Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền

Việt Tuấn| 17/09/2019 07:11

(HNM) - Từ đầu năm 2019 đến nay, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền, trong đó chú trọng phát huy hiệu quả phương pháp giao nhiệm vụ rõ người, rõ trách nhiệm trong từng công việc. Việc đổi mới này cũng đã lan tỏa đến nhiều địa phương.

Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội khảo sát tại Nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập Tuổi thơ (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ).

Cụ thể hóa từng nội dung công việc

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, ngay từ đầu năm 2019, Thường trực HĐND thành phố đã chủ động ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình công tác năm. Trong đó, đã cụ thể hóa 273 nội dung công việc chia đều trong từng tháng, từng quý để thực hiện.

Trên cơ sở đó, các ban và Văn phòng HĐND thành phố xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công thực hiện bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ hiệu quả. Kết quả, 8 tháng năm 2019, hơn 168 nội dung công việc đã được triển khai cơ bản đúng thời gian, tiến độ và chất lượng; đồng thời thực hiện chất lượng 161 nhiệm vụ mới phát sinh.

Đáng chú ý, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của HĐND năm 2018 được Ban Thường vụ Thành ủy chỉ ra, ngay từ đầu năm 2019, Thường trực HĐND thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động với HĐND các địa phương.

“Điển hình là Thường trực HĐND thành phố tổ chức hai hội nghị tọa đàm về các giải pháp nâng cao hoạt động công tác HĐND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; Hội nghị chuyên đề trao đổi kinh nghiệm giữa đại biểu HĐND thành phố với đại biểu HĐND các quận, huyện, thị xã về kỹ năng giám sát, tiếp công dân, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền… Sau các hội nghị, Thường trực HĐND thành phố đều tổng hợp và có thông báo kết luận gửi các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn để tổ chức thực hiện ở cấp mình”, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cho biết.

Với sự hướng dẫn cụ thể, tăng cường đôn đốc, thời gian qua, thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã đã có nhiều chuyển biến trong chủ động xây dựng các chuyên đề, đề án, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền.

Điển hình là Thường trực HĐND thị xã Sơn Tây thực hiện rà soát tổ chức, bộ máy, số lượng đại biểu HĐND thị xã và các xã, phường để đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động. Thường trực HĐND huyện Thanh Oai tổ chức hai hội nghị giao ban, trao đổi kinh nghiệm hoạt động và nâng cao chất lượng kỳ họp…

Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ đánh giá: “Thường trực HĐND huyện đã chú trọng tiếp thu kinh nghiệm hoạt động của HĐND thành phố để triển khai ở cấp mình, như việc tổ chức giao ban chuyên đề về “Vai trò của thường trực HĐND trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả kỳ họp” đã thực sự phát huy hiệu quả. Cụ thể, chất lượng kỳ họp giữa năm 2019 của HĐND cấp xã của Thanh Oai được nâng lên rõ rệt với cách thức tổ chức khoa học, hiệu quả, đúng luật”.

Sự đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của thường trực HĐND các địa phương còn thể hiện qua việc xây dựng kế hoạch, tiến hành các phiên giải trình. Qua 8 tháng năm 2019, đã có thường trực HĐND của 21 quận, huyện, thị xã tổ chức 22 phiên giải trình. Trong đó, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc được đưa vào giải trình được cử tri ghi nhận, đánh giá cao.

Cử tri Nguyễn Ngọc Bích (phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) nhận xét, phiên giải trình do Thường trực HĐND quận Ba Đình tổ chức về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa có điều kiện (karaoke, internet) và hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận rất phù hợp với tình hình. Bởi, thời gian qua, quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn lỏng lẻo, có vụ cháy trên địa bàn xuất phát từ quảng cáo tấm lớn sai quy cách…

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động của thường trực HĐND một số địa phương vẫn còn tồn tại. Nổi lên là tình trạng giao việc cụ thể cho từng bộ phận còn lúng túng, chưa rõ trách nhiệm, rõ người nên khi triển khai hiệu quả chưa cao.

Đáng lưu ý, việc đôn đốc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri ở một số đơn vị chưa quyết liệt, dẫn tới có vụ việc cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Hoạt động giải trình của thường trực HĐND cấp huyện có tăng, nhưng vẫn còn địa phương chỉ tổ chức được một phiên trong năm.

Theo đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (Phó Trưởng ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội), để đổi mới hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác của HĐND các cấp, giải pháp giao nhiệm vụ rõ người, rõ trách nhiệm và kiểm tra thực hiện của thường trực HĐND cần tiếp tục phát huy, nhân rộng.

Đáng lưu ý, kinh nghiệm của Thường trực HĐND thành phố phân công đại biểu HĐND thành phố chuyên trách dự phiên giải trình của HĐND quận, huyện, thị xã; có tổng hợp, nhận xét đánh giá về việc lựa chọn nội dung, phương thức, mô hình tổ chức, kết quả chuyển biến sau giải trình... để nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả và chấn chỉnh sự hình thức (nếu có), đồng thời làm căn cứ, tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua với từng đơn vị cần được các địa phương học tập, áp dụng.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, thời gian tới, Thường trực HĐND thành phố sẽ tiếp tục định hướng, hướng dẫn kịp thời đúng quy định pháp luật đối với hoạt động của thường trực HĐND quận, huyện, thị xã; đồng thời thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm giữa thành phố với các địa phương trong tổ chức thực hiện kế hoạch công tác thuộc thẩm quyền. Qua đó giúp thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thẩm tra, giải trình và tạo sự lan tỏa các kỹ năng hoạt động đến HĐND các cấp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.