Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc

Theo Nguyễn Cường (TTXVN)| 07/05/2019 22:49

Tối 7-5, tại Quảng trường Tây Bắc (thành phố Sơn La), Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La...

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai.

Tới dự buổi lễ còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể trung ương; lãnh đạo các tỉnh Tây Bắc, lãnh đạo tỉnh Sơn La; cùng đông đảo đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La.


Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Diệp Anh/TTXVN


Thực hiện lời Bác dạy

Đọc diễn văn kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất nêu rõ, cách đây tròn 60 năm, nhân dịp kỷ niệm 5 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 4 năm thành lập Khu tự trị Thái - Mèo, ngày 7-5-1959, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Tây Bắc vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và làm việc.

Tại Lễ đài sân vận động Thuận Châu, là trung tâm hành chính Khu tự trị Thái - Mèo lúc bấy giờ, Chủ tịch Hồ Chí Minh thân mật nói chuyện với đồng bào, bộ đội và cán bộ. Người thay mặt Đảng và Chính phủ khen ngợi những thành tích của quân, dân Tây Bắc; trong những năm kháng chiến đã anh dũng bảo vệ bản mường, đại thắng giặc Pháp ở Điện Biên Phủ, góp phần giành lại độc lập cho Tổ quốc và từ ngày hòa bình lập lại đã ra sức tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, cải thiện đời sống, giữ gìn trật tự an ninh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn đồng bào, cán bộ, bộ đội toàn khu, nhiệm vụ thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, xây dựng đời sống mới ấm no, hạnh phúc… Bác chúc đồng bào, cán bộ, chiến sỹ khu tự trị “Người người mạnh khỏe, đoàn kết chặt chẽ, hăng hái thi đua, thành công vui vẻ”.

Lời dạy của Bác mộc mạc, cụ thể, thiết thực, mọi người ai cũng thấy ấm lòng, dễ hiểu. Những lời dạy ân tình, sâu sắc của Bác đã trở thành tư tưởng, là hành động cách mạng soi đường, dẫn dắt Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đáp ứng nguyện vọng tha thiết của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, Trung ương Đảng và Chính phủ đồng ý cho tỉnh Sơn La xây dựng Tượng đài "Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc" tại Sơn La, để ghi dấu sự kiện lịch sử ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc tại Sơn La. Công trình đã được các tỉnh Tây Bắc nhất trí cao về mẫu phác thảo và tham gia trồng cây, hỗ trợ kinh phí; tỉnh Lào Cai đóng góp đồng đúc tượng Bác Hồ. Công trình hoàn thành là niềm cổ vũ to lớn đối với nhân dân các dân tộc Tây Bắc.

Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Diệp Anh/TTXVN


Thực hiện lời Bác dạy, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc Tây Bắc đã không ngừng phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc; ra sức thi đua để xây dựng đời sống văn hóa mới, tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, cùng cả nước thực hiện công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc đã lập được nhiều chiến công xuất sắc, làm rạng danh quê hương, đóng góp quan trọng vào cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; nỗ lực phát huy tiềm năng, lợi thế và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi mặt của đời sống xã hội.

Tỉnh Sơn La đã hoàn thành công tác di chuyển và tiếp tục ổn định, nâng cao đời sống cho các hộ dân vùng tái định cư thủy điện Hòa Bình và thủy điện Sơn La; đang đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện, thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo; công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc được chăm lo.

Các chính sách an sinh xã hội, công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội được thực hiện hiệu quả. Quốc phòng được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quan hệ hợp tác với các tỉnh Bắc Lào, các tổ chức quốc tế được mở rộng.

Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực; thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp Trung ương khóa XII về công tác xây dựng Đảng, gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả rõ nét. Bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục được kiện toàn, tinh gọn, tinh giản biên chế đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể được phát huy mạnh mẽ; khối đoàn kết các dân tộc được củng cố vững chắc...

Đổi mới và phát triển

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng chúc mừng, biểu dương những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Tây Bắc và tỉnh Sơn La đã đạt được trong những năm qua.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, nhìn lại 60 năm thực hiện lời dạy của Bác, từ vùng đất gặp vô vàn khó khăn, giao thông cách trở, kinh tế - xã hội kém phát triển, đời sống bà con các dân tộc còn nghèo nàn, lạc hậu, đến nay, Tây Bắc đã hoàn toàn khác xưa, tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực gắn với thị trường và phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tây Bắc đã trở thành trung tâm thủy điện lớn nhất của cả nước, giao thông đi lại thuận lợi hơn; bệnh viện, trường học được xây dựng ở khắp các địa phương, nhất là hệ thống trường dân tộc nội trú đã tạo cơ hội cho con em các dân tộc được học tập, tạo nguồn nhân lực quan trọng cho các địa phương trong vùng.

