Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội tiếp các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài

Hoàng Thị Hoa (TTXVN)| 09/10/2019 20:04

Chiều 9-10, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2019 - 2022.

Phát biểu tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao đã được Đảng, Nhà nước bổ nhiệm và nhấn mạnh, đây là vinh dự to lớn đồng thời là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước, nhân dân đã giao phó.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội cho biết, kể từ khi Hiến pháp năm 2013 có hiệu lực tới nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê chuẩn 119 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam ở nước ngoài. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện sẽ vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá ngành Ngoại giao nói chung, trong đó Bộ Ngoại giao thời gian qua đã đạt được nhiều thành tích, có những đóng góp tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, phục vụ công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam. Ngoại giao nhà nước và ngoại giao nghị viện đã phối hợp chặt chẽ hơn, nhịp nhàng hơn, cùng đóng góp chung vào những kết quả quan trọng của công tác đối ngoại.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, thời gian tới, công tác đối ngoại Quốc hội sẽ tiếp tục được đẩy mạnh nhằm phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của Quốc hội nước ta tại các diễn đàn nghị viện thế giới và khu vực, trọng tâm là chuẩn bị tốt nhất để Quốc hội Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nhiệm kỳ 2019-2020 (Chủ tịch AIPA 41), tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA - 41 vào năm 2020. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Ngoại giao, các Đại sứ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại, các cơ quan của Quốc hội tổ chức tốt các hoạt động ngoại giao nghị viện song phương và đa phương.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nhiệm kỳ công tác của các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao vào đúng giai đoạn có ý nghĩa quan trọng của đất nước. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đang nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội XII của Đảng đã đề ra. Đất nước đã chuyển sang giai đoạn hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng với nhiều cơ hội phát triển mới. Cùng với những thuận lợi là những thách thức trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng, phát triển bền vững, bắt kịp với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong khi đó, tình hình thế giới và khu vực cũng đang đứng trước những biến chuyển sâu sắc và khó lường. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, thời gian tới, nhiều trọng trách đang được đặt ra đối với ngành Ngoại giao, trong đó có việc đưa quan hệ của Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, thực chất hơn. Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Nhân dịp các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao chuẩn bị lên đường nhận nhiệm vụ, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện cần chủ động làm tốt công tác nắm tình hình, nghiên cứu, đánh giá, dự báo để kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong nước xử lý các vấn đề liên quan; chú trọng nâng cao chất lượng ngoại giao phục vụ kinh tế, ngoại giao phục vụ phát triển, tìm kiếm, kết nối, giới thiệu cơ hội phát triển, nguồn đầu tư nước ngoài cho đất nước, nhất là cho các địa phương còn khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan hữu quan đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đối ngoại của Đảng, của Quốc hội, đối ngoại nhân dân với các nước; tích cực tham mưu, làm cầu nối để Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nước ta tăng cường quan hệ hợp tác với Nghị viện/Quốc hội các nước.

Bên cạnh đó, cần chú trọng công tác ngoại giao văn hóa, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đối với nước sở tại. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao cần chú ý việc nghiên cứu, tìm hiểu kinh nghiệm của nước bạn trong xây dựng, quản lý nhà nước để từ đó tham mưu cho Đảng, Nhà nước tiếp thu được các kinh nghiệm tốt, phù hợp với quá trình xây dựng và phát triển của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Việc xây dựng cộng đồng người Việt Nam vững mạnh ở nước ngoài cũng là để góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Theo Chủ tịch Quốc hội, đất nước càng hội nhập sâu rộng, công dân, kiều bào và doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài càng cần đến sự hỗ trợ của cơ quan đại diện ngoại giao. Vì thế, cơ quan đại diện ngoại giao phải thực sự là chỗ dựa vững chắc cho bà con; phối hợp với chính quyền nước sở tại tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong quá trình sinh sống, làm việc, học tập...

Chúc các Đại sứ, Trưởng Cơ quan ngoại giao có một nhiệm kỳ thành công, góp phần thúc đẩy quan hệ của nước ta với bạn bè, đối tác, nâng cao uy tín, vị thế của đất nước, Chủ tịch Quốc hội mong muốn các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao nỗ lực phấn đấu, nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, xây dựng cơ quan đại diện ngoại giao đoàn kết, vững mạnh. 

Thay mặt các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội đã luôn dành sự quan tâm đối với công tác đối ngoại của đất nước nói chung và các cán bộ, nhân viên ngoại giao đang làm việc ở nước ngoài, nhất là ở các địa bàn còn nhiều khó khăn. Đại sứ Phạm Sao Mai khẳng định, các cơ quan đại diện ngoại giao sẽ nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, trong đó chú trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quốc hội với Nghị viện các nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.