cao.

Trong đó, sự chủ động của người dân, doanh nghiệp và sự giúp đỡ của các cơ quan thành phố đã góp phần quan trọng giúp huyện Mê Linh đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế.

Cùng với việc đạt mức tăng trưởng khá (bình quân 7,5%/năm), 18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của huyện Mê Linh đã đạt và vượt kế hoạch.

Giá trị sản xuất các ngành kinh tế cơ bản ổn định và tăng trưởng hằng năm. Tổng giá trị sản xuất năm 2018 đạt 24.188 tỷ đồng; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.500 tỷ đồng; thu nội địa đạt 510,9 tỷ đồng, bằng 103,2% kế hoạch...

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu trong buổi làm việc với Huyện ủy Mê Linh.


Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,2 triệu đồng/năm (tăng 21,1% so đầu nhiệm kỳ). Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh còn 1,41%.

Công tác xây dựng nông thôn mới tại huyện Mê Linh cũng có nhiều khởi sắc; hình thành nhiều mô hình sản xuất công nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao như: Trồng lúa hàng hóa chất lượng cao; trồng hoa, cây ăn quả, sản xuất rau an toàn...

Tại buổi làm việc, đại diện các hợp tác xã và doanh nghiệp đã nêu kiến nghị một số vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách về đất đai, cải cách hành chính, hỗ trợ sản xuất… nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã ghi nhận những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế huyện Mê Linh đã đạt được thời gian qua. Đồng chí cũng chỉ rõ một số hạn chế còn tồn tại như: Hiệu quả, sức cạnh tranh của huyện còn thấp; môi trường đầu tư kinh doanh chưa thực sự hấp dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư; sản xuất nông nghiệp còn manh mún, mang tính tự phát… 

Phó Bí thư Thành ủy đề nghị, lãnh đạo huyện cần tập trung chỉ đạo để địa phương đạt được những bước tiến mới, xứng đáng với tiềm năng vốn có. So với các huyện trên địa bàn thành phố, Mê Linh là địa phương sớm được phê duyệt quy hoạch, có nhiều thuận lợi, nhất là nguồn nhân lực. Vì vậy, huyện cần khai thác và tận dụng hiệu quả những thế mạnh vốn có để thu hút nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Đánh giá cao Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo địa phương phát triển kinh tế - xã hội bài bản, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm và đạt được kết quả bước đầu, nhưng Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng cho rằng, so với yêu cầu chung và tiềm năng, khả năng thì tốc độ phát triển của Mê Linh còn chậm, mức độ năng động cũng chưa tương xứng với yêu cầu.

“Chỉ khi lãnh đạo cấp huyện quyết tâm cao thì mới có thể lan tỏa việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đến cấp xã, rồi đến người dân, nếu không sẽ chỉ là hô khẩu hiệu và không thể đi vào thực tiễn”, đồng chí Đào Đức Toàn phân tích. 

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn chỉ đạo, huyện Mê Linh cần có giải pháp và quyết tâm cao hơn, trong đó tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để doanh nghiệp yên tâm, gắn bó phát triển tại địa phương. Trong quá trình phát triển, huyện Mê Linh cần đặc biệt lưu ý vấn đề duy trì môi trường xanh, sạch, đẹp để phát triển theo hướng bền vững. Cùng với đó, huyện cần chú trọng bồi dưỡng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tập trung cải cách hành chính, đào tạo nghề… nhằm đáp ứng tốt các yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

*Trước đó, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã tới thăm xưởng sản xuất của Công ty Eurowindow tại Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Mê Linh đạt kết quả tích cực trong phát triển kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.