Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri (*)

(*) Đầu đề là của Báo Hànộimới.| 09/07/2019 07:00

(HNM) - Báo Hànộimới trân trọng đăng phát biểu khai mạc kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc.

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương; hôm nay, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV tiến hành kỳ họp thứ chín - kỳ họp thường kỳ. Thay mặt Thường trực HĐND thành phố, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu đại diện cơ quan trung ương, các đồng chí Thường trực Thành ủy, các đồng chí lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, sở, ngành, quận, huyện, thị xã, các vị đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu HĐND thành phố đã về dự kỳ họp. Xin gửi tới các đồng chí, các vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và nhân dân Thủ đô lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc kỳ họp.

Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, căn cứ vào tình hình và yêu cầu thực tiễn của thành phố; sau khi thống nhất với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, tại kỳ họp này, HĐND sẽ bàn và thống nhất các nội dung sau:

Một là, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm của thành phố. Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng quyết định thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, Nghị quyết HĐND thành phố nên thành phố xác định năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá trên các lĩnh vực, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Chủ đề năm công tác tiếp tục được chọn là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, thành phố đã tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành đẩy mạnh cải cách hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của Thủ đô. Vì vậy, 6 tháng đầu năm nay, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,21%; thu ngân sách nhà nước đạt 50,2% dự toán năm, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước; các ngành, lĩnh vực tiếp tục phát triển. Môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 4 bậc. Đầu tư nước ngoài ước đạt 5,3 tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu cả nước. Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của chính quyền tăng 16 bậc.

Công tác quản lý và phát triển đô thị được quan tâm, có chuyển biến tích cực; công tác xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tốt, đến nay, thành phố đã có 4 huyện và 325/386 (chiếm 84,19%) xã đạt chuẩn nông thôn mới và 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. An sinh xã hội tiếp tục được quan tâm. Văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục tiếp tục phát triển. Quốc phòng được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đối ngoại được mở rộng. Đặc biệt, Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan của trung ương tổ chức các hội nghị quốc tế an toàn tuyệt đối, được bạn bè quốc tế đánh giá cao về thanh bình, thân thiện.

Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu HĐND đặt ra, HĐND cần thảo luận kỹ về những tồn tại như: Một số chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vẫn trong nhóm thấp nhất cả nước; vi phạm về xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất rừng tồn tại cũ chưa được xử lý dứt điểm; công tác giải phóng mặt bằng một số công trình còn chậm; tỷ lệ giải ngân xây dựng cơ bản chậm so với cùng kỳ 2018; tình trạng cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp… Từ đó, HĐND có giải pháp đủ mạnh, nhằm thúc đẩy công việc nhanh hơn, hiệu quả.

Hai là, HĐND thành phố xem xét, thảo luận và thông qua 10 báo cáo; 1 nghị quyết thường kỳ; 14 nghị quyết chuyên đề để phục vụ cho sự phát triển của thành phố. HĐND thành phố cũng thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố.

Để chuẩn bị cho kỳ họp này, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã chủ động chuẩn bị theo đúng quy trình. Những nội dung liên quan nhiều đến đối tượng, HĐND chủ động tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, các ban, ngành. Trong đó, có lấy ý kiến của Mặt trận Tổ quốc phản biện những chuyên đề liên quan đến nhiều đối tượng. Những ý kiến phản biện của Mặt trận Tổ quốc cũng đã được HĐND, UBND tiếp thu nhiều ý kiến xác đáng để đưa vào dự thảo nghị quyết, nhằm đáp ứng cao nhất những nguyện vọng chính đáng của đối tượng được hưởng thụ từ nghị quyết ban hành. 

Ba là, HĐND thành phố tiếp tục thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND thành phố và các cơ quan liên quan. Tại kỳ họp này, nhằm theo đuổi đến cùng các vấn đề mà HĐND đã giám sát, kết luận, HĐND thành phố sẽ dành một ngày để chất vấn và tái chất vấn đối với một số nhóm vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND giám sát, chất vấn, ra nghị quyết từ các năm trước, nhưng đều là những vấn đề có tính thời sự, bức xúc, nổi cộm đang được đông đảo cử tri, nhân dân Thủ đô và dư luận quan tâm. Cụ thể như: Vấn đề quản lý đất đai; phòng cháy, chữa cháy; quản lý phương tiện giao thông;…

Bốn là, HĐND thành phố tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố; đó là bầu bổ sung Ủy viên UBND thành phố và bãi nhiệm đại biểu HĐND thành phố khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội có nhiều nội dung quan trọng cần được xem xét nghiêm túc, trách nhiệm. Để đổi mới hoạt động của HĐND theo hướng hiệu quả, thiết thực; tại kỳ họp này, Thường trực HĐND đã chỉ đạo Văn phòng HĐND gửi tài liệu sớm đến các đại biểu để các đại biểu có thời gian đọc, nghiên cứu sâu các báo cáo. Vì vậy, tại kỳ họp, Chủ tọa kỳ họp tiếp tục điều hành theo hướng giảm thời gian đọc báo cáo, dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận, làm rõ các nội dung được dư luận, cử tri quan tâm. Chủ tọa kỳ họp khuyến khích các đại biểu tranh luận trong thảo luận các nội dung trước khi HĐND quyết định, đặc biệt khi chất vấn và tái chất vấn.

Kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV diễn ra trong thời gian 3 ngày (từ 8 đến 10-7-2019). Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng niềm tin của cử tri và nhân dân Thủ đô đối với HĐND.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ chín, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.