Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động phối hợp giải quyết những thách thức, vấn đề mới phát sinh, việc khó của Thủ đô và cả nước (*)

26/07/2019 06:24

Dưới đây là trích phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2019-2024:

...Thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi nhiệt liệt chúc mừng, chia vui về những thành tích của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Xin trân trọng ghi nhận, cảm ơn Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và toàn thể nhân dân Thủ đô đã hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chương trình hành động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhân dân thành phố còn những băn khoăn về công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, an toàn giao thông, an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường và nếp sống văn minh đô thị. Việc nắm bắt tình hình nhân dân của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có lúc, có nơi chưa đầy đủ, kịp thời… Đó là những vấn đề trong nhiệm kỳ tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cần khắc phục. 

Hà Nội tiêu biểu cho cả nước về nhiều mặt, mọi việc làm tốt hay chưa tốt của Thủ đô đều có tác động tức thời trong xã hội. Tại Đại hội này, tôi xin nêu một số nội dung để Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố quan tâm trong nhiệm kỳ tới:

1. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tiếp tục xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết, bảo đảm sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng và hành động; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của thành phố. Chủ động tổ chức, tham gia hiệu quả Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII, hướng tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp; 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

2. Bám sát thực tiễn của Thủ đô, dự báo đúng tình hình, chủ động phối hợp giải quyết những thách thức, những vấn đề mới phát sinh, những việc khó của Thủ đô và cả nước; lắng nghe, tiếp thu ý kiến xây dựng, phản biện tích cực của nhân dân để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền cho phù hợp. Phối hợp xử lý có hiệu quả các vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở, thể hiện rõ vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

3. Tiếp tục là nòng cốt trong vận động, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, chăm lo người có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị và nông thôn. 

4. Nâng cao kết quả công tác giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TƯ, 218-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị; phối hợp giải quyết hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; thực hiện chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị  về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

5. Bác Hồ kính yêu đã dạy: Cán bộ là gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém, từ đó Mặt trận cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trước hết cán bộ chuyên trách ở các cấp phải là những người tiên phong về nhận thức, gương mẫu trong hành động; năng động, sáng tạo, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân.

Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy của Đảng bộ thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận, kết hợp thực hiện tốt chế độ tập trung dân chủ trong Đảng với chế độ hiệp thương dân chủ trong tổ chức Mặt trận. Các cấp chính quyền thành phố phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp thực hiện đầy đủ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho Mặt trận hoạt động. Mỗi cán bộ trong bộ máy của Đảng, chính quyền, Mặt trận, ai cũng tôn trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với nhân dân, "lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin"... 

(*) Đầu đề là của Báo Hànộimới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phối hợp giải quyết những thách thức, vấn đề mới phát sinh, việc khó của Thủ đô và cả nước (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.