Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để giám sát chất lượng, hiệu quả

Bảo Vy| 29/10/2019 07:20

(HNM) - Thời gian qua, các ban HĐND thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp trong tổ chức thực hiện và tham mưu với Thường trực HĐND thành phố nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát.

Theo Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân, để hoạt động giám sát đạt chất lượng, trước hết cần làm tốt các bước, từ lựa chọn nội dung đến tiến hành giám sát, xây dựng báo cáo kết quả giám sát và theo dõi việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

“Lựa chọn nội dung giám sát là điều kiện tiên quyết giúp cho cuộc giám sát thành công. Muốn vậy, cần chủ động nghiên cứu tài liệu chuyên môn, nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, HĐND, UBND và bám sát thực tiễn để lựa chọn nội dung giám sát phù hợp”, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố chia sẻ kinh nghiệm.

Để các đối tượng giám sát có đủ thời gian chuẩn bị báo cáo, làm việc với đoàn giám sát hiệu quả, tránh trùng lặp, các ban HĐND thành phố đã chủ động phối hợp, trao đổi thông tin về đối tượng, thời điểm giám sát. Bên cạnh đó, hình thức giám sát cũng được các ban HĐND thực hiện linh hoạt, khoa học. Có đơn vị, chỉ giám sát thông qua báo cáo, nhưng cũng có đơn vị kết hợp cả giám sát trực tiếp.

Để giảm thời gian và tăng hiệu quả giám sát, Ban Đô thị HĐND thành phố còn tổ chức giám sát theo cụm các quận, huyện về công tác quản lý chất thải sinh hoạt do có chung một đơn vị thu gom xử lý rác thải, từ đó kiến nghị chung nhóm vấn đề còn tồn tại đối với cụm các quận, huyện này.

Việc thực hiện kết luận giám sát luôn được các ban HĐND thành phố chú trọng. Ngoài phân công các thành viên trong đoàn giám sát theo dõi từng đơn vị trong thực hiện kết luận giám sát, các ban HĐND thành phố còn có văn bản đôn đốc, nhắc nhở những đơn vị chịu sự giám sát; nếu chậm giải quyết sẽ thực hiện tái giám sát, hoặc đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp HĐND hoặc phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố. Từ đầu năm 2019 đến nay, các ban HĐND thành phố đã thực hiện 5 cuộc tái giám sát các lĩnh vực chậm xử lý, thực hiện theo kết luận giám sát.

Những giải pháp nhằm triển khai hiệu quả hoạt động giám sát của các ban HĐND thành phố kể trên rất cần được nhân rộng đến HĐND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn thuộc thành phố để góp phần nâng cao chất lượng công tác của cơ quan dân cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để giám sát chất lượng, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.