Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm một số di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 24/08/2019 12:48

(HNMO) - Sáng 24-8, nhân kỷ niệm 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã dẫn đầu Đoàn đại biểu của thành phố đến dâng hương, tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại một số di tích lịch sử nơi Người từng ở và làm việc trên địa bàn Hà Nội.

Tham gia đoàn có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải dâng hương tưởng niệm Bác Hồ tại Nhà 67 trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Tại Nhà 67 thuộc Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Hoàng Trung Hải và các đồng chí lãnh đạo thành phố đã thành kính dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo cáo trước anh linh của Người những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã thực hiện theo Di chúc của Bác trong những năm qua. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố quyết tâm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Di chúc của Người, xây dựng Thủ đô ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và lãnh đạo thành phố Hà Nội xem các hiện vật tại Nhà 67, trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.

Trò chuyện với cán bộ, nhân viên Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cảm ơn tập thể cán bộ, nhân viên Khu di tích đã bảo quản tốt các di vật của Bác. Đây là tài sản vô giá để giáo dục truyền thống cho các thế hệ, cũng như giới thiệu với đồng bào, chiến sĩ cả nước và bạn bè quốc tế về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần đẩy mạnh học tập và làm theo Bác trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước.

Tiếp đó, Đoàn đã đến dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại gia đình cụ Nguyễn Thị An - Di tích cấp thành phố thuộc phường Phú Thượng, quận Tây Hồ.

Đây là nơi đầu tiên đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ cách mạng từ chiến khu Việt Bắc trở về tiếp quản Thủ đô. Tại đây, Bác đã ở và làm việc từ ngày 23 đến ngày 25-8-1945, nghe báo cáo về kết quả Tổng khởi nghĩa trong cả nước và bàn việc chuẩn bị ra mắt Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa tại Thủ đô Hà Nội với các đồng chí: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Trần Đăng Ninh…

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tham quan nhà cụ Nguyễn Thị An - cơ sở cách mạng thời kỳ 1941-1945, thuộc thôn Phú Gia, xã Phú Thượng, huyện Từ Liêm (nay là phường Phú Thượng, quận Tây Hồ).

Trò chuyện với thân nhân gia đình cụ Nguyễn Thị An, đồng chí Hoàng Trung Hải thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trân trọng cảm ơn những đóng góp, giúp đỡ của gia đình đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Đánh giá cao những việc làm của gia đình cụ Nguyễn Thị An trong suốt 74 năm qua đã gìn giữ, bảo quản những hiện vật liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, biến nơi đây thành địa chỉ đỏ, di tích lịch sử cách mạng quan trọng, là địa điểm sinh hoạt chính trị và giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm để phát huy tốt hơn nữa giá trị của di tích trong thời gian tới.

Tiếp đó, Đoàn đã thăm Di tích nhà 48 Hàng Ngang (quận Hoàn Kiếm) -nơi làm việc của Thường vụ Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập, đọc tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, ngày 2-9-1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tham quam Khu di tích 48 Hàng Ngang.

Đồng chí Hoàng Trung Hải viết lưu bút tại Khu di tích 48 Hàng Ngang, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ngày 2-9-1945.

Xúc động ghi vào sổ lưu niệm tại di tích, đồng chí Hoàng Trung Hải viết: “Để tỏ lòng thành kính với Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô nguyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản quý báu gắn với cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của Người, đặc biệt là di tích cách mạng kháng chiến trên địa bàn Thủ đô và lưu niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại nhà 48 Hàng Ngang, để trở thành những địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của Thủ đô và đất nước”.

Cũng trong sáng nay, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đến trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đợt 2-9 cho đồng chí Phan Văn Dần, đảng viên Chi bộ 2, Đảng bộ phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm.

Đồng chí Phan Văn Dần sinh năm 1930, tại xã An Ninh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Sớm giác ngộ và tham gia cách mạng từ năm 1946, đồng chí Phan Văn Dần đã có nhiều năm làm việc, đóng góp tích cực cho ngành công nghiệp cơ khí, dệt may… Đồng chí đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đảng viên Phan Văn Dần.

Trân trọng trao Huy hiệu Đảng và tặng hoa chúc mừng đồng chí Phan Văn Dần, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là niềm vui của gia đình đồng chí, cũng là niềm vui chung của Đảng bộ Thủ đô; thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những cống hiến của đồng chí Phan Văn Dần trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Tổ quốc. Bí thư Thành ủy Hà Nội chúc đồng chí Phan Văn Dần sức khỏe, trường thọ, gia đình hạnh phúc; tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước.

Cảm ơn tình cảm, sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo thành phố, đồng chí Phan Văn Dần hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, giáo dục con cháu trong gia đình không ngừng phấn đấu, rèn luyện, vươn lên, góp phần xây dựng Thủ đô, đất nước giàu đẹp, văn minh.    

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm một số di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sống và làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.