Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung thành phục vụ, tận tụy tham mưu

Nguyễn Ly| 18/10/2019 06:28

(HNM) - Trung thành phục vụ, tận tụy tham mưu, giúp cán bộ lãnh đạo nắm được tình hình… là những công việc thầm lặng mà hệ thống văn phòng cấp ủy đã thực hiện tốt trong 89 năm qua. Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, thời gian qua, Văn phòng Thành ủy Hà Nội và hệ thống văn phòng cấp ủy thành phố đã không ngừng nỗ lực đổi mới nâng cao chất lượng công tác, góp phần tham mưu hiệu quả, phục vụ đắc lực cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Tham mưu, phục vụ các công việc của Đảng

Tháng 10-1930, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp tại Hương Cảng (Trung Quốc) đã quyết định thành lập các bộ phận chuyên môn tham mưu, giúp việc của Đảng. Từ sự kiện lịch sử này, ngày 18-10 hằng năm được chọn là Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy. Đây là dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời, ghi nhận những đóng góp to lớn, truyền thống vẻ vang của hệ thống văn phòng cấp ủy đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Trong mỗi giai đoạn cách mạng, Văn phòng cấp ủy hoạt động với các tên gọi khác nhau như: Đội công tác Trung ương (thành lập năm 1946 tại Việt Bắc), Văn phòng Thường vụ Trung ương Đảng (thành lập tháng 5-1947 tại Định Hóa - Thái Nguyên), Văn phòng cấp ủy (hội nghị Văn phòng cấp ủy đầu tiên được tổ chức tháng 6-1949 tại chiến khu Việt Bắc). Gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng, truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc và đất nước, Văn phòng cấp ủy đã trải qua những chặng đường hoạt động đáng ghi nhớ và tự hào. Các thế hệ cán bộ, nhân viên Văn phòng cấp ủy được Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh rèn luyện đã luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, vượt lên mọi hy sinh, gian khổ với phẩm chất "trung thành, tận tụy", luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với các địa phương khác trong cả nước, tại các Đảng bộ: Hà Đông, Sơn Tây và Hà Nội trước đây, công tác Văn phòng cấp ủy luôn được coi trọng và triển khai nghiêm túc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong các giai đoạn cách mạng. 

Từ ngày 1-8-2008, thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội (khóa XII) “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan”, đặc biệt là từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Văn phòng Thành ủy Hà Nội và hệ thống văn phòng cấp ủy thành phố luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, tham mưu giỏi, phục vụ tốt, góp phần vào kết quả phát triển chung của thành phố.

Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Tứ cho biết, 9 tháng năm 2019, với khối lượng công việc lớn, song Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy đã có nhiều cố gắng hoàn thành và đạt chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và cấp ủy các địa phương. Nổi bật là đã chủ động tham mưu triển khai thành lập và triển khai nhiệm vụ của các tiểu ban chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tham mưu ban hành Kế hoạch triển khai xây dựng văn kiện đại hội và Kế hoạch của Tiểu ban tổ chức phục vụ đại hội; tham mưu nội dung báo cáo Bộ Chính trị về Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội…

Chất lượng tham mưu tổng hợp của hệ thống văn phòng cấp ủy có nhiều tiến bộ, nhất là việc giúp cấp ủy điều hành, phân công, tổ chức triển khai các nhiệm vụ công tác lớn. Đặc biệt, chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ về tài chính, hành chính, lưu trữ, công nghệ thông tin, quản trị được nâng cao; tính chuyên nghiệp trong nhiều khâu công tác cũng được thể hiện rõ. “Kết quả trên có được là do đã được sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo thường xuyên của Văn phòng Trung ương Đảng, Thường trực Thành ủy và thường trực cấp ủy các địa phương. Bên cạnh đó, việc tập thể đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo; đội ngũ cán bộ văn phòng tâm huyết với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao đã góp phần giúp Văn phòng Thành ủy và văn phòng các cấp ủy hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra”, đồng chí Nguyễn Văn Tứ nhấn mạnh.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố

Phát huy truyền thống vẻ vang của văn phòng cấp ủy qua 89 năm xây dựng và trưởng thành, thời gian tới, Văn phòng Thành ủy Hà Nội và hệ thống văn phòng cấp ủy thành phố không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ, góp phần hoàn thành những mục tiêu quan trọng của thành phố.

Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Tứ cho biết thêm, những tháng cuối năm 2019 là thời gian có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của năm và cả nhiệm kỳ đại hội 2015-2020. Đây cũng là thời gian Thành ủy tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi chủ đề năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” và triển khai các nội dung của Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XVII Đảng bộ thành phố. Với khối lượng công việc lớn, yêu cầu về chất lượng và tiến độ cao, đòi hỏi hệ thống văn phòng cấp ủy cần bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố và sự chỉ đạo của cấp ủy để chủ động tham mưu, phục vụ tốt.

“Bên cạnh việc nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác của cấp ủy, Văn phòng Thành ủy sẽ tham mưu hoàn thành việc tổng kết 8 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá của thành phố; hoàn thành nghiệm thu 8 đề tài Chương trình số 20-CTr/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về Chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm thành phố Hà Nội “Những luận cứ khoa học để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố (2015-2020), định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, đồng chí Nguyễn Văn Tứ nhấn mạnh.

Đặc biệt, Văn phòng Thành ủy sẽ chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch tổng thể để chuẩn bị phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XVII Đảng bộ thành phố. Bên cạnh đó, Văn phòng Thành ủy sẽ chủ động nắm chắc tình hình để tham mưu lãnh đạo giải quyết kịp thời các vấn đề nổi cộm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện tốt đề án “Văn phòng Thành ủy phục vụ chung các ban Đảng Thành ủy”; rà soát thực hiện thí điểm đề án hợp nhất văn phòng huyện ủy với văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ở những nơi có điều kiện.

Cùng với đó, sẽ duy trì triển khai thực hiện tốt Quyết định số 3814-QĐ/TU ngày 16-5-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc ban hành “Quy định khung tiêu chí đánh giá hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”…, góp phần hoàn thành tốt những nhiệm vụ chính trị của thành phố.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung thành phục vụ, tận tụy tham mưu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.