Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mở rộng chính sách và tạo môi trường thuận lợi để thu hút, trọng dụng nhân tài

Hiền Thu| 17/07/2019 13:22

(HNMO) – Đây là nội dung được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định tại hội thảo khoa học “Chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài trong khu vực công”, do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 17-7.

Theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, chính sách thu hút người có tài năng chưa được nghiên cứu một cách thực sự khoa học, phù hợp với từng lĩnh vực, từng ngành nghề trong các cơ quan, đơn vị. Do vậy dẫn đến tình trạng thu hút thiếu trọng tâm, dàn trải, chưa phát hiện đúng và thu hút được nhiều người có năng lực, trình độ vào làm việc trong nền công vụ. Việc này gây khó khăn trong bố trí nhân sự, thiếu sự đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực, giữa các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các ý kiến đều khẳng định, để thực hiện hiệu quả việc thu hút, trọng dụng nhân tài cần thay đổi tư duy về “nhân tài”, cần có cơ chế chính sách đãi ngộ phù hợp và quan trọng là tạo môi trường làm việc đủ sức hấp dẫn để họ yên tâm cống hiến tài năng.

Theo Tiến sĩ Dương Quang Tung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tổ chức nhà nước (Bộ Nội vụ), nhân tài cần phải có mặt ở một số vị trí công việc nhất định trong khu vực công là: Các vị trí lãnh đạo, quản lý; các vị trí tham mưu, hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách phát triển; các vị trí công việc đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cao. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Minh Thông, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Nhìn vào thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực công có thể thấy rằng chất lượng đội ngũ này chưa thật sự ngang tầm với nhiệm vụ và chưa thể đáp ứng đòi hỏi của nền công vụ hiện đại, hiệu quả với nguồn nhân sự tinh hoa và ưu tú. 

Dẫn chứng các quy định về các chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Hồng Thái, nguyên Trưởng khoa Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội) khẳng định, các quy định này không thực sự hấp dẫn. Trong khi không ít cơ quan, tổ chức vẫn có tình trạng “Thứ nhất trực hệ, thứ nhì tiền tệ, thứ ba quan hệ, thứ tư đồ đệ, thứ năm trí tuệ” thì khó có thể nói tới trọng dụng nhân tài.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đề nghị trên cơ sở các ý kiến đóng góp cho hội thảo, Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài tiếp thu, hoàn thiện đề cương Đề án vào cuối tháng 7-2019. Trong đó, cần làm rõ vì sao chính sách hiện nay không thu hút được nhân tài? Cần xây dựng cơ chế chính sách đãi ngộ như thế nào, tạo môi trường ra sao để thu hút nhân tài? “Chính sách và môi trường không gói gọn trong những cái chúng ta hiện có mà cần mở rộng phạm vi. Cùng với đó, cần xác định, việc đầu tư nhân tài là đầu tư có rủi ro nhưng đừng để nhân tài bị rủi ro” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh.

* Trước đó, Bộ Nội vụ đã công bố Quyết định Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài. Ban Chỉ đạo gồm 12 người thuộc nhiều bộ, ban, ngành. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân là Trưởng ban Chỉ đạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mở rộng chính sách và tạo môi trường thuận lợi để thu hút, trọng dụng nhân tài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.