Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 29/11/2019 14:43

(HNMO) – Chiều 29-11, tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy. Tham dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo một số sở, ban, ngành, quận Cầu Giấy và cử tri trên địa bàn.

Các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy.

Mở đầu, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Bùi Huyền Mai đã báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV. Báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri ở kỳ tiếp xúc lần trước, đại biểu Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã thông tin về phần trả lời của 5 bộ (Bộ Công an, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Giao thông - Vận tải) đối với ý kiến của cử tri cả nước. Trong đó, có những nội dung được cử tri quận Cầu Giấy nêu ra tại kỳ tiếp xúc cử tri trước, như: Giải pháp ngăn chặn gia tăng tội phạm, tăng cường kiểm tra sử dụng vốn vay ODA, thúc đẩy tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, khắc phục bất cập quy định pháp luật về đất đai, xử lý ô nhiễm môi trường sông hồ...

Đánh giá cao việc thông qua Nghị quyết về chính quyền đô thị

Phát biểu ý kiến, cử tri đánh giá cao các hoạt động của Quốc hội, trong đó có kỳ họp thứ tám vừa qua, nhất là các phiên thảo luận diễn ra công khai, thẳng thắn, trách nhiệm cao. Quốc hội ngày càng gần dân, sát dân, ngày càng được nhân dân tín nhiệm hơn.

Tuy nhiên, cử tri Cầu Giấy kiến nghị Quốc hội nâng cao hơn nữa hiệu quả lập pháp, vì không ít luật còn được chuẩn bị chưa kỹ, việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật còn chậm.

Cử tri Nguyễn Đình Thành (phường Nghĩa Đô) đánh giá cao việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, vì việc thực hiện Nghị quyết sẽ giúp đổi mới chính quyền đô thị theo hướng hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, ông đề nghị khi thực hiện, thành phố quan tâm tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhằm bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân.

Cử tri quận Cầu Giấy nêu nhiều ý kiến liên quan đến tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn. Các cử tri: Nguyễn Thụ (phường Dịch Vọng Hậu), Lê Đình Can (phường Mai Dịch), Nguyễn Quang Bình (phường Dịch Vọng Hậu) có chung kiến nghị, cần tăng thêm 1 tổ phó tổ dân phố cho các tổ dân phố có số hộ dân lớn sau sáp nhập. Các cử tri này cũng phản ánh tình trạng số học sinh/lớp quá đông ở một số trường trên địa bàn và kiến nghị thành phố cho phép tăng số tầng của các trường học để khắc phục tình trạng quá tải.

Ngoài ra, cử tri quận Cầu Giấy kiến nghị thành phố một số vấn đề lớn như: Phân cấp, phân quyền mạnh hơn để đáp ứng được yêu cầu xây dựng chính quyền đô thị; xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm khói bụi, rác thải nhựa; quản lý an ninh mạng, ngăn chặn thông tin giả, thông tin xuyên tạc; xử lý triệt để tình trạng đòi nợ thuê gây mất an ninh trật tự; khắc phục vi phạm về phòng cháy, chữa cháy các chung cư trước khi cho người dân vào ở...

Hạn chế thấp nhất sự tác động đến người dân

Sau khi nghe Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh giải trình, trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri, kết luận buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải vui mừng thông báo với cử tri về tình hình, kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2019. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thành phố vẫn đạt và vượt 21/22 chỉ tiêu. Đồng chí biểu dương, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Cầu Giấy đã đóng góp quan trọng vào kết quả chung của thành phố.

Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội, đồng chí Hoàng Trung Hải tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị cử tri nêu để tổng hợp, báo cáo Quốc hội và đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời cử tri tại kỳ tiếp xúc tới.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đã dành thời gian trao đổi, giải trình về từng ý kiến cử tri nêu. Về Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, đồng chí khẳng định, đây là Nghị quyết có ý nghĩa rất lớn, trong bối cảnh đòi hỏi của người dân đối với chính quyền ngày càng cao. Thành phố sẽ sớm có hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết; quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, gần dân hơn, đáp ứng kịp thời hơn các yêu cầu của người dân. Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố là hạn chế thấp nhất tác động đến người dân. Việc chỉnh sửa giấy tờ chủ yếu thực hiện trên phần mềm quản lý hồ sơ của cơ quan nhà nước.

Đối với tình trạng quá tải và kiến nghị nâng tầng các trường học, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng đây là vấn đề cũng đang được đặt ra ở một số quận khác như Ba Đình, Hai Bà Trưng. Thành phố rất quan tâm vấn đề này, đã và đang tiếp tục chỉ đạo các ngành tìm giải pháp giải quyết đồng bộ.

Trao đổi về các ý kiến liên quan đến việc sắp xếp lại các tổ dân phố, xây dựng thêm các thiết chế văn hóa, đồng chí Hoàng Trung Hải khẳng định, thành phố sẽ chỉ đạo để các cấp, các ngành hướng dẫn, tổ chức thực hiện việc sắp xếp các tổ dân phố phù hợp với tình hình thực tiễn, có sự đồng thuận của người dân, bảo đảm cho các tổ dân phố hoạt động thuận lợi. Các sở, ngành, địa phương cần ưu tiên quỹ đất để xây dựng thêm các thiết chế văn hóa phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư.

Lưu ý về nhiệm vụ bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện chỉ đạo của Chính phủ. Đây là vấn đề quan trọng, khó khăn, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tham gia tự giác của mỗi người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tiếp xúc cử tri quận Cầu Giấy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.