Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đưa nội dung ngăn chặn tình trạng lạm dụng rượu, bia vào nghị quyết chung

Bảo Hân| 10/06/2019 15:54

(HNMO) - Chiều 10-6, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đã trao đổi nhanh với báo giới, cung cấp thêm thông tin về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc.


Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, việc xin ý kiến các đại biểu về 3 nội dung của dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia là cơ sở tiến hành hoàn chỉnh dự án luật để trình Quốc hội thông qua vào cuối kỳ họp.

Cụ thể, trước đó, chiều 3-6, Quốc hội tiến hành lấy ý kiến đại biểu bằng hệ thống điện tử về 3 nội dung của dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.


Về quy định liên quan đến việc uống rượu, bia của người điều khiển phương tiện giao thông, được lấy ý kiến đại biểu theo 2 phương án:

Phương án 1: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Phương án 2: Cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông

“Do cả hai phương án đều không được các đại biểu biểu quyết quy định vào dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia nên các quy định về nội dung này vẫn giữ nguyên như trong Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật hiện hành”, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định.

Tăng hình thức xử phạt, có thể tước giấy phép lái xe vĩnh viễn

Ông Nguyễn Hạnh Phúc đề cập, vừa qua, cử tri và nhân dân đã yêu cầu phải có những chế tài xử phạt thật nặng đối với người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng đã quy định cụ thể về các mức xử phạt tiền, thời gian tước giấy phép lái xe đối với người điều khiển các phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Tại phiên họp thứ 34 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu tăng nặng mức xử phạt. Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định, tới đây, nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ bảy sẽ đưa vào nội dung này, giao Chính phủ nghiên cứu tăng hình thức xử phạt.

“Với người vi phạm, có thể bị tước giấy phép lái xe vĩnh viễn chứ không thể dừng lại ở các mức thời gian nhất định như hiện nay. Quốc hội sẽ giao Chính phủ nghiên cứu có chế tài phù hợp, bảo đảm tính răn đe”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nêu.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi.


Bổ sung nội dung về lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, hiện nay, Ủy ban cùng với cơ quan soạn thảo, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẽ tiếp thu các ý kiến để tăng cường biện pháp ngăn chặn tình trạng lạm dụng rượu, bia gây ra tai nạn giao thông.

Đặc biệt, theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ bổ sung nội dung về lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia.

Lý giải về quy định đã được đưa vào rồi rút ra, nay lại bổ sung vào dự án luật này, ông Bùi Sỹ Lợi cho biết, lúc đầu, dự án luật quy định Chính phủ có lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia. Nhưng sau đó Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội có văn bản gửi Ủy ban Về các vấn đề xã hội, cho rằng, Luật Thuế đã quy định vấn đề này nên đề nghị rút ra khỏi dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

“Tuy nhiên, việc Thủ tướng Chính phủ đề nghị đưa lại nội dung này vào để thể hiện quyết tâm của Nhà nước trong điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt. Việc này không có gì trái pháp luật và bảo đảm nhấn mạnh thêm quy định này”, ông Bùi Sỹ Lợi nêu.

Doanh nghiệp không thể “lobby” tất cả gần 500 đại biểu Quốc hội

Nêu quan điểm về việc dư luận lại đặt vấn đề có nhóm lợi ích tác động vào dự án luật, ông Bùi Sỹ Lợi khẳng định, trong quá trình làm dự án luật đã nhận được nhiều ý kiến về nhóm lợi ích.

“Các doanh nghiệp sản xuất rượu, bia có quyền thực hiện 'lobby' (vận động hành lang - PV). Vấn đề quan trọng là bảo đảm lợi ích của tất cả các bên, không phải vì các doanh nghiệp sản xuất rượu, bia yêu cầu như thế này thì phải theo họ. Ở đây, chúng tôi tính phương án cân bằng tất cả các bên… Quan trọng là chúng ta làm sao giữ được kỷ cương, làm sao pháp luật của chúng ta đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân và kiểm soát được tai nạn giao thông do lạm dụng rượu, bia”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội khẳng định.

Tổng Thư ký - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng khẳng định, quy trình xây dựng văn bản pháp luật hết sức chặt chẽ, các đơn vị, doanh nghiệp có muốn cũng không tác động được, nhất là không thể "lobby" được tất cả gần 500 đại biểu Quốc hội. Quyền lợi của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước luôn là ba yếu tố cần được tôn trọng và bảo đảm hài hòa.

Luật hiện hành quy định việc cấm uống rượu, bia khi lái xe thế nào?

Khoản 8, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm hành vi điều khiển ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. 

Hành vi điều khiển môtô, xe gắn máy chỉ bị nghiêm cấm khi trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc 0,25 mg/1 lít khí thở.

Nghị quyết 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ tiếp tục phân định rõ các mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn của tài xế xe máy và ô tô.

Với tài xế ô tô, chỉ cần trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (chưa vượt quá 50 mg/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/1 lít khí thở) thì sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Hình phạt tăng dần tương ứng với nồng độ cồn đo được.

Với xe máy, tài xế chỉ bị phạt khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/1 lít khí thở.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đưa nội dung ngăn chặn tình trạng lạm dụng rượu, bia vào nghị quyết chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.