Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy làm việc với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội

Hương Ly - Ảnh: Viết Thành| 01/08/2019 09:06

(HNMO) - Sáng 1-8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Đảng ủy Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ từ khi thành lập (tháng 6-2015) đến nay và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội.

Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của thành phố.

Những kết quả nổi bật

Báo cáo do Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương trình bày cho thấy, ngay sau khi đi vào hoạt động (tháng 6-2015), Trung tâm đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, ổn định bộ máy để tập trung cho công tác chuyên môn. Tính đến cuối tháng 12-2018, Đảng bộ Trung tâm có 58 đảng viên. 100% đảng viên có trình độ đại học và trên đại học.

Từ khi thành lập đến nay, với nhiệm vụ là cơ quan đầu mối trong công tác xúc tiến của thành phố, Trung tâm đã chủ động xây dựng Chương trình hành động, Kế hoạch triển khai chi tiết đối với từng lĩnh vực; tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, phối hợp tốt với các sở, ngành, năng động và sáng tạo trong các hoạt động, góp phần vào kết quả chung của thành phố.

Trong đó: Vốn thu hút đầu tư nước ngoài tăng dần từng năm. Nếu như năm 2016, toàn thành phố thu hút đầu tư nước ngoài được 3,11 tỷ USD thì đến năm 2018 đạt 7,5 tỷ USD và 6 tháng đầu năm nay đạt 5,3 tỷ USD. Các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu của thành phố, trong đó kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Hà Nội đạt 10,6 tỷ USD thì đến năm 2018 đạt 14,2 tỷ USD (tăng 21,6% so với năm 2017). Khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội cũng tăng mạnh qua các năm. Năm 2016, khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội là 21,8 triệu lượt, đến năm 2018, lượng khách du lịch là 26,30 triệu lượt.

Các hoạt động xúc tiến của Trung tâm ngày càng nâng cao về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp, trong đó các sự kiện xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, các nước châu Âu đã tạo hiệu ứng rất cao. Các hoạt động xúc tiến trong từng lĩnh vực cụ thể của Trung tâm ngày càng chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đạt được kết quả thực chất, tăng cả về số lượng hợp đồng và quy mô, mức vốn. Các hoạt động gắn kết các lĩnh vực ngày càng được chú trọng...

Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, Trung tâm đã kết nối với các tỉnh, thành phố thể hiện rõ nét vai trò đầu mối xúc tiến của Thủ đô trong cả 3 lĩnh vực: Thương mại, du lịch, đầu tư…

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như năng lực, trình độ của cán bộ làm công tác xúc tiến còn hạn chế, nhất là các kỹ năng làm việc với các đối tác nước ngoài; công tác xây dựng dữ liệu thị trường gặp nhiều khó khăn, chưa tạo được nhiều mối liên kết với các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân mong muốn đầu tư trên địa bàn thành phố…

Bám sát đến cùng dự án, làm tốt vai trò đầu mối xúc tiến đầu tư, thương mại

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 4 năm, song Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch đã triển khai bài bản, toàn diện từ công tác xây dựng Đảng đến các hoạt động chuyên môn, thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của thành phố.

“Những kết quả đó đã khẳng định mô hình của Trung tâm là phù hợp, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác xúc tiến của thành phố, đồng thời tiết giảm được chi phí”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội.

Tuy vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, những kết quả mà Trung tâm đạt được mới chỉ là bước đầu. Theo đồng chí, cán bộ Trung tâm, trước hết phải là những người giỏi về khả năng tổng hợp, thường xuyên phân tích, cập nhật tình hình kinh tế - xã hội của thành phố ở từng ngành, lĩnh vực cụ thể, từ đó xây dựng định hướng xúc tiến trong giai đoạn tới, xác định các dự án xúc tiến đầu tư để chuyển dịch cơ cấu, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, phải tiếp tục so sánh, đánh giá mô hình của Trung tâm, kể cả mô hình tương tự ở các quốc gia trên thế giới, để tìm ra mô hình tối ưu, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố. Cùng với đó, Trung tâm cần rà soát lại quy chế phối hợp với các sở, ngành để phát huy hiệu quả hoạt động; chú trọng xây dựng dữ liệu, hệ thống thông tin phục vụ công tác xúc tiến của thành phố, tăng cường chia sẻ, kết nối thông tin.

Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Trung tâm bám sát đến cùng các dự án sau khi được ký kết, từ đó phát huy tốt hơn chức năng tư vấn, hỗ trợ. Muốn vậy, các sở, ngành, UBND thành phố phải tạo điều kiện, tích cực hỗ trợ cho Trung tâm hoạt động. Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố cần thực hiện nghiêm túc hai quy tắc ứng xử của thành phố. Cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm phải thực sự gương mẫu, ứng xử có trách nhiệm và văn hóa. Đồng thời, Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chủ động chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy làm việc với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.