Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị xử lý nghiêm cha mẹ “chạy" điểm cho con

Hương Ly| 23/05/2019 07:06

(HNM) - Danh sách thí sinh được sửa điểm thi đã được thông báo tới các trường. Theo một số thông tin tôi nắm được, nhiều em trong danh sách được sửa điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm ngoái đã đăng ký tiếp tục dự thi năm nay.

Đại biểu Trần Đăng Ninh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình:
Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan

Danh sách thí sinh được sửa điểm thi đã được thông báo tới các trường. Theo một số thông tin tôi nắm được, nhiều em trong danh sách được sửa điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm ngoái đã đăng ký tiếp tục dự thi năm nay.

Đối với những cán bộ, công chức, viên chức có con trong danh sách được sửa điểm thi đang trong quá trình kiểm điểm trách nhiệm về mặt Đảng; sau khi có kết quả của cơ quan điều tra, mới tiến hành xử lý trách nhiệm về mặt chính quyền. Riêng về hình thức kỷ luật Đảng, hiện vẫn đang xem xét dựa trên giải trình của mỗi cá nhân.

Đại biểu Lê Thu Hà (Đoàn Lào Cai):
Cha mẹ "chạy" điểm cho con phải bị xử lý

Thí sinh được nâng điểm cần bị hủy kết quả thi và gửi hồ sơ tới cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý với hành vi sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm giải quyết từ gốc là hủy kết quả thi trung học phổ thông quốc gia với các trường hợp này, đồng nghĩa với việc thí sinh không đủ điều kiện xét tuyển đại học.

Các trường đại học cần cân nhắc gọi nhập học bổ sung để bù đắp số sinh viên bị loại vì hành vi gian lận điểm thi, trao lại cơ hội chính đáng cho các em bị loại oan. Với các phụ huynh tham gia nâng điểm cho con, cơ quan điều tra cần làm rõ để xử lý theo tội đưa hối lộ, quy định tại Bộ luật Hình sự.

Hành vi đưa hối lộ có thể là vật chất, tiền bạc, cũng có thể là phi vật chất. Nếu phụ huynh lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng tới người khác để con em được nâng điểm thì có thể coi là hành vi trục lợi được quy định trong Luật Phòng, chống tham nhũng.

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Đoàn Phú Yên):
Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu

Tôi rất mong cơ quan chức năng trả lời ngay với cử tri và nhân dân cả nước về trách nhiệm người đứng đầu trong các vụ gian lận thi cử. Bởi hơn ai hết, những người lãnh đạo phải nhận thấy trách nhiệm của mình với các sai phạm. Đã ở vị trí, vai trò lãnh đạo thì càng phải gương mẫu, không cần để người dân phải nhắc! 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị xử lý nghiêm cha mẹ “chạy" điểm cho con

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.