Theo dõi Báo Hànộimới trên

230 lượt đại biểu chất vấn và tranh luận thẳng thắn, trách nhiệm

Bảo Hân| 06/06/2019 11:53

(HNMO) - Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn 4 nhóm vấn đề.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.


Phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, ngoài 4 bộ trưởng các bộ: Công an, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Văn hóa - Thể thao và Du lịch trả lời chính, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ đã làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của Chính phủ.

Cùng tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn còn có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí và một số bộ trưởng, thành viên Chính phủ có liên quan.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các nội dung được lựa chọn để chất vấn tại kỳ họp này là rất đúng và trúng các vấn đề về kinh tế - xã hội, đời sống... được nhân dân, cử tri cả nước và đại biểu Quốc hội quan tâm.

Qua 2,5 ngày diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn, có 230 lượt đại biểu tham gia chất vấn và tranh luận. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng.

Các đại biểu nêu câu hỏi ngắn, rõ ràng, tập trung đi thẳng vào các vấn đề cần chất vấn. Nhiều đại biểu đã tranh luận, làm rõ các vấn đề cần quan tâm, đồng thời thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế với mong muốn Chính phủ, các bộ, ngành có giải pháp khắc phục.

Nhìn chung, các đại biểu hài lòng với nội dung trả lời của các thành viên Chính phủ, các vị trưởng ngành.

Các thành viên Chính phủ “đăng đàn” đã không né tránh những vấn đề khó, phức tạp; có giải trình làm rõ những vấn đề đại biểu nêu, đồng thời nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại của ngành, lĩnh vực mình phụ trách; đưa ra các cam kết khắc phục nhằm tạo chuyển biến trong thời gian tới.

Các đại biểu Quốc hội chất vấn tại kỳ họp.


Chủ tịch Quốc hội nhận định, dù thời gian của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này giảm hơn so với các kỳ họp trước, nhưng số lượng đại biểu tham gia chất vấn và khối lượng câu hỏi lại tăng lên. Điều đó cho thấy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội tiếp tục được cải tiến.

Các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội một mặt thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của Quốc hội, nhưng mặt khác cũng chính là sự đồng hành, chia sẻ với những khó khăn trong quản lý, điều hành của Chính phủ; đồng thời là những gợi ý, bổ sung giải pháp vào các chương trình, kế hoạch của Chính phủ, các bộ, ngành để hướng tới giải quyết hiệu quả những tồn tại, hạn chế, đáp ứng niềm tin và mong đợi của nhân dân cả nước.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các nội dung cụ thể về từng lĩnh vực đã được kết luận tại mỗi phiên chất vấn. Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cấp, các ngành nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, của nhân dân gửi tới kỳ họp; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến tích cực đối với lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý.

Trên cơ sở kết quả của phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghiêm túc nghiên cứu, chuẩn bị Nghị quyết để trình Quốc hội xem xét, thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện và giám sát việc thực hiện, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
230 lượt đại biểu chất vấn và tranh luận thẳng thắn, trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.