Cùng với đó, chương trình xây dựng nông thôn mới được các tỉnh Tây Bắc thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, huy động tối đa nguồn lực của Nhà nước và nhân dân. Xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thủy sản. Đời sống đồng bào các dân tộc không ngừng cải thiện; công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội được triển khai sâu rộng và hiệu quả. Truyền thống và bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc được gìn giữ và phát huy.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; thế trận quốc phòng toàn dân được củng cố; chủ quyền quốc gia được bảo đảm vững chắc; quan hệ đối ngoại được mở rộng, góp phần xây dựng tuyến biên giới hữu nghị, hợp tác, ổn định và phát triển.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và củng cố hệ thống chính trị được quan tâm và đạt kết quả quan trọng. Sơn La và các tỉnh Tây Bắc hôm nay đã đổi mới, phát triển từng ngày, diện mạo nông thôn, thành thị tươi đẹp muôn phần so với 60 năm trước đây.

Mặt khác, Tây Bắc có cơ đồ như hôm nay là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, với truyền thống đoàn kết, kiên cường của cán bộ, đảng viên và đồng bào các dân tộc Tây Bắc; sự quan tâm, giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước. Trong những năm tháng khó khăn, đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, thanh niên các tỉnh miền xuôi tình nguyện theo tiếng gọi của Đảng, Bác Hồ rời xa quê cha, đất tổ lên miền Tây Bắc sát cánh, chung lưng, đấu cật xây dựng và phát triển miền Tây Bắc thân yêu của Tổ quốc ta.

Thường trực Ban Bí thư khẳng định, những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, các tỉnh Tây Bắc giành được trong 60 năm qua đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước. Tuy còn khiêm tốn so với tiềm năng vùng Tây Bắc, nhưng đã từng bước thực hiện mong ước của Bác Hồ khi Người lên thăm Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các tỉnh Tây Bắc tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với những lời dạy của Bác, thấu hiểu sâu sắc hơn tình cảm của Bác dành cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc và tình cảm của đồng bào Tây Bắc đối với Bác, để không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Tây Bắc ngày thêm giàu đẹp.

Đồng thời, các tỉnh Tây Bắc cần tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc; chủ động, sáng tạo hơn nữa, khơi dậy mọi tiềm năng, lợi thế của Tây Bắc; huy động mọi nguồn lực xã hội, động viên đồng bào các dân tộc hăng hái thi đua sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa cao đẹp của các dân tộc, xây dựng đời sống mới, xóa bỏ tập tục lạc hậu, chăm sóc sức khỏe nhân dân, quyết tâm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức sống của nhân dân, để làm cho mọi người đều được no ấm, đều được biết chữ, đều được hưởng hạnh phúc, yên vui, như Bác đã căn dặn.

Thường trực Ban Bí thư cũng đề nghị tỉnh Sơn La phải thường xuyên chăm lo, bảo vệ, làm đẹp Tượng đài Bác, để nơi đây là công trình lịch sử, văn hóa, rợp bóng cây xanh, sắc màu Tây Bắc; phối hợp với các tỉnh Tây Bắc phát huy giá trị của Tượng đài, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục truyền thống về cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng của Bác cho nhân dân Tây Bắc, nhất là thế hệ trẻ.

Lễ khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc". Ảnh: Diệp Anh/TTXVN


Tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng lãnh đạo một số ban, ngành trung ương và lãnh đạo tỉnh Sơn La đã thực hiện nghi lễ khánh thành Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc".

Ngay sau phần nghi lễ đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Tây Bắc - Sơn La sáng tên Người”. Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương, nói về “Sơn La, Tây Bắc đón Bác Hồ về”, “Sức sống Tây Bắc - Sức sống Sơn La” và “Tây Bắc - Sơn La ngày mới”.

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tây Bắc - Sơn La sáng tên Người” tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Diệp Anh/TTXVN


Bằng thủ pháp sân khấu mang tính tượng trưng, chương trình nghệ thuật đã tái hiện quá trình đấu tranh gian khổ chống thực dân Pháp xâm lược của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7-5-1954; đồng thời, thể hiện tình cảm của Bác Hồ dành cho đồng bào các dân tộc Tây Bắc và tình cảm của đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Bác.

Chương trình nghệ thuật cũng đã tái hiện bức tranh ngày mới của các tỉnh Tây Bắc nói chung, Sơn La nói riêng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm trọng thể 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Tây Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.