Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sáng tạo phải từ con người và vì con người

Khánh Vũ| 15/05/2019 12:59

(HNMO) - Ngày 15-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị quốc tế với chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Một trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị quốc tế với chủ đề “Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Một trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”.

Hội nghị do Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, Liên minh Đổi mới sáng tạo phát triển quốc tế (IDIA) tổ chức.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sáng tạo phải từ con người và vì con người. Con người phải là trung tâm của sáng tạo.

Thủ tướng cho biết, Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam những năm gần đây liên tục tăng cao, dẫn đầu nhóm quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Theo Báo cáo Chỉ số hiệu quả đổi mới sáng tạo, Việt Nam đã thành công trong việc tiếp cận với kiến thức khoa học công nghệ của thế giới và hòa nhập vào các chuỗi giá trị toàn cầu, tạo điều kiện cho việc trao đổi tri thức hiệu quả. Một số tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam đã rất quan tâm đầu tư cho khoa học và công nghệ, đổi mới, sáng tạo và đã đạt được kết quả tương xứng.

Theo Thủ tướng, thời gian tới, Việt Nam cần phải có một bước chuyển đổi về mặt chiến lược để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển khởi nghiệp sáng tạo, ứng dụng kết hợp với phát triển công nghệ trong một số ngành, lĩnh vực mới có thế mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các ngành, địa phương nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong chỉ đạo phát triển khoa học và công nghệ, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế chính sách. Tập trung hoàn thiện hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia với doanh nghiệp là trung tâm, gắn kết chặt chẽ giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp nhằm kiến tạo và tích lũy tài sản trí tuệ, tạo ra nguồn nhiên liệu mới cho tăng trưởng kinh tế nhanh, bao trùm và bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, Bộ Khoa học và Công nghệ làm đầu mối phối hợp các bộ, ngành, tổ chức liên quan tham mưu cho Chính phủ 5 vấn đề lớn. 

Một là, đề xuất chính sách khuyến khích và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực doanh nghiệp.

Hai là, phát huy vai trò của các trường đại học, viện nghiên cứu trong việc tăng cường nền tảng con người cho đổi mới sáng tạo.

Ba là, thúc đẩy liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Bốn là, xây dựng năng lực quản trị nhà nước đối với hệ thống đổi mới sáng tạo và hoàn thiện thể chế cho các hoạt động đổi mới sáng tạo.

Năm là, tập trung phát triển sản phẩm quốc gia dựa vào công nghệ mới, công nghệ cao để hình thành các ngành nghề mới và các sản phẩm mới, giá trị gia tăng cao, nhất là lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như nông nghiệp, công nghiệp chế biến chế tạo, công nghệ thông tin.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ đã báo cáo về thành tựu khoa học và công nghệ những năm gần đây, với những đóng góp cho sự phát triển của các ngành chủ chốt ở Việt Nam. Báo cáo về Nghiên cứu về tương lai kinh tế số Việt Nam được trình bày tại hội nghị là kết quả của sự hợp tác trong 18 tháng giữa các chuyên gia Australia và Bộ Khoa học và Công nghệ. Các chuyên gia Việt Nam và quốc tế đã trình bày kết quả bước đầu của Báo cáo khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến 2035, tầm nhìn 2045. 

Các đại biểu dự hội nghị cũng nghe các tham luận của đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc...; cùng trao đổi, đưa ra các khuyến nghị đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. 

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, với tác động rộng lớn của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tăng cường năng lực, thúc đẩy hợp tác với các nước và các tổ chức công nghệ hàng đầu để có thể đóng góp hiệu quả cho việc chuyển đổi nền kinh tế của Việt Nam sang nền kinh tế dựa trên công nghệ.

Là đơn vị đồng tổ chức hội nghị và là đối tác đổi mới sáng tạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Craig Chittick cho biết, Việt Nam và Australia có chung hoài bão phát triển kinh tế thông qua việc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Australia cam kết hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để chia sẻ tri thức, chuyên môn và các mô hình thành công để giúp tăng cường hệ thống khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sáng tạo phải từ con người và vì con người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.