Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các ban Công tác Mặt trận: Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết

Hiền Phương| 22/08/2019 07:40

(HNM) - Được ví là “cánh tay nối dài” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Ban Công tác Mặt trận ở nhiều khu dân cư đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc khơi dậy và huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Các ban Công tác Mặt trận tại phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) vận động nhân dân tham gia tổng vệ sinh môi trường.

Gần dân, sát dân

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban Công tác Mặt trận cụm dân cư số 8, xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ) đã vận động được 3 hộ dân hiến 80m2 đất làm đường; vận động nhân dân không sử dụng thuốc lá trong đám tang, không cử nhạc hiếu trước 5h sáng mùa hè, 6h sáng mùa đông và sau 22h đêm. Nhờ sự tích cực vận động, tỷ lệ hỏa táng của cụm dân cư số 8 hiện đạt 100%.

Với sự sát sao của các thành viên Ban Công tác Mặt trận, nhân dân cụm dân cư số 1 xã Vân Phúc (huyện Phúc Thọ) luôn tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động, nhất là xây dựng nông thôn mới. “Vừa qua, bà con đã trồng hơn 1km đường hoa tạo cảnh

quan tại tuyến đường Vĩnh Phúc”, Trưởng ban Công tác Mặt trận cụm dân cư số 1 Đặng Văn Thạo chia sẻ.

Tại tổ dân phố số 9 phường Thạch Bàn (quận Long Biên), Ban Công tác Mặt trận đã chọn cách huy động sức dân bằng phương châm “mỗi việc một cách làm cụ thể”. “Khi vận động ủng hộ các loại quỹ, chúng tôi giao trách nhiệm tuyên truyền cho các tổ trưởng liên gia. Vận động thực hiện văn minh đô thị, Ban Công tác Mặt trận đến từng hộ kinh doanh ở mặt đường và có công trình xây dựng để tuyên truyền”, bà Khúc Thị Chính, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 9 cho biết. Với cách làm này, kết quả các cuộc vận động tại tổ dân phố số 9 luôn cao nhất, nhì ở phường Thạch Bàn. Cụ thể, 100% hộ dân ký cam kết thực hiện trật tự văn minh đô thị, 5 tuyến đường lớn đã được các chi hội đoàn thể đảm nhận tự quản, 9 ngõ, ngách được các hộ dân nhận quét dọn hằng ngày...

Bà Nguyễn Thị Ngát, người dân tổ dân phố số 9, phường Thạch Bàn, nhận xét: “Các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố đều nhiệt tình, tâm huyết. Vì thế, từ đầu năm 2017 đến nay, khi Ban Công tác Mặt trận đảm nhận trọng trách giúp tang chủ hoàn thiện các thủ tục thì tỷ lệ hỏa táng luôn đạt 100%”.

Nhờ hoạt động hiệu quả, đều tay nên đội ngũ thành viên Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trên toàn thành phố Hà Nội đã xây dựng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến. Đó là: Tổ hòa giải ở cơ sở; khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội; đồng bào Công giáo Thủ đô chung tay bảo vệ môi trường; tổ an ninh nhân dân… Các tiêu chí xây dựng khu dân cư văn hóa, làng văn hóa, gia đình văn hóa cũng được nhân dân tích cực đăng ký thực hiện.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, Ban Công tác Mặt trận các địa phương đã vận động nhân dân đóng góp hàng triệu ngày công lao động, ủng hộ hàng trăm tỷ đồng cho các dự án xây dựng nông thôn mới; chỉnh trang diện mạo ngõ, xóm ở các khu dân cư… Trong thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, các Ban Công tác Mặt trận đã kêu gọi nhân dân ủng hộ kinh phí, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 20.000 căn nhà; hỗ trợ vốn sản xuất cho gần 34.000 hộ gia đình; khám, chữa bệnh cho gần 22.000 người nghèo và các hỗ trợ khác.

Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động

Toàn thành phố hiện có 5.144 Ban Công tác Mặt trận, tùy theo địa bàn dân cư, mỗi ban có từ 9 đến 15 thành viên. Với chủ trương hướng về cơ sở, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố luôn chú trọng kiện toàn Ban Công tác Mặt trận theo hướng nâng cao chất lượng, năng lực hoạt động, trẻ hóa đội ngũ. Các Ban Công tác Mặt trận chủ động thực hiện tốt chức năng phối hợp và thống nhất hành động với chi bộ Đảng, đoàn thể nhân dân và lãnh đạo khu dân cư để thực hiện các nhiệm vụ: Vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; động viên nhân dân tham gia giám sát; phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và hoạt động tự quản ở cộng đồng…

“Chúng tôi tự thấy phải tích cực học hỏi, tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động phù hợp với điều kiện của địa phương”, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 7 phường Bưởi (quận Tây Hồ) Nguyễn Phương Khánh khẳng định.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác mặt trận trong giai đoạn mới, đội ngũ cán bộ mặt trận cấp cơ sở luôn được quan tâm để phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của Đảng. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phúc Thọ Tô Văn Sáng cho biết: “Huyện Phúc Thọ hiện có 178 Ban Công tác Mặt trận. Chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa về mọi mặt để các thành viên Ban Công tác Mặt trận trở thành những tuyên truyền viên tích cực góp phần đẩy mạnh các phong trào để khơi dậy lòng yêu nước, phát huy dân chủ và nội lực của cộng đồng dân cư”.

Góp sức để mỗi cán bộ mặt trận cơ sở hoàn thành nhiệm vụ, thực sự là chỗ dựa của nhân dân ở mỗi ngõ, xóm, tổ dân phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố luôn đồng hành và có những giải pháp thích hợp hơn. Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các quận, huyện, thị xã sẽ tăng cường mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở; chú trọng đến cán bộ trẻ đảm nhiệm những phần việc quan trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ban Công tác Mặt trận: Khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.