Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị của cử tri ngày càng chất lượng

Bảo Vy| 27/11/2019 08:29

(HNM) - Từ đầu năm 2019 đến nay, các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục đổi mới theo hướng tăng số lượng cử tri là người trực tiếp lao động sản xuất; giảm thời gian trình bày báo cáo để dành thời gian cử tri phát biểu ý kiến. Thời lượng giải trình, trả lời của các sở, ngành và UBND quận, huyện, thị xã có liên quan cũng dài hơn.

Theo đánh giá của nhiều đại biểu HĐND thành phố, thời gian gần đây, ý kiến cử tri kiến nghị chất lượng hơn trước. Đa số ý kiến tập trung theo đúng thẩm quyền giải quyết của thành phố. Mặt trận Tổ quốc nhiều quận, huyện như: Thanh Xuân, Tây Hồ, Thanh Trì… duy trì tốt việc định hướng cử tri phát biểu, kiến nghị trong thẩm quyền giải quyết của thành phố.

Đặc biệt, Thường trực HĐND huyện Phú Xuyên còn chỉ đạo HĐND các xã, thị trấn tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri để xây dựng báo cáo tổng hợp trong toàn huyện. Điều này giúp cho việc tiếp thu, trả lời của đại biểu và đại diện các cấp, ngành cũng đúng trọng tâm hơn, tăng hiệu quả các buổi tiếp xúc cử tri.

“Do có định hướng tốt, nên buổi tiếp xúc cử tri của Tổ đại biểu HĐND thành phố tại quận Thanh Xuân trước kỳ họp thứ mười một (khóa XV) tuy chỉ có 4 ý kiến đại diện của 3 phường Phương Liệt, Thượng Đình, Nhân Chính nhưng rất chất lượng. Ý kiến cử tri nêu về việc thực hiện đề án sáp nhập tổ dân phố, quản lý và trồng cây xanh đô thị, sửa chữa chung cư cũ… đều thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố”, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thành phố tại quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết.

Tuy nhiên, hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố hiện nay mới tập trung vào trước, sau các kỳ họp; hình thức chủ yếu là tiếp xúc chung theo các tổ đại biểu, chưa mở rộng tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc và rất ít tổ đại biểu thực hiện tiếp xúc cử tri theo chuyên đề nên chưa thu hút được đông đảo các đối tượng cử tri tham gia.

Để nắm bắt được kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của cử tri, thời gian tới, các đại biểu, tổ đại biểu HĐND thành phố cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, qua đó kiến nghị, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết hiệu quả những vấn đề phát sinh, giúp cử tri tin tưởng vào cơ quan dân cử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị của cử tri ngày càng chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.