Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò cán bộ cơ sở

Hiền Phương| 10/07/2019 07:32

(HNM) - Nhiệm kỳ 2014-2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động. Thành công đó có đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở.

Cán bộ Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 5 phường Trung Phụng (quận Đống Đa) vận động nhân dân chung sức xây dựng đời sống văn hóa.

“Thở không ra hơi, bơi không hết việc”

Đó là câu cửa miệng của rất nhiều cán bộ mặt trận ở khu dân cư, trong đó có ông Vương Văn Bích, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Thường Lệ, xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh). Đảm nhận Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn gần 5 năm, ông Bích luôn nằm lòng những câu chuyện buồn, vui của người dân nơi đây. Điển hình như những năm trước, thôn Thường Lệ có đến 200 hộ khi xây, sửa nhà đã để lan can, mái vẩy vươn ra phần đường đi chung gây mất mỹ quan, mất an toàn giao thông. Với trách nhiệm của mình, ông Bích cùng các thành viên trong Ban Công tác mặt trận phối hợp với cấp ủy, lãnh đạo thôn tuyên truyền, vận động nhân dân phá dỡ phần vi phạm.

“Ban đầu, nhiều người không đồng ý và viện dẫn đủ các lý do để từ chối. Tuy nhiên, thành viên Ban Công tác mặt trận đã kiên trì, khéo léo trong tuyên truyền, giải thích, đồng thời vận động anh em, họ hàng, người thân của mình gương mẫu thực hiện trước, nên cả 200 hộ vi phạm đã đồng ý ký bản cam kết sửa sai”, ông Vương Văn Bích chia sẻ.

Nhằm đẩy lùi các hủ tục trong đám tang, ông Ngô Công Hùng, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 2 (phường Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm) cùng các thành viên Tổ dân phố, Ban Công tác mặt trận, Chi bộ trực tiếp đến từng gia đình có người thân qua đời để tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, tỷ lệ hỏa táng ở tổ dân phố đến nay đạt 62%. Các đám tang không sử dụng loa, đài âm thanh sau 22h đêm và trước 5h sáng. Ông còn vận động nhân dân giảm bớt số lượng cỗ trong đám tang, đám cưới, không ăn uống nhiều ngày. Chủ nhà chỉ nhận lễ, không nhận phong bì trong các đám giỗ.

Cán bộ mặt trận ở cơ sở phải giải quyết hàng chục đầu việc, như: Hòa giải, tuyên truyền, vận động, giám sát, phản biện…, vì thế Trưởng ban Công tác Mặt trận cụm dân cư số 1 xã Vân Phúc (huyện Phúc Thọ) Đặng Văn Thạo được người dân gọi là “người vác tù và hàng tổng”. Ông Thạo vừa trực tiếp đi vận động nhân dân làm 14 đường ngõ ra bến sông để chống xói lở, lại vừa cùng Ban Công tác mặt trận thôn tuyên truyền, hướng dẫn bà con trồng cây và chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, làm hầm biogas.

Ông còn đến từng hộ gia đình hướng dẫn gia chủ xây dựng bể lọc nước sạch đạt tiêu chuẩn. Hằng tuần, ông phát động nhân dân quét dọn đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, thành lập tổ thu gom rác thải tại khu dân cư… Ông Thạo chia sẻ: “Cái khó trong công tác mặt trận là phải kiên trì và phải nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cho cấp ủy hướng giải quyết thấu tình, đạt lý, không để những mâu thuẫn, thắc mắc của người dân âm ỉ. Có như vậy mới xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh”.

Vì những khu dân cư bình yên

Toàn thành phố hiện có 5.144 Ban Công tác mặt trận, tùy thuộc vào địa bàn dân cư mà mỗi ban có từ 9 đến 15 thành viên. Đội ngũ này về cơ bản phát huy rất tốt vai trò của mình, được nhân dân tín nhiệm.

Bà Nguyễn Thị Nga, khu dân cư số 4 phường Nhật Tân (quận Tây Hồ) nhận xét: “Nhiều hôm đêm đã khuya hoặc vừa sáng tinh mơ nhưng tôi vẫn thấy ông Chu Văn Chi, Trưởng ban Công tác Mặt trận của khu dân cư đi quanh các ngõ để nắm tình hình. Nhờ sự tận tụy của ông, khu dân cư chúng tôi không chỉ trở thành điểm sáng của quận về xây dựng tuyến phố văn minh đô thị mà tình hình an ninh trật tự được cải thiện hơn rất nhiều”.

“Ở trong dân, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của dân, những cán bộ cơ sở của Mặt trận đang là trung tâm trong phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, xây dựng đời sống văn hóa, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân”, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Anh Tuấn ghi nhận. Cụ thể là, 5 năm qua, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát hiện hơn 4.000 vụ việc vi phạm, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 3.678 vụ; kiến nghị thu hồi 252.054m2 đất và hơn 15 tỷ đồng. Các Ban Thanh tra nhân dân phát hiện hơn 11.000 vụ việc có dấu hiệu vi phạm. Ban Công tác mặt trận cùng chính quyền vận động nhân dân đóng góp 2,1 triệu ngày công và hàng chục tỷ đồng, hiến 273.000m2 đất xây dựng đường giao thông trong chương trình xây dựng nông thôn mới…

Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cấp xã, huyện nhiệm kỳ 2019-2024 vừa qua đã chú trọng trẻ hóa đội ngũ cán bộ, từ đó sẽ nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho các thành viên Ban Công tác mặt trận cơ sở. Đây chính là yếu tố quan trọng để Mặt trận bám sát cơ sở, nắm được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Bởi hơn ai hết, chính những công việc thầm lặng không thể đo đếm được nhưng lại chạm tới mọi ngóc ngách đời sống người dân của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở đang góp phần để những lũy tre làng, từng khu phố mãi bình yên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò cán bộ cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.