Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Lửa" nhiệt tình vì khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Hiền Phương| 18/11/2019 06:51

(HNM) - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội luôn quan tâm chăm lo, xây dựng đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp. Nhờ đó, chất lượng công tác mặt trận có nhiều đổi mới, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tham gia tích cực vào nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Phú Thị (huyện Gia Lâm) kiểm tra chất lượng công trình đang thi công.

Hiệu quả từ sự nhiệt tình và trách nhiệm

Ngay từ ngày đầu đảm nhiệm chức danh Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 22, tổ dân phố số 31, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy), ông Đào Xuân Bình đã bắt nhịp ngay với công việc. Là Thượng tá quân đội nghỉ hưu, nên ông Bình đã phát huy kinh nghiệm công tác, nhiệt tình trong tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, 2 năm nay, công tác Mặt trận của khu dân cư số 22 có nhiều chuyển biến tích cực.

Bà Đào Thị Ngân, người dân khu dân cư số 22 chia sẻ: “Từ ngày ông Bình tham gia công tác Mặt trận, khu dân cư có nhiều hoạt động cộng đồng, như việc tổ chức thường niên bữa cơm đại đoàn kết trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với hơn 100 hộ tham gia. Chúng tôi luôn hưởng ứng, ủng hộ các loại quỹ, thực hiện việc tang văn minh…”.

Là Trưởng ban Thanh tra nhân dân phường Phương Liên (quận Đống Đa), bà Nguyễn Thị Hòa không quản giờ giấc để hoàn thành việc thanh tra, giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn. Nhờ đó, khi phường triển khai dự án cải tạo Trạm Y tế phường, tôn tạo khu vực hồ Ba Mẫu, thi công hệ thống thoát nước tại phố Kim Hoa…, các hạng mục thi công được làm đúng thiết kế kỹ thuật, tránh thất thoát tiền của Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Hòa cho biết: “Xác định đây là công việc nhạy cảm nên tôi phải tự trang bị cho mình kiến thức chuyên môn sâu rộng, bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn đặt lợi ích của tổ chức, của tập thể lên hàng đầu”.

Làm Công tác Mặt trận của một xã nằm trọn trong 2 dự án lớn là Đại học Quốc gia Hà Nội và Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hòa Thạch (huyện Thạch Thất) Phùng Văn Thành luôn xác định, việc ổn định tình hình từ cơ sở rất quan trọng nên hướng đi của Mặt trận Tổ quốc xã trong những năm tới sẽ là chú trọng hoạt động giám sát, phản biện xã hội để phát huy dân chủ trong nhân dân.

Với lợi thế từng làm công tác chính quyền nên từ đầu năm 2019 đến nay, ông Phùng Văn Thành đã vận động thành công nhân dân thôn 9 gắn biển số nhà; vận động người dân đóng góp được hơn 40 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, 37 triệu đồng để hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho 5 hộ nghèo; tổ chức 2 cuộc giám sát…

Nâng cao hơn nữa chất lượng cán bộ Mặt trận

Giai đoạn hiện nay đặt ra cho công tác Mặt trận nhiều nhiệm vụ mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Vì vậy, tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 vừa qua, thành phố Hà Nội đã tạo sự đột phá trong công tác cán bộ với 100% chủ tịch Mặt trận cấp xã, cấp huyện đều ở độ tuổi lao động; 29/30 chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp quận, cấp huyện là thường vụ cấp ủy, 1 người là quận ủy viên…

“Đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp hiện nay đều là người trẻ, nhiều đồng chí đã từng công tác trong lĩnh vực hoạt động của chính quyền, HĐND, có kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động giám sát, phản biện… là thuận lợi lớn cho công tác Mặt trận”, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương khẳng định.

Với sự tâm huyết, nhiệt tình của cán bộ Mặt trận các cấp, chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, các ban thanh tra nhân dân đã giám sát gần 4.000 cuộc, phát hiện 785 vụ việc vi phạm. Các ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 2.360 công trình, dự án tại địa bàn, phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền 143 công trình, dự án có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 136 công trình dự án được khắc phục, xử lý. Với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ Mặt trận, Quỹ vận động “Vì người nghèo” các cấp của thành phố đã vận động được hơn 8 tỷ đồng…

Để nâng cao hơn nữa trình độ cán bộ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố liên tục mở các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo từng lĩnh vực công tác, đối tượng đặc thù.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: “Cấp ủy Đảng các địa phương luôn tăng cường sự lãnh đạo đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và ban công tác mặt trận ở khu dân cư. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, thường trực cấp ủy tổ chức giao ban với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đánh giá tình hình hoạt động, chỉ đạo cụ thể để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch công tác sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc, tập huấn thường xuyên cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã để cụ thể hóa thành các nội dung phù hợp với địa phương và triển khai ở khu dân cư.

Tin tưởng rằng, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, cấp ủy, chính quyền địa phương là nguồn động lực to lớn để cán bộ Mặt trận cơ sở của Thủ đô giữ mãi được "ngọn lửa" nhiệt tình và trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm bền chặt hơn niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Lửa" nhiệt tình vì khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.