Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng Đảng bộ thành phố Hà Nội đoàn kết, gương mẫu

Quốc Bình| 27/08/2019 06:59

(HNM) - 50 năm qua, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn ý thức rõ trọng trách của mình với Đảng và dân tộc. Dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn đến đâu, cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên Thủ đô luôn phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu, đổi mới, nỗ lực xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Huyện ủy Sóc Sơn quán triệt, triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Truyền thống giữ gìn đoàn kết trong Đảng

Từ khi được thành lập đến nay, Đảng bộ Hà Nội luôn chú trọng xây dựng đoàn kết trong Đảng. Vấn đề cốt tử này luôn được đặt lên hàng đầu, thể hiện trong các chủ đề và tiêu đề lớn của cả 16 kỳ đại hội. Để có được sự đoàn kết, cùng với bám sát và triển khai đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, Đảng bộ Hà Nội đã làm tốt công tác tổ chức bộ máy và cán bộ, công tác tư tưởng, chính trị, kiểm tra, dân vận… Đặc biệt, từ ngày 1-8-2008, thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII, về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, Đảng bộ Hà Nội và Đảng bộ Hà Tây đã nhanh chóng tiến hành các nội dung công việc để hợp nhất tổ chức, bộ máy, sắp xếp bố trí cán bộ trong toàn hệ thống chính trị. Với sự đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động, hệ thống chính trị Thủ đô sau hợp nhất đã vận hành thông suốt ngay từ đầu và ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Không có đoàn kết trong Đảng, không được nhân dân đồng thuận thì không có cách nào để hoàn thành các nhiệm vụ”. Do đó, Thành ủy và các cấp ủy Đảng thành phố luôn thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, lấy đối thoại để thuyết phục, coi công khai, minh bạch là yếu tố quyết định. Quan điểm này được thể hiện rõ rệt ở công tác tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy. Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Đảng bộ thành phố đã đi đầu trong thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hàng chục đầu mối được rút gọn, hàng trăm vị trí trưởng, phó các cấp được cắt giảm, bảo đảm công khai, minh bạch trong tiêu chuẩn, đánh giá cán bộ. Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình, cách làm khoa học, bài bản của Hà Nội là dẫn chứng thuyết phục về tính khả thi từ các nghị quyết của Trung ương về tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy...

Thực hiện lời dạy của Bác trong Di chúc về trách nhiệm người đảng viên, cấp ủy các cấp thuộc Đảng bộ Hà Nội chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác, hướng tới xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Để tạo bước đột phá, Đảng bộ thành phố đẩy mạnh đổi mới công tác đánh giá tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ khóa XVI đến nay, ngoài việc chuyển từ đánh giá cán bộ hằng năm sang đánh giá hằng tháng, Thành ủy Hà Nội còn phân cấp đánh giá cán bộ và lần đầu tiên tổ chức đánh giá đảng bộ cấp trên cơ sở.

Nếu như trước đây, hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá trên 1.000 đồng chí, thì hiện nay Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đánh giá 268 đồng chí là bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan thuộc thành phố. Số cán bộ còn lại phân cấp cho các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá theo các khối giao phụ trách, sau đó có báo cáo tổng hợp về Ban Thường vụ Thành ủy. “Qua 2 năm thực hiện phân cấp, hiệu quả rõ ràng là trách nhiệm cá nhân các đồng chí được đánh giá đều nâng cao”, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo khẳng định. Kết quả đổi mới của Đảng bộ Hà Nội không chỉ được Trung ương đánh giá cao mà còn được nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước quan tâm, học hỏi.

Lan tỏa sâu rộng, tạo thành động lực

Bài học kinh nghiệm của Hà Nội về xây dựng đoàn kết, bồi dưỡng đạo đức cách mạng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải dũng cảm chỉ ra khuyết điểm, yếu kém và đề ra kế hoạch, biện pháp khắc phục. Nổi bật là Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội”. Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Nghị quyết số 15-NQ/TU tạo ra bước chuyển hoàn toàn mới, cấp ủy các cấp thành phố đã chủ động, tập trung xử lý các vấn đề phức tạp ở cơ sở, từ đó giảm đáng kể những “điểm nóng”, vấn đề nổi cộm phát sinh mới...

Đảng bộ Hà Nội có số lượng đảng viên đông nhất cả nước với khoảng 441 nghìn đảng viên thuộc hơn 2.700 tổ chức cơ sở Đảng. Số lượng đảng viên và tổ chức lớn như thế, nhưng quyết tâm và sự gương mẫu trong thực hiện lời dạy của Bác trong Di chúc về công tác xây dựng Đảng đã lan tỏa tới từng cấp ủy và đảng viên. Mỗi cấp ủy Đảng đều nỗ lực đổi mới, sáng tạo để đóng góp vào thành tích chung của Thủ đô. Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thị Thanh Mai cho biết, sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, song nhờ đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã đã có nhiều sáng tạo nhằm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ...

Trong khi đó, tự hào trên địa bàn có di tích lịch sử nơi đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ cách mạng từ chiến khu Việt Bắc trở về tiếp quản Thủ đô (cuối tháng 8-1945), Đảng bộ quận Tây Hồ là một trong số những đơn vị đi đầu về đổi mới công tác đánh giá cán bộ bằng hình thức chấm điểm theo thang điểm 100. Ban Thường vụ Quận ủy đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng sát thực tiễn giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao rõ rệt chất lượng thực hiện nhiệm vụ...

Luôn đoàn kết, ý thức cao về tinh thần gương mẫu đi đầu, đó là căn nguyên giúp thành phố Hà Nội hoàn thành xuất sắc, toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm, giữ vững vị trí, vai trò đối với sự phát triển chung của cả nước. Với tấm lòng kính yêu Bác, Đảng bộ thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện Di chúc của Người, phấn đấu đạt kết quả to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Đảng bộ thành phố Hà Nội đoàn kết, gương mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.