Theo dõi Báo Hànộimới trên

50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Những nỗ lực và thành tựu tự hào

20/08/2019 06:58

LTS: Cách đây tròn 50 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta bản Di chúc vô cùng quý báu với giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc. Thực hiện ước nguyện thiêng liêng, cao cả của Người, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết, thống nhất tiến hành thành công công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước, giành nhiều thành tựu quan trọng trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Để thể hiện sự tôn kính và lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định những thành tựu đất nước, Thủ đô đã đạt được sau 50 năm thực hiện Di chúc, từ số báo này, Báo Hànộimới mở chuyên mục: “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Những nỗ lực và thành tựu tự hào”. Trân trọng kính mời độc giả đón đọc!

Bài đầu: Đất nước thống nhất, đổi mới thắng lợi

Qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước ta đã giành được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Vũ Long

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của Cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bản Di chúc bất hủ cách đây vừa đúng 50 năm. Thực hiện bản Di chúc của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách mạng Việt Nam đã không ngừng tiến lên giành được nhiều thắng lợi trong nửa thế kỷ qua.

Qua 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thành tựu nổi bật thứ nhất là giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Thực hiện Di chúc của Người: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân cả nước triệu người như một, phát huy sức mạnh của cả dân tộc. Bằng cuộc tổng tiến công năm 1975 mà đỉnh cao là thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, quân và dân ta đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam, bảo vệ thành quả của chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc ta, mở ra thời kỳ mới - thời kỳ độc lập, thống nhất, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước.

Kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thực hiện Di chúc của Người, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp cách mạng theo con đường mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Mặc dù tình hình thế giới, khu vực, trong nước có nhiều biến động phức tạp, vừa phải thường xuyên đối phó với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động, vừa phải xây dựng đất nước từ đống tro tàn đổ nát của chiến tranh, vừa phải thực hiện nghĩa vụ quốc tế theo tư tưởng Hồ Chí Minh: “Giúp cho bạn cũng là giúp cho mình”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã phấn đấu gian khổ và thu được những kết quả hết sức quan trọng là khôi phục nền kinh tế sau chiến tranh; thiết lập và củng cố chính quyền nhân dân trên phạm vi cả nước; phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, khoa học, y tế. Đồng thời tiến hành thắng lợi hai cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Thành tựu nổi bật thứ hai là kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, tiến hành thắng lợi sự nghiệp đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao. Thực hiện Di chúc của Người, kể từ Đại hội IV đến Đại hội XII, Đảng ta đã ngày càng xác định rõ hơn những quan điểm về chủ nghĩa xã hội và về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Thực hiện đường lối đổi mới toàn diện, Đảng ta xác định: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển đất nước.

Công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo tiến hành sau hơn 30 năm đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kinh tế kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình; tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành và phát triển. GDP tăng trưởng khá trong khu vực và trên thế giới. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường. Văn hóa - xã hội có bước phát triển, bộ mặt đất nước và đời sống nhân dân có nhiều thay đổi.

Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Đại đoàn kết dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Những thành tựu đó tạo tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới; khẳng định đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại.

(Còn nữa)

Tiến sĩ BÙI THẾ ĐỨC
Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Những nỗ lực và thành tựu tự hào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.