Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giá trị lý luận và thực tiễn từ Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thanh Thủy| 14/08/2019 15:55

(HNMO) - Nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) và Quốc khánh 2-9, ngày 14-8, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn, 1969-2019”. Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tới dự.

Cách đây nửa thế kỷ, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất, chiến sĩ lỗi lạc của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đã yên nghỉ (2-9-1969). Di chúc của Người được Bộ Chính trị xuất bản và công bố trong ngày Quốc tang.

Đây được coi là văn kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết từ năm 1965 với nhiều lần bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thiện vào năm 1969. Nội dung bản Di chúc được Người trù tính thấu đáo, vừa cụ thể, vừa bao quát, từ “việc riêng” cho đến những việc trọng đại của quốc gia, dân tộc.

Đó là những lời căn dặn đầy tâm huyết về khát vọng độc lập, tự do và thống nhất đất nước; về xây dựng một Đảng trong sạch, vững mạnh; về chiến lược con người; về kế hoạch xây dựng đất nước; về tình đoàn kết quốc tế…

50 năm qua, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với những giá trị tư tưởng to lớn và đặc sắc đã trở thành cương lĩnh hành động của toàn Đảng, toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc đổi mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Hội thảo có 3 nội dung chính: Bối cảnh ra đời, giá trị và ý nghĩa của Di chúc; phát huy giá trị của Di chúc trong giai đoạn hiện nay; thực hiện những lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc.

Hội thảo thu hút hơn 100 bài tham luận cùng nhiều ý kiến thảo luận từ các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học, tiêu biểu như các bài tham luận, ý kiến thảo luận mang chủ đề: Thiêng liêng biết mấy những lời của Bác; Hoàn cảnh ra đời và những điểm cốt lõi trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Bản lĩnh Hồ Chí Minh qua Di chúc của Người; định hướng trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh với thực tiễn đổi mới của Việt Nam hôm nay; Di chúc Bác Hồ và tiến trình hội nhập quốc tế; 50 năm vẹn nguyên một giá trị; những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đạt được sau 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh… 

Hội thảo giúp chúng ta thấm nhuần nội dung và nhận thức sâu sắc hơn giá trị lý luận và thực tiễn của bản Di chúc lịch sử không chỉ cho giai đoạn đã qua mà còn cho cả những chặng đường sắp tới của cách mạng Việt Nam. Trên cơ sở đó, chúng ta rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; phục vụ có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá trị lý luận và thực tiễn từ Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.