Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng chí Hoàng Văn Thụ - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng

Theo Tin tức| 03/11/2019 16:53

Ngày 3-11, tại thành phố Lạng Sơn, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Hoàng Văn Thụ - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, người con ưu tú của quê hương Lạng Sơn” nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (4/11/1909 – 4/11/2019).

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại hội thảo.

Chủ trì hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn; đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: “Hội thảo là dịp để chúng ta tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu làm rõ thêm về cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang, tấm gương hy sinh anh dũng và những cống hiến to lớn của đồng chí Hoàng Văn Thụ đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc; đồng thời làm sâu sắc những phẩm chất đạo đức cao đẹp, ý chí cách mạng kiên cường, mẫu mực của người đảng viên cộng sản Hoàng Văn Thụ; góp phần vào công tác tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trọn đời vì nước, vì dân của đồng chí Hoàng Văn thụ để các thế hệ hôm nay học tập và noi theo".

Đồng chí Hoàng Văn Thụ có tên khai sinh là Hoàng Ngọc Thụ, sinh ngày 4-11-1909 trong một gia đình nông dân dân tộc Tày có truyền thống yêu nước và hiếu học ở thôn Phạc Lạn, tổng Nhân Lý, châu Văn Uyên (nay là thôn Nhân Hòa, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn).

Năm 1926, đang học tại Trường Tiểu học Pháp - Việt Lạng Sơn, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã cùng nhiều học sinh trong lớp tham gia tổ chức lễ truy điệu nhà yêu nước Phan Châu Trinh và lập ra nhóm “Thanh niên yêu nước” ở Lạng Sơn.

Năm 1929, đồng chí Hoàng Văn Thụ được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng và hoạt động cách mạng ở nhiều nơi trong nước và ngoài nước. Tháng 9-1939, đồng chí được phân công làm Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ; trên cương vị này, đồng chí đã có những chỉ đạo quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào cách mạng của các địa phương ở Bắc Kỳ phát triển đi lên một bước.

Ngày 24-5-1944, đồng chí Hoàng Văn Thụ hy sinh trước mũi súng quân thù; tên tuổi, sự nghiệp, công lao, sự hy sinh cống hiến của đồng chí trở thành tấm gương sáng cho nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân học tập, noi theo.

Các đại biểu tham quan trưng bày ảnh tiểu sử hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ.

Tại hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận, làm sáng rõ thêm về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động, cống hiến to lớn của đồng chí Hoàng Văn Thụ trên những nội dung chủ yếu như: Những cống hiến to lớn của đồng chí Hoàng Văn Thụ trong việc chỉ đạo xây dựng phong trào cách mạng các tỉnh miền núi phía bắc và các địa phương ở Bắc Kỳ; tấm gương đạo đức cao đẹp, trọn đời hy sinh vì nước, vì dân, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam; đồng chí Hoàng Văn Thụ - Người con ưu tú của quê hương Lạng Sơn.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Hoàng Văn Nghiệm, trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã có nhiều công lao, đóng góp to lớn đối với phong trào cách mạng Lạng Sơn, được đồng bào, đồng chí, các dân tộc tỉnh Lạng Sơn yêu mến và biết ơn sâu sắc.

Ôn lại cuộc đời, sự nghiệp, những cống hiến lớn lao, phẩm chất đạo đức cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ, Đảng bộ, chính quyền và nhân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tràn đầy tự hào và lòng biết ơn đồng chí cũng như các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tham luận về ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình đến tư tưởng cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ, đồng chí Hoàng Thanh Phương, Phó Chủ tịch HĐND xã Hoàng Văn Thụ, đại diện gia đình, dòng họ đồng chí Hoàng Văn Thụ cho biết, đồng chí Hoàng Văn Thụ được tiếp nhận tình cảm và những đức tính quý báu của cha mẹ, ngay từ thời niên thiếu đã có tính trung thực, thẳng thắn, quan tâm tới bạn bè với tình cảm chân thành, cởi mở… Đó là những yếu tố, nền tảng hun đúc nên một người con giản dị, chan hòa, trí tuệ nhưng cũng rất kiên cường. Thế hệ con cháu ngày nay sẽ nguyện phấn đấu hết mình trong học tập, lao động, cùng đoàn kết hỗ trợ nhau phát triển, nguyện, góp công sức, trí tuệ của mình để xây dựng quê hương xã Hoàng Văn Thụ ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu kết luận và bế mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao những nội dung của các tham luận được trình bày tại hội thảo. Hội thảo đã thành công tốt đẹp khi Ban tổ chức nhận được 43 bản tham luận với những ý kiến phản ánh góc nhìn toàn diện về cuộc đời và hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ. Những báo cáo tham luận đã phân tích rất rõ ảnh hưởng của quê hương, gia đình đối với nhân cách đồng chí Hoàng Văn Thụ. Nhiều tham luận đã tái hiện và làm sâu sắc những cống hiến của đồng chí Hoàng Văn Thụ ở nhiều cương vị khác nhau; cùng với đó đã làm sáng rõ cách tổ chức hoạt động cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ là bám sát nhân dân, cách thức tập hợp lực lượng phong phú và đa dạng trong từng thời kỳ và giai đoạn; những đóng góp của đồng chí Hoàng Văn Thụ ở từng sự kiện quan trọng của cách mạng.

Qua đó, khẳng định trong suốt thời gian hoạt động cách mạng, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã thể hiện tài năng, trí tuệ uy tín của nhà hoạt động cách mạng, có trách nhiệm cao trước Đảng và nhân dân, là tấm gương cách mạng kiên cường và là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua các tư liệu phong phú của hội thảo, cần thiết phải nghiên cứu, rà soát, bổ sung và chuẩn hóa dữ kiện, dữ liệu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ để có sự thống nhất và chuẩn xác.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, hội thảo được tổ chức không chỉ tiếp tục làm sâu sắc và sáng rõ hơn cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú; phẩm chất cách mạng kiên cường và tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực và sáng trong như ngọc của đồng chí Hoàng Văn Thụ, mà còn là việc làm thiết thực thể hiện niềm thành kính, tri ân những cống hiến của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam và quê hương Lạng Sơn. Đồng thời qua đó đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay; góp phần động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân hăng hái thi đua ái quốc, thiết thực đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng chí Hoàng Văn Thụ - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.