Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức tốt hoạt động giám sát (*)

HNMO| 25/07/2019 11:46

(HNMO) - Sáng 25-7, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có bài phát biểu tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2019-2024. Báo Hànộimới điện tử trân trọng giới thiệu đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu này.

Hôm nay, tôi rất vui mừng và vinh dự được thay mặt UBND thành phố dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2019-2024 - Đại hội với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hiệu quả”.

Tôi xin được gửi đến các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các quý vị đại biểu lời chào trân trọng và lời chúc tốt đẹp nhất; xin nhiệt liệt chúc mừng 340 đại biểu, đại diện cho khối đại đoàn kết của các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã về dự Đại hội. Chúc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVII thành công tốt đẹp!

Thay mặt UBND thành phố Hà Nội phát biểu, trước hết, chúng tôi xin bày tỏ sự nhất trí cao với Báo cáo kết quả công tác MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2014-2019, phương hướng, nhiệm vụ và chương trình hành động nhiệm kỳ 2019-2024.

Trong bối cảnh những năm vừa qua, tình hình chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ, chiến tranh thương mại giữa các nước lớn, kinh tế thế giới suy giảm. Đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Nhưng với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô, Hà Nội của chúng ta tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện, xứng đáng là trái tim của Tổ quốc, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

Kinh tế Thủ đô đã vượt qua khó khăn, tiếp tục tăng trưởng (duy trì ở mức trên 8,4% theo cách tính cũ và trên 7,2% theo cách tính mới), cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện (Chỉ số PCI năm 2018 tăng 17 bậc so với năm 2014, xếp thứ 9/63; Chỉ số Cải cách hành chính năm 2018 duy trì vị trí thứ 2/63; thu hút đầu tư nước ngoài năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu cả nước); công tác giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là các di sản văn hóa được triển khai tích cực; giáo dục - đào tạo của Thủ đô tiếp tục giữ vững vị trí lá cờ đầu toàn quốc ở các tiêu chí.

Công tác đảm bảo an sinh xã hội được chú trọng quan tâm (đã thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; hoàn thành toàn bộ chương trình hỗ trợ xây sửa nhà ở cho người có công, người nghèo; là điểm sáng của cả nước về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và cho sinh viên).

Khoảng cách về đời sống giữa các vùng miền, khu vực đô thị và nông thôn ngày càng được thu hẹp; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; là địa phương dẫn đầu về số xã đạt chuẩn nông thôn mới; chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ; công tác y tế dự phòng, kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, cấp nước sạch được triển khai hiệu quả.

Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, đất đai trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực; công tác bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, cải tạo hồ nước được chú trọng đã góp phần làm cho diện mạo đô thị có nhiều thay đổi tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được tăng cường; công tác đối ngoại được mở rộng.

Những thành tựu trên chính là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ cổ vũ to lớn của Trung ương và sự đoàn kết đồng thuận một lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô, trong đó, có sự đóng góp, cống hiến to lớn của MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên.

Cùng với hệ thống chính trị của thành phố, MTTQ Việt Nam thành phố đã không ngừng được củng cố, kiện toàn, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả tích cực, khẳng định vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong sự phát triển chung của Thủ đô; là nơi hội tụ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là cầu nối bền chặt giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Đặc biệt, trong những năm qua, thực hiện quy chế phối hợp, mối quan hệ phối hợp giữa Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và UBND thành phố luôn được tăng cường, bình đẳng, tôn trọng, tạo sự tin cậy và phối hợp có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực công tác cùng thực hiện nhiệm vụ chung.

UBND thành phố đã trực tiếp ký hoặc ủy quyền cho các sở, ngành phối hợp với MTTQ Việt Nam thành phố ký nhiều văn bản phối hợp trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng và an ninh.

Kết quả cho thấy nhiều nội dung phối hợp đã đạt hiệu quả cao, cụ thể như:

1. MTTQ Việt Nam thành phố đã cụ thể hóa và thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân. Mặt trận các cấp và chính quyền đã phối hợp triển khai kế hoạch liên tịch tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân (Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước có kế hoạch Liên tịch  giữa UBND thành phố và MTTQ Việt Nam thành phố về việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc); Hội nghị đại biểu nhân dân với trọng tâm bàn về nội dung và biện pháp nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được nâng cao về chất lượng, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa tăng so với nhiệm kỳ trước; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tổ chức phát động phong trào “Đoàn kết sáng tạo” gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, phát huy được trí tuệ, nguồn lực góp phần củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

2. MTTQ các cấp đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức tốt hoạt động giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, tổ chức các hội nghị phản biện đối với các đề án, chính sách đặc thù phát triển Thủ đô, tích cực thực hiện Quy chế Dân chủ, công tác phối hợp giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của nhân dân đạt được kết quả đáng ghi nhận.

3. Phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc, toàn dân phòng chống dịch, toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"… được MTTQ và chính quyền phối hợp triển khai hiệu quả. Các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam thành phố phát động đều được các cấp chính quyền phối hợp triển khai thực hiện sâu rộng, tích cực tham gia chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc các ngành chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phối hợp thực hiện tốt công tác xã hội hóa, xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, huy động nhiều nguồn lực để thực hiện giảm nghèo bền vững, chăm lo cho gia đình chính sách, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, vận động ủng hộ đồng bào tại các địa phương bị bão lũ.

Thông qua việc thực hiện tốt Quy chế phối hợp, hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền và chất lượng của MTTQ Việt Nam các cấp được nâng lên tạo sự chuyển biến mới cả về lượng và chất trong các hoạt động. Đây là nhân tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ, công tác phối hợp giữa chính quyền và MTTQ có việc, có nơi, có lúc vẫn chưa thật sự nhịp nhàng, hiệu quả như mong muốn. Đó là công tác phối hợp trong việc vận động, tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trên địa bàn thành phố còn chưa được liên tục, xuyên suốt, chủ yếu tập trung vào các đợt cao điểm; phối hợp trong tổng hợp và trả lời kiến nghị của cử tri đôi lúc còn chưa nhịp nhàng, có khi còn chậm dẫn đến bị động trong việc chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tập trung giải quyết...

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới ngày càng cao, chúng ta chưa thể hài lòng với những kết quả đã làm được mà phải bám sát tình hình để tổ chức thực hiện nhiệm vụ; phải tập trung suy nghĩ đổi mới, năng động, sáng tạo mạnh mẽ hơn nữa để xây dựng và phát triển Thủ đô; tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng; chỉ đạo của Trung ương Đảng và Chính phủ, trực tiếp là Thành ủy để khắc phục những hạn chế, khó khăn và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Để phát huy vai trò MTTQ là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của Thủ đô, UBND thành phố hưởng ứng Chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhiệm kỳ 2019-2024.

UBND thành phố cũng như các cấp chính quyền sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ, thực hiện chương trình hành động chung và cùng với MTTQ thực hiện tốt một số nhiệm vụ quan trọng như sau:

Một là, tập trung phối hợp để tiếp tục củng cố xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội để tập hợp được người dân và toàn thể tổ chức chính trị cùng vào cuộc với sự phát triển chung của thành phố.

Hai là,tiếp tục vận dụng linh hoạt những thuận lợi, những thế mạnh của hệ thống chính quyền và hệ thống MTTQ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đồng thuận để thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp với các cấp chính quyền nâng cao chất lượng các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”; đồng thời nâng cao dân trí, bài trừ các tệ nạn xã hội.

Ba là,phối hợp thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động giám sát và phản biện xã hội, thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, hướng dẫn người dân xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy ước, các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần tham gia xây dựng chính quyền. Tiếp tục tổng hợp ý kiến của người dân để phản ánh, kiến nghị kịp thời với cấp ủy Đảng, chính quyền. Tham gia có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí,...

UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo sâu sắc, quyết liệt hơn nữa đối với hệ thống chính quyền từ thành phố đến cơ sở, tăng cường phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục duy trì và phát triển các phong trào, các cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm của năm và công tác định kỳ, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị nhằm xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, chúng tôi tin tưởng rằng với sự thành công của Đại hội hôm nay, sự quan tâm lãnh đạo, ủng hộ của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, sự chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ thành phố, cũng như sự phối hợp hiệu quả giữa UBND thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, chương trình hành động nhiệm kỳ 2019-2024 do Đại hội MTTQ thành phố đề ra nhất định sẽ được tổ chức thực hiện thắng lợi, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống của Thủ đô Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình.

Một lần nữa thay mặt UBND thành phố, xin kính chúc các đồng chí, các quý vị đại biểu dự Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công.

(*) Tiêu đề do Báo điện tử Hànộimới đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức tốt hoạt động giám sát (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.