Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Nội vụ thông tin về đề xuất bỏ hình thức kỷ luật giáng chức với lãnh đạo

Phong Thu| 09/05/2019 19:34

(HNMO) - Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, Viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Tư Long khẳng định, việc bỏ hình thức kỷ luật giáng chức không làm giảm bớt tính nghiêm minh, vì hình thức này hiện tại chỉ áp dụng đối với đối tượng lãnh đạo, quản lý.

O) - Chiều 9-5, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ của Bộ Nội vụ.



Một trong những vấn đề được quan tâm tại cuộc họp báo là trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có đề nghị bỏ hình thức kỷ luật giáng chức đối với cán bộ, công chức. Vậy việc này có làm giảm bớt sự nghiêm minh hay không?

Trả lời nội dung này, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, Viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Tư Long khẳng định, việc bỏ hình thức kỷ luật giáng chức không làm giảm bớt tính nghiêm minh, vì hình thức này hiện tại chỉ áp dụng đối với đối tượng lãnh đạo, quản lý. Ngoài hình thức giáng chức còn có hình thức cách chức. Bên cạnh đó, việc giữ hình thức giáng chức có những xung đột với các yêu cầu về vị trí việc làm. Đặc biệt, việc bỏ hình thức kỷ luật giáng chức cũng tương thích với các hình thức xử lý kỷ luật của Đảng: Cảnh cáo, khiển trách, cách chức, khai trừ khỏi Đảng.

Về việc có luật hóa Đề án Công vụ hay không, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết, khi xây dựng Luật Cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đã đưa nội dung đề án vào một số điều luật để các cấp có thẩm quyền xem xét tại kỳ họp vào tháng 5 này.

Về tiến độ thực hiện sắp xếp cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, Bộ Nội vụ đã xây dựng dự thảo nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh (sở, ngành); dự thảo nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (phòng, ban) từ rất sớm và nhiều địa phương, với tinh thần cải cách mạnh mẽ, đã chủ động triển khai. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Chính phủ, cuối năm 2018, Bộ Nội vụ đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tạm dừng việc sắp xếp, sáp nhập các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện trong khi chờ Chính phủ ban hành hai nghị định mới.

“Thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành nghị định về vấn đề này để các địa phương trong cả nước thống nhất thực hiện theo hướng sẽ phân cấp mạnh để lãnh đạo các địa phương căn cứ vào điều kiện của mình, nghiên cứu sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Phương châm là rõ việc, giảm sự cồng kềnh và biên chế không tăng lên”, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Nội vụ thông tin về đề xuất bỏ hình thức kỷ luật giáng chức với lãnh đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.