Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2020

Võ Lâm - Ảnh: Viết Thành| 11/12/2019 14:54

(HNMO) - Chiều 11-12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu - chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2020.

Dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Thường trực HĐND, UBND thành phố, các sở, ban, ngành và 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội dự hội nghị.

Giao đúng, giao đủ, bảo đảm tính khả thi

Mở đầu hội nghị, Chánh Văn phòng UBND thành phố Vũ Đăng Định công bố Quyết định của UBND thành phố về giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020. Trong đó, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã giao đúng, đủ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm không thấp hơn các chỉ tiêu thành phố giao; giao dự toán thu ngân sách bảo đảm không thấp hơn dự toán thành phố giao, đối với các khoản thu cao hơn thì phải bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện, nhất là khoản thu tiền sử dụng đất...

Hướng dẫn và lưu ý một số nội dung liên quan, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, năm 2020, thành phố có 27 chỉ tiêu kế hoạch, bao gồm: Chỉ tiêu về thu, chi ngân sách; chỉ tiêu về biên chế hành chính, sự nghiệp và 25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhiều hơn 3 chỉ tiêu so với Nghị quyết của HĐND thành phố và kế hoạch năm 2019 (chỉ tiêu giường bệnh/vạn dân; bác sĩ/vạn dân và tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng).

Để hoàn thành kế hoạch năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cần tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu khó, như: Tăng trưởng GRDP từ 7,5% trở lên; 100% cụm công nghiệp có trạm xử lý nước thải; 100% hộ dân được cung cấp nước sạch; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng và chỉ tiêu số giường bệnh/vạn dân, số bác sĩ/vạn dân.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cần xây dựng chương trình hành động năm 2020, nêu rõ giải pháp trọng tâm, phân công thực hiện và tiến độ cụ thể của từng nhiệm vụ; gửi báo cáo về Văn phòng UBND thành phố và Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 18-12-2019.

Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Việt Hà cho biết, chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố được HĐND thành phố giao là 278.805 tỷ đồng, tăng 5,3% so với ước thực hiện năm 2019. Dự toán chi ngân sách địa phương (không kể chi trả nợ gốc) năm 2020 là 103.203 tỷ đồng.

Để thực hiện thắng lợi dự toán ngân sách năm 2020, Sở Tài chính đề nghị các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã phân bổ và giao dự toán thu, chi cho các đơn vị trực thuộc trước ngày 31-12-2019. Dự toán chi phải bảo đảm khớp đúng dự toán được giao về tổng mức và chi tiết theo từng lĩnh vực chi.

Đồng chí Nguyễn Việt Hà lưu ý khi phân bổ dự toán ngân sách, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nguyên tắc HĐND và UBND thành phố đã thống nhất. Đó là triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, rà soát kỹ các nhiệm vụ chi ngoài định mức khoán chi, không bố trí dự toán cho các nhiệm vụ chưa thật sự cấp bách. Ngoài ra, các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục thực hiện cơ chế tài chính tạo nguồn cải cách tiền lương, bố trí chi thực hiện cải cách tiền lương theo quy định của Chính phủ.

Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Mai Sơn, Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố Nguyễn Thị Thanh Hương cũng đã báo cáo, lưu ý những giải pháp trọng tâm liên quan nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ còn lại của năm 2019 và năm 2020.

Nhiệm vụ nhiều thách thức, phải có quyết tâm lớn

Chúc mừng, đánh giá cao kết quả thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2019 của thành phố Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khẳng định, kết quả này đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước. Mặc dù chỉ chiếm 1% về diện tích và 8,29% về dân số, nhưng Hà Nội đóng góp 16,96% giá trị GRDP cả nước, 19% về thu ngân sách, 5,68% về xuất khẩu...

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng nhận định, năm 2019, thành phố Hà Nội đóng góp rất quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách quốc gia. Thứ trưởng nêu rõ: “Qua thanh tra, kiểm tra, chúng tôi khẳng định, Hà Nội không có vấn đề liên quan đến nợ xây dựng cơ bản, không vi phạm trong chi tiêu”.

Thứ trưởng cho biết, thời gian tới, sẽ phối hợp chặt chẽ với thành phố quyết tâm xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm tài chính của cả nước và khu vực.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc UBND thành phố triển khai sớm kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2020.

Theo Bí thư Thành ủy, năm 2020 là năm cuối để thực hiện các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ; năm có nhiều thời cơ và thách thức, với trách nhiệm là một đầu tàu kinh tế của cả nước, thành phố cần quan tâm theo dõi các yếu tố tác động ở trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, phù hợp, tận dụng tiềm năng để phát triển, tránh được các rủi ro.

Để thực hiện kịp thời, hiệu quả, thành công các nhiệm vụ năm tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cấp, ngành của thành phố tập trung thực hiện 10 nội dung trọng tâm. Đồng chí yêu cầu, trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ năm 2020, lãnh đạo và nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành phải có quyết tâm mới, quyết liệt, đồng bộ, cụ thể; hướng về và tạo điều kiện cho cơ sở; tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát. Nội dung chỉ đạo cần có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào các mục tiêu, khâu đột phá, các nhiệm vụ chủ yếu đã nêu tại Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI... Đặc biệt, các cấp, các ngành cần thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2020.

Nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2020 ở mức trên 7,5% là mục tiêu có nhiều thách thức, trong điều kiện kinh tế khu vực thế giới chưa phục hồi nhiều, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, các ngành thành phố phải có quyết tâm lớn để hoàn thành chỉ tiêu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bí thư Thành ủy đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tập trung mạnh mẽ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; tiếp tục thực hiện các giải pháp tái cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khơi thông các nguồn vốn, trong đó tập trung vào các lĩnh vực có khả năng tạo ra các động lực phát triển mới cho kinh tế Thủ đô.

Đồng chí cũng đề nghị các cấp, các ngành quan tâm sâu sát, có phương thức quản lý tốt, giải quyết hiệu quả, thông báo kịp thời với người dân khi xảy ra các sự cố về môi trường, nước sạch, phòng cháy, chữa cháy...

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, giải quyết những vụ việc mất an ninh trật tự; tập trung bảo đảm an dân ngay từ cơ sở.

Năm 2020, thành phố có nhiều sự kiện chính trị lớn, quan trọng, Bí thư Thành ủy đề nghị toàn hệ thống chính trị thực hiện tốt các công tác với tinh thần trang trọng, tiết kiệm; chuẩn bị phục vụ nhân dân đón Tết Canh Tý năm 2020 vui tươi, an toàn, tiết kiệm, không để xảy ra sai sót, bảo đảm không có bất kỳ cá nhân, hộ gia đình nào không có tết.

Tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy và lãnh đạo các bộ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, tập thể UBND thành phố sẽ nghiêm túc, chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả đến tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị của thành phố; quyết tâm hoàn thành với mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai việc giao kế hoạch tới các đơn vị trực thuộc; khẩn trương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2020.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, người lao động toàn thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.