Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

Việt Tuấn| 10/12/2019 07:24

(HNM) - Năm 2019, HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thông qua các chương trình giám sát, các kỳ họp, phiên giải trình, được cử tri đánh giá cao. Những đổi mới trong hoạt động của HĐND thành phố cũng đã lan tỏa tới HĐND các cấp trên địa bàn thành phố...

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội giám sát về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch tại huyện Đan Phượng.

Theo đến cùng vấn đề được kiến nghị

Thực hiện chủ đề năm 2019 của thành phố là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch công tác bảo đảm phù hợp với thực tế phát triển của Thủ đô. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, đến nay, hơn 95% nội dung công việc trong kế hoạch năm 2019 đã hoàn thành đúng thời gian, tiến độ và bảo đảm chất lượng. Điểm nổi bật trong năm 2019 là HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công 4 kỳ họp, ban hành 44 nghị quyết. Trong đó, nhiều nghị quyết có tác động trực tiếp đến các mặt đời sống xã hội của thành phố, như: Áp dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải; số lượng, chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố... Đặc biệt các chương trình giám sát hay tiếp xúc, giải quyết kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND thành phố thực hiện thường xuyên, theo sát đến cùng vấn đề.

Theo dõi các hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội thời gian qua, cử tri Nguyễn Thị Thanh Thủy (phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm) nhận xét, hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội đã thực sự đổi mới, đáp ứng yêu cầu thực tế cuộc sống đặt ra. “Tôi thực sự ấn tượng với việc HĐND thành phố Hà Nội đã tiếp công dân và đôn đốc giải quyết hiệu quả một số vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp, kéo dài trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. HĐND thành phố Hà Nội đã thể hiện rõ vai trò cơ quan đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân”, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Hồng Quang, tổ dân phố 11, phường Quang Trung, quận Hà Đông đánh giá cao hoạt động giám sát của HĐND thành phố Hà Nội theo hướng “đi đến cùng các vấn đề” được giám sát, tái giám sát. Từ đầu năm đến nay, Thường trực, các ban và Văn phòng, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức 77 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề theo hướng tinh gọn, chất lượng, gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố. Không chỉ có vậy, Thường trực HĐND thành phố còn tổ chức 3 phiên giải trình về: Quản lý trật tự xây dựng; công tác cung cấp nước sạch cho nhân dân; công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm… "Những hoạt động này tác động tích cực đến việc chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, góp phần giải quyết vấn đề mà dư luận, cử tri thành phố Hà Nội quan tâm”, ông Trần Hồng Quang khẳng định.

Về vấn đề trên, ông Đỗ Văn Tám (phường Văn Chương, quận Đống Đa) cho biết, cử tri thành phố rất ấn tượng về nhiều hoạt động của HĐND thành phố Hà Nội trong năm 2019, nhất là phiên giải trình và chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ mười một, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV vừa qua.

Nâng cao chất lượng HĐND các cấp

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà thông tin, để lan tỏa việc đổi mới cũng như kinh nghiệm hoạt động của HĐND thành phố đến các địa phương, cơ sở, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức 2 hội nghị với quy mô lớn, thành phần gồm đại biểu chuyên trách là thường trực, lãnh đạo các ban HĐND quận, huyện, thị xã và đại diện lãnh đạo HĐND các xã, phường, thị trấn. Tại hội nghị, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã định hướng, hướng dẫn tổ chức hoạt động của HĐND quận, huyện, thị xã; đồng thời trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện kế hoạch công tác thuộc thẩm quyền.

Phó Chủ tịch HĐND huyện Ba Vì Chu Văn Liên cho biết, qua hội nghị, các đại biểu đã tiếp thu, học hỏi được nhiều kinh nghiệm về chọn vấn đề, tổ chức giám sát chuyên đề, chất vấn; mối quan hệ lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và công tác phối hợp giữa HĐND với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp; công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và đôn đốc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Thường trực HĐND thành phố Hà Nội còn phân công các đại biểu chuyên trách dự các phiên giải trình của thường trực HĐND quận, huyện, thị xã theo lĩnh vực phụ trách và địa bàn ứng cử. Cùng với đó, Thường trực HĐND thành phố mời lãnh đạo HĐND và các đại biểu chuyên trách HĐND quận, huyện, thị xã tham dự các kỳ họp, phiên giải trình của HĐND thành phố, vừa để nắm bắt tình hình của địa phương, đơn vị, vừa để học tập, rút kinh nghiệm cách làm của thành phố.

Từ sự chỉ đạo quyết liệt, cùng với các giải pháp đồng bộ của Thường trực HĐND thành phố, hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm 2019 đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét. Theo đó, HĐND quận, huyện, thị xã đã tổ chức được 116 kỳ họp; ban hành 442 nghị quyết; tiến hành 748 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề và 51 phiên giải trình của Thường trực HĐND.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, năm 2020, HĐND thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo hơn nữa trong hoạt động để nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp, giám sát, giải trình và quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố. Đặc biệt, Thường trực HĐND thành phố tiếp tục tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và UBND thành phố Hà Nội trên các lĩnh vực hoạt động, cũng như trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.