Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cân nhắc chuyện thêm - bớt

Bảo Vy| 18/06/2019 07:16

(HNM) - Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình việc bố trí 2 phó chủ tịch, 2 phó trưởng ban chuyên trách các ban của HĐND cấp tỉnh, nhằm tăng vai trò giám sát, tăng hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Nhiều đại biểu đồng tình việc bố trí 2 phó chủ tịch, 2 phó trưởng ban chuyên trách các ban của HĐND cấp tỉnh là cần thiết, nhằm tăng vai trò giám sát, tăng hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Vấn đề này cũng được một số đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đồng tình cao qua theo dõi diễn biến nghị trường của Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố đồng tình cao với nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội đề xuất giữ nguyên 2 phó chủ tịch HĐND và 2 phó các ban HĐND như đang áp dụng và đề nghị bổ sung vào luật quy định phải đánh giá hằng năm đại biểu HĐND hoạt động như thế nào? Đồng thời, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ việc tổ chức thực hiện giám sát của HĐND, các ban HĐND phải mang tính pháp lý.

Đại biểu HĐND thành phố Đỗ Thùy Dương (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hội tụ nhân tài) cho rằng, việc đề xuất tăng hay giảm đại biểu HĐND kiêm nhiệm và phó chủ tịch HĐND cấp tỉnh như đề xuất của Bộ Nội vụ cần phải xem xét trên nguyên tắc là hiệu quả, hiệu lực của tổ chức bộ máy để tính toán, không nên giảm hay tăng một cách máy móc là vấn đề giảm biên chế.

Qua hoạt động thực tiễn của HĐND thành phố Hà Nội cho thấy, vấn đề năng lực, trình độ, bản lĩnh của đại biểu quyết định đến chất lượng các hoạt động giám sát. Khi đại biểu có chuyên môn tốt thì việc trao đổi với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương… sẽ chỉ ra được hạn chế, khiếm khuyết trong quá trình điều hành của chính quyền, lỗ hổng cần phải sửa, để người dân hài lòng, chính sách đi vào cuộc sống. Vì vậy, việc cơ cấu thêm hay bớt một phó chủ tịch, phó các ban HĐND cấp tỉnh và giảm tỷ lệ đại biểu là cán bộ cơ quan quản lý nhà nước... là những nội dung rất cần được cân nhắc kỹ trên cơ sở tổng kết, đánh giá thực tiễn trước khi quyết định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc chuyện thêm - bớt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.