Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho đồng bào

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu| 23/08/2019 06:40

(HNM) - Đọc Điếu văn tại Lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 9-9-1969, đồng chí Lê Duẩn đã nêu 5 lời thề của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta với Người. Trong đó nhấn mạnh: “Đem hết sức mình tiếp tục phấn đấu thực hiện lý tưởng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa cao đẹp mà Người đã vạch ra cho giai cấp công nhân và nhân dân ta, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho đồng bào”. Những thành quả của hơn 30 năm đổi mới đã cho thấy, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta không ngừng nỗ lực thực hiện cho được mục tiêu này.

Việt Nam đã trở thành một trong những nước có tốc độ phát triển kinh tế cao và ổn định trong khu vực.

1. Trước khi đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại bản Di chúc, trong đó có nhiều lời căn dặn mang ý nghĩa định hướng sâu sắc cho cách mạng Việt Nam. Làm theo Di chúc của Bác cũng như thực hiện lời thề của đồng chí Lê Duẩn - Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam) thay mặt toàn Đảng, toàn dân: “Đem hết sức mình tiếp tục phấn đấu thực hiện lý tưởng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa cao đẹp mà Người đã vạch ra cho giai cấp công nhân và nhân dân ta, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho đồng bào”, đã trở thành hành động tự giác, là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Việt Nam, ở mọi thời kỳ cách mạng, ở mọi công việc, mọi suy nghĩ và hành động.

Thực hiện lời thề đó, sau Đại thắng mùa Xuân 1975, đất nước thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội với nhiều thuận lợi nhưng cũng đứng trước nhiều thử thách, cam go. Đặc biệt, những năm 80 của thế kỷ XX, chủ nghĩa xã hội trên phạm vi thế giới lâm vào thoái trào, thế nước có những thử thách hiểm nghèo.

Lúc này, câu hỏi: “Tiến lên hay tụt hậu?” luôn được đặt ra, đòi hỏi trí tuệ và bản lĩnh của Đảng, với tư cách là đảng cầm quyền duy nhất. Đảng Cộng sản Việt Nam khi đó ở tuổi 56 đã đảm nhận trách nhiệm với lịch sử, dám nhìn thẳng vào sự thật, chỉ rõ những sai lầm, khuyết điểm để đề ra đường lối “Đổi mới” tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI (năm 1986).

Kiên trì và quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới, đến nay, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu với 90% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam đã xây dựng được cơ sở vật chất - kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước đáp ứng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo ra môi trường thu hút nguồn lực cho phát triển.

Cùng với đó, chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường; văn hóa - xã hội có bước phát triển; bộ mặt đất nước và đời sống nhân dân có nhiều thay đổi. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền và cả hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao… 

Thành tựu đó bắt nguồn từ sự lãnh đạo của Đảng, như Hội nghị lần thứ tư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) khẳng định: “Đảng ta xứng đáng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Bởi đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ và vị thế như ngày nay. Đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có sự hy sinh quên mình và đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

2. Trong thành công nhiều mặt của công cuộc đổi mới, có thể thấy, nhiều tư tưởng trong Di chúc của Người đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thực hiện thành công. Tiêu biểu là trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn nhưng đến năm 1990, nông dân cả nước đã được miễn thuế nông nghiệp và giảm nhiều loại thuế khác. Từ một nước thường xuyên thiếu lương thực, thực phẩm, phụ thuộc viện trợ, chúng ta đã nỗ lực phấn đấu đưa nước ta trở thành một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu gạo và nhiều loại nông sản...

Từ một nước có tốc độ phát triển rất thấp, bị ảnh hưởng nặng nề do tàn phá của chiến tranh, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có tốc độ phát triển cao và ổn định ở khu vực. Đến năm 2003, thu nhập bình quân đầu người ở nước ta mới chỉ đạt khoảng 470 USD (theo giá cố định năm 1993) thì đến hết năm 2018 đạt 2.587 USD. 6 tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tiếp tục tăng 6,76%, mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực…

Ngày nay, Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Những tập đoàn kinh tế, công nghệ đa quốc gia như: Samsung, LG, Canon, Intel, Sony, Panasonic… đã mở các nhà máy, cơ sở nghiên cứu tầm cỡ khu vực và thế giới ở nước ta. Trong khi đó, các doanh nghiệp của Việt Nam như Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tập đoàn Công nghiệp viễn thông quân đội (Viettel); Tập đoàn Dệt may Việt Nam… đã từng bước vươn ra thế giới.

Có thể nói, hơn 30 năm đổi mới là một giai đoạn quan trọng, có ý nghĩa trọng đại trong sự nghiệp phát triển của đất nước, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân, là quá trình cải biến sâu sắc, toàn diện, triệt để, là sự nghiệp cách mạng to lớn của toàn Đảng, toàn dân vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Sự nghiệp đổi mới của Việt Nam được thế giới đánh giá: “Đó chính là sự mở ra cho thế kỷ mới. Vì chính sách đổi mới thật sự vì dân giàu nước mạnh”; “Là tiền đề để Việt Nam phát triển mạnh trong thế kỷ XXI”.

50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là 50 năm thực hiện lời thề: “Đem hết sức mình tiếp tục phấn đấu thực hiện lý tưởng xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa cao đẹp mà Người đã vạch ra cho giai cấp công nhân và nhân dân ta, đem lại phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho đồng bào”, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó từng bước hiện thực hóa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong bối cảnh hội nhập và mở cửa sâu rộng hiện nay, chúng ta nguyện đem hết công sức và trí tuệ phấn đấu xây dựng đất nước mạnh giàu, nhân dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, giữ trọn lời thề với Người trước lúc chia xa!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì phồn vinh cho đất nước, hạnh phúc cho đồng bào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